ความอร่อยของอาหารนอกจากจะขึ้นอยู่กับรสชาติและสีสันหน้าตาแล้ว “กลิ่น” ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่เติมเต็มประสาทสัมผัสให้เรารู้สึกถึงความอร่อยในทุกมื้อทุกจาน บางครั้งที่แค่ได้กลิ่นก็ชวนน้ำลายสอ แม้อาหารจะยังไม่ปรากฏตรงหน้า หรือแม้แต่อาหารที่เคยเป็นของโปรด ก็กลายเป็นกินไม่ลง ในเวลาที่เราเป็นหวัดและจมูกไม่สามารถรับรู้กลิ่นได้ตามปกติ สำหรับในเมืองไทยนั้น “กลิ่น” อาจนับได้ว่าเป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่งที่สำคัญในทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็น วงการอาหารเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมความงาม เป็นต้น
อินเดสโซ (Indesso) บริษัทชั้นนำระดับโลกในอินโดนีเซีย ผู้ผลิตวัตถุดิบในการปรุงและแปรรูปอาหารส่งออกไปทั่วทุกภูมิภาค ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบริษัทอาหารมากมาย โดยความสำเร็จที่โดดเด่นที่สุด คือการทำให้ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช หรือ Plan Based Meat ฮิตกันไปทั้งโลก กลายเป็นปรากฎการณ์ที่เปลี่ยนวิถีการกินของผู้คนในยุคปัจจุบัน อินเดสโซได้พัฒนาส่วนผสมที่ทำให้เนื้อที่ผลิตด้วยวัตถุดิบจากพืช อย่างถั่วเหลืองหรือขาเห็ด กลับกลายเป็น(แสร้งว่า)เนื้อสัตว์ได้อย่างเต็มภาคภูมิ จรรโลงประสาทสัมผัสให้ผู้กินเผลอคิดไปว่านั่นคือเนื้อสัตว์จริง ๆ ด้วย “กลิ่น”
ที่ศูนย์การเรียนรู้อินเดสโซ (Indesso Visitor Center) ในชวากลาง อินโดนีเซีย ได้เผยวิทยาศาสตร์เบื้องหลังความชวนหิวนี้ว่าเวลาที่เนื้อสัตว์เจอกับความร้อนจะเกิดปฏิกิริยาเมลลาร์ด (Maillard reaction) อันเป็นปฏิกิริยาทางเคมีที่เกิดขึ้นระหว่างกรดอะมิโน (Amino acid) และน้ำตาลรีดิวซ์ (Reducing sugar) โดยมีความร้อนเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ทำให้เกิดสารประกอบที่ให้สีน้ำตาล มีกลิ่นและรสต่าง ๆ ซึ่งนั่นคือเหตุผลว่าเนื้อสัตว์ที่ปรุงจนได้สีน้ำตาลหรือเกรียมนิด ๆ จึงกระตุ้นความอยากอาหารของเราได้ดี และยิ่งไปกว่านั้นสารประกอบดังกล่าวมีทั้งส่วนที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ส่วนที่ละลายน้ำก็ปะปนออกมากับไอน้ำที่เกิดจากการปรุง ซึ่งนั่นคือความลับที่ว่าทำไมอาหารปรุงเสร็จใหม่ ๆ มีควันฉุย จึงน่ากินกว่าอาหารที่เย็นชืด
จากความลับของ “กลิ่นหอมชวนกิน” นี้ อินเดสโซจึงจำลองปรากฏการณ์ขึ้น เพื่อสร้างสรรค์ส่วนผสมที่ทำให้คนทั้งโลกต้องน้ำลายสอ ซึ่งก็ต้องขอบคุณธรรมชาติที่รังสรรค์ร่างกายมนุษย์ให้มีความอ่อนไหวต่อกลิ่นหอมชวนกินนี้ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นที่โรงงานแห่งนี้ยังสรรค์สร้างกลิ่นและน้ำมันหอมระเหยมากมาย เพื่อป้อนสู่อุตสากรรมต่าง ๆ ทั่วโลก ใครที่ได้มาเยือนอินเดสโซ ก็จะรู้สึกราวกับว่าที่นี่เป็นโรงงานช็อคโกแลตของวิลลี่ วองก้า ในโลกของกลิ่น เต็มไปด้วยเวทมนตร์ที่จะมอบประสบการณ์สุดอัศจรรย์ให้แก่ผู้คน ที่สำคัญคือที่นี่เน้นการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติบนความรับผิดชอบ จนได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตที่เน้นความยั่งยืนรายหนึ่งของโลก
นอกเหนือไปจากเรื่องของกลิ่นแล้ว ที่นี่ยังมีขีดความสามารถในการผลิตส่วนผสมของอาหารมากมาย หรือแม้แต่การเล่นแร่แปรธาตุอย่างการเปลี่ยนวัตถุดิบที่เป็นของเหลวให้กลายเป็นผง เพื่อให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ช่วยให้ผู้ประกอบการประหยัดต้นทุนในธุรกิจ
นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของความลับในธุรกิจอาหาร ที่ผู้ประกอบการไทยสามารถนำไปต่อยอดใช้ในการพัฒนาสินค้าให้มีความโดดเด่นและเป็นที่ชื่นชอบของผู้บรโภคได้ รวมไปจนถึงช่วยบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ พบกับอีกหลายร้อยพันความลับได้ใน “งานแสดงนวัตกรรมส่วนผสมอาหารแห่งเอเชีย ครั้งที่ 25″ หรือ Fi Asia 2022 ที่ยกขบวน 500 บริษัทชั้นนำจากทั่วโลก มาร่วมจัดแสดง ในระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม 2565 นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์.