ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ชี้ช่องรวย แนะขั้นตอนการลงทะเบียน “บัตรคนจน” ทั้งแบบเว็บไซต์ – ที่หน่วยงาน และเอกสารที่ต้องใช้ เริ่ม 5 ก.ย. – 19 ต.ค. 65


กระทรวงการคลัง เปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ ”บัตรคนจน”ระหว่างวันที่ 5 กันยายน – 19 ตุลาคม 2565 ในครั้งนี้ เป็นการลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด ทั้งผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้วและผู้ที่ไม่เคยมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยมีขั้นตอนการลงทะเบียน และเอกสารที่จะต้องใช้ดังนี้

ลงทะเบียนผ่านเว็บไซส์ ง่ายๆ แค่ 6 ขั้นตอน

1.เข้าเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th

2.กรอกข้อมูลบัตรประชาชน และเลข Laser หลังบัตรประชาชน

3.กรอกข้อมูล 4 ส่วน ได้แก่

  • ช้อมูลส่วนตัวของผู้ลงทะเบียน
  • การประกอบอาชีพ
  • รายได้และหนี้สินของผู้ลงทะเบียน
  • ความต้องการความช่วยเหลือ

4.ผู้ลงทะเบียนที่จดทะเบียนสมรสหรือมีบุตรที่ชอบด้วยกฏหมายที่มีอายุต่ำหว่า 18 ปีบริบูรณ์ เลือกหน่วยรับลงทะเบียนที่จะไปยื่นเอกสาร

5.ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง

6. – ไม่มีครอบครัว รอผลการตรวจสอบสถานะบุคคล
   – มีครอบครัว ไปแสดงตัวตนและยื่นเอกสารยังหน่วยงานรับลงทะเบียนที่เลือกไว้

ลงทะเบียนผ่านหน่วยรับลงทะเบียน จุดลงทะเบียนผ่าน 7 หน่วยงาน ได้แก่

  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
  • ธนาคารออมสิน
  • ธนาคารกรุงไทย
  • สำนักงานคลังจังหวัดทั่วประเทศ
  • ที่ว่าการอำเภอทั้ง 878 อำเภอ
  • สำนักงานเขตกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต
  • ศาลาว่าการเมืองพัทยา เมืองพัทยา

กรณีผู้ลงทะเบียนไม่มีครอบครัว

  • แบบฟอร์มลงทะเบียน
  • บัตรประชาชน (ผู้ลงทะเบียน)

กรณีผู้ลงทะเบียนมีครอบครัว

  • แบบฟอร์มลงทะเบียน
  • สำเนาบัตรประชาชน คู่สมรส และบุตร หรือสำเนาสูติบัตร พร้อมลงลายมือชื่อ
  • บัตรประชาชน (ผู้ลงทะเบียน)

ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนด้วยตนเอง สามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาลงทะเบียนแทนได้ โดยใช้เอกสารดังนี้

  • แบบฟอร์มลงทะเบียน
  • บัตรประชาชน (ผู้ลงทะเบียน) พร้อมลงลายมือชื่อ
  • สำเนาบัตรประชาชน คู่สมรส และบุตร หรือสำเนาสูติบัตร พร้อมลงลายมือชื่อ

เอกสารสำหรับมอบอำนาจ

  • หนังสือมอบอำนาจ ดาวโหลดคลิก 
  • บัตรประชาชน (ผู้ได้รับมอบอำนาจ)
  • สำเนาบัตรประจำตัวคนพิการ (ถ้ามี) หรือ ใบรับรองแพทย์ (ถ้ามี)