ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ชี้ช่องรวย แนะการดู “โหงวเฮ้ง” เคล็ดลับความสำเร็จของธุรกิจ


การ “โหงวเฮ้ง” มาปรับใช้กับการดำเนินธุรกิจ  ทั้งการรับคนเข้าทำงาน ดูคู่ค้าร่วมธุรกิจ หุ้นส่วนธุรกิจ ไม่ใช่เรื่องใหม่  เพราะบางบริษัทใหญ่ๆ ธุรกิจเป็นแสนล้านบาท เวลาประชุมบอร์ด  จะมีชินแสมานั่งข้างๆ เจ้าของบริษัท  แม้ประชุมจะได้ข้อสรุป แต่สุดท้าย ก็ให้ชินแสเคาะไม่ว่าบอร์ดนั้น จะมีดอกเตอร์ ซีเอฟโอ จบจากเมืองนอก ก็ตาม  หรือแม้แต่การซื้อตึกบางตึกในกรุงเทพ  ราคา 6-7 แสนล้านบาท พอตกลงราคาได้ ก็ยังไม่ซื้อนะ เพราะต้องพาชินแสไปดูก่อนว่าอย่างไร  

ถ้าเราพูดถึงเรื่องดวงชะตา ของคนเรา ที่จริงก็มี 4 เรื่องคือ

ชะตาฟ้า คือ วัน เดือน ปี เกิด หรือที่คุ้นเคยคำว่า ตกฟากถามว่า ถ้าเวลาตกฟากไม่ดี แก้ได้มั้ย ก็ยาก เพราะคงต้องตาย แล้วเกิดใหม่  แต่บางคนก็แก้ได้ ด้วยการไปปรึกษาพระ ผูกดวงเอา

ชะตาดิน คือ ฮวงจุ้ย ฮวง ภาษาแต้จิว แปลว่า ลม  จุ้ย แปลว่า น้ำ ถามว่า เอาไว้ทำไม สมมุติถ้าเราอายุมาก  เกษียณ มีตังค์เยอะแยะเลย เราจะอยู่ที่อยู่แบบไหน ที่เรามีความสุข  ลูกหลานเต็มบ้านเลย ไม่อยากมีเรื่องมีราว  เราก็ต้องซื้อบ้านที่มีความเป็นน้ำ  คือข้างหน้าเป็นถนน คือสวน ข้างหลังเป็นน้ำ คือมีความร่มเย็น  สายน้ำจะพัดพาความร่มเย็นเข้ามา พัดพาสิ่งดีๆ เข้ามา 

ในทางกลับกัน ถ้าเราเป็นวัยรุ่น เตรียมขึ้นตำแหน่ง จะซื้อบ้านข้างหลังเป็นน้ำ หน้าเป็นถนน ไม่ได้ เพราะจะไหลไปตลอด หลักไม่แน่น  ดังนั้น ช่วงเป็นวัยรุ่น ข้าราชการหนุ่มๆ เตรียมขึ้นตำแหน่ง บ้านที่อยู่ จะต้องข้างหลังเป็นภูเขา หน้าเป็นน้ำ สาเหตุที่หลังเป็นเขา เพราะหลังต้องแน่น ถ้าไม่มีเขา ก็ต้องสร้างเป็นกำแพงสูง หน้าบ้าน ก็สร้างบ่อปลา

ซึ่งจะเห็นว่า ในห้องทำงานของผู้บริหารบางคน  จะมีตู้ปลา หลังห้องจะเป็นตู้เก็บของ แทนภูเขา หรือบางคน จะมีรูปสถาบันทั้ง 2 ท่านติดไว้ในห้อง เพราะทั้ง 2 ท่าน  ในหลวงกับพระราชินี ก็เป็นภูเขาให้เราอย่างดีเลย เปรียบเหมือนพ่อแม่  อย่างนี้งานการจะไปได้ด้วยดี

ชะตาชีวิต คือ เรื่องราวในอดีต กี่ชาติที่แล้วของเรา เราเกิดเป็นอะไร เราสร้างบุญ สร้างกุศลอะไร สร้างบาป สร้างเคราะห์ สร้างกรรม เราไม่รู้จริงๆ  เพราะเราย้อนอดีตชาติได้จริงหรือเปล่า เราก็ไม่รู้ ซึ่งโดยหลักแล้ว เราระลึกชาติไม่ได้ ยกเว้นระดับอรหันต์ ซึ่งถ้าเกิด ทำไม่ดีในชาติที่แล้ว ชาตินี้ ตามหลักแล้ว  ก็ต้องใช้กรรมเก่า หนีกรรมไม่พ้น

แต่มาพูดถึงชาตินี้ก่อน วันนี้ย้อนไปถึงวันเกิด จำได้หรือไม่  เราทำบุญ ทำกุศล ทำบาป ช่วยเหลือคน เอาเปรียบคน ทำกรรมอะไรไว้ คำถามคือ ชะตาชีวิตจากนี้ไป ทำดี ได้หรือไม่ ทำบุญ ช่วยเหลือคน ไม่โกหก หลอกลวงทางธุรกิจ ไม่เอาเปรียบคน แม้ว่า จะชดเชยกรรมการเก่าไมได้ แต่ต่อจากนี้ไป เราทำกรรมดีได้มั้ย

“อย่างธุรกิจที่ผมทำให้บริษัทขณะนี้ ผมไม่ได้คิดกำไร คิดถึงสังคมประเทศชาติว่า ได้ประโยชน์ แล้วธุรกิจจะโตขึ้นมาเอง  ชะตาชีวิต ก็คือ ทำบุญทำทานไว้บ้าง ตามกำลังของที่มี อย่างคนพม่า ค่าแรงงานแค่ 100บาท แต่ก็ใส่บาตรทุกวัน ขณะที่คนไทย แค่ขับรถปาดหน้า ก็ลงไปต่อยกันแล้ว”

สุดท้าย คือ ชะตาคน ซึ่งจะดูอยู่ 2 อย่างคือ อย่างแรกคือ ลายมือ อย่างเวลาขอวีซ่าเข้ายุโรป  เขาจะสแกนนิ้ว เพื่อดูลายมือ เพราะลายมือไม่เปลี่ยน  อีกอันคือ ลักษณะบนใบหน้า ที่เรียกว่า โหงวเฮ้ง  

ซึ่งโหงวคือ 5 เฮ้ง คือ ลักษณะ 

ลักษณะ 5 อย่างมีอะไรบ้าง ก็จะประกอบไปด้วย ศรีษะ ชุดของตารวมคิ้วด้วย จมูก หู และชุดแก้ม คือแก้มรวมโหนก ขากรรไกร ปาก คาง  

โหงวเฮ้ง คือ  5 อย่าง แต่บางคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมรวมแล้วเป็น 12 อย่าง เพราะนับแยกชิ้น ถ้ามาดูแต่ละลักษณะ ก็จะเห็นว่า 

ศรีษะ หมายถึง สติปัญญา การสังเกต ความเฉลียวฉลาด จึงจะเห็นว่า นักธุรกิจใหญ่เกือบทุกคน ไม่มีใครปิดหัว ทุกคนจัดหนัก เกลี้ยงเลย เปิดหมด 

ชุดของตา หมายถึง นิสัย ใจคอ คบได้ คบไม่ได้ เพราะ ตาคือหน้าต่างของหัวใจ คิดอย่างไร แสดงออกที่ตา สื่อทางใจ  คิ้ว แสดงออกถึง ความรู้สึก ดังนั้น สังเกตหรือไม่ ผู้ที่อยู่ในศาสนา  พระภิกษุ ทำไมถึงให้โกนคิ้ว ซึ่งโกนคิ้วกับโกนหัวไม่เหมือนกัน  หัวเป็นการเพิ่มผิวสัมผัส จะได้ฉลาด เปิดพื้นที่ศรีษะเยอะ ไม่งั้นท่องบาลีสันสฤกตไม่ได้ อย่างที่เราเห็นฝรั่งหัวโหม่งเยอะ ถึงได้ฉลาด  ส่วนโกนคิ้ว เพื่อ ลดความรู้สึกลง ลดระดับจิตใจลง มุ่งทางพระ ทางธรรม ลดกิเลสลง เพราะถ้าคิ้วไม่มี ผู้หญิงจะไม่รู้สึกกับผู้ชายคนนั้น

“ลักษณะของคิ้ว ถ้าคิ้วชิด จะทำให้ยุ่งยาก จะเครียด ระยะห่างคิ้ว ยิ่งกว้าง ยิ่งดี ยิ่งห่าง ยิ่งดี ดังนั้น ใครที่คิ้วชิด แก้ได้ด้วยการโกน เพื่อให้คิ้วห่างกัน ปลายคิ้วขาดคือ อยู่ไม่เป็นที่ ถ้าเป็นทหารตำรวจถูกย้ายบ่อย  ถ้าอยากให้ติดที่ต้องเติมคิ้วให้เต็ม ปลายคิ้วชนปลายตา”

ส่วนตา ถ้าเล็ก เรียกว่า พินิจพิเคราะห์  ถ้าตาโต จะดีสำหรับคนที่เป็นเสนาธิการ  ถ้าปลายตาชี้ เรียกว่า ตาพญาหงส์ เป็นคนตัดสินใจเร็ว 

จมูก คือ แรงปรารถนา สิ่งที่มนุษย์ทั่วไปปรารถนาคือ ความรัก ลาภยศ แต่ถ้าเป็นพระพุทธเจ้า จมูกสวยคือ ปรารถนาลุทางธรรม ถ้าเป็นผู้หญิง จะหมายถึง ความทะเยอทะยาน อย่างถ้าจมูกโต ใหญ่ๆ สันเป็นคม ควรจะเป็นทหาร เพราะจะทะเยอทะยานชัยชนะในการสู้รบ  

หู แสดงถึง วาสนา คนที่หูไม่สวยเท่านั้น ที่แนะนำให้นำผมมาปิดหู แต่บางคนหูดีๆ แต่กลับนำเอาหมุดมาปักหู แล้ววาสนาจะดีได้อย่างไร เพราะวาสนาจะอยู่ที่หู ใครที่ใส่หมุดหู ต้องถอด แล้วหาตุ้มหูที่ใส่แล้วแกว่งไปมาได้ 

“ผู้หญิง ถ้าไม่ใหญ่พอ สามียังไม่ใช่ปลัด หรือตำแหน่งไม่สูง อย่าใส่เพชรหรือไข่มุก  แม้จะเป็นของปลอมก็ตาม เพราะเพชรกับไข่มุกเป็นของสูง เราวาสนาไม่พอ ถ้าใส่จะมีอิทธิลพต่อเรา กลับกัน ถ้าเราตำแหน่งสูง มันจะเป็นทาสเรา ดังนั้น ถ้าอยากได้เงิน ใส่เงิน อยากได้ทอง ใส่ทอง” 

ขณะที่การทำงาน จะดูที่ชุดของแก้ม คือ ใบหน้า อึดไม่อึด ทนไม่ทน เถียงแพ้ ชนะอยู่ตรงนี้ และอย่าปล่อยให้ริมฝีปากแห้งเกินไป เพราะจะเป็นการทำร้ายตัวเอง 

ส่วน การจะรับคนเข้าทำงาน จากลักษณะ 5 อย่าง จะมองอยู่ 2 เรื่อง ตากับจมูก  ถ้าตาขาวกับตาดำ ไม่สมดุลกัน ก็พยายามอย่ารับเข้าทำงาน เพราะถ้าตาขาวด้านล่างมากกว่าตาดำ ก็จะเป็นคนพูดความเท็จ ถ้าตาขาวด้านบนมากกว่าตาดำ ก็เป็นคนจะกลบเกลื่อนความผิด

ดังนั้น ควรเลือกคนที่พื้นที่ตาสมดุลกัน และถ้าต้องการให้เป็นฝ่ายติดต่อลูกค้า ก็ตาดำใหญ่นิดหนึ่ง คือ ตาดำใหญ่กว่าตาขาว เพราะตาดำ แสดงถึงการ Open mine เปิดจิตใจ ขณะที่จมูก จะบอกถึงสุขภาพ รูจมูกเล็ก หมายสุขภาพไม่ดี  และถ้ารูจมูกเล็กและโพรงจมูกเล็กด้วย เจอ 2 เด้ง ถ้าฐานจมูกกว้างจะเป็นคนใจกว้าง แต่ถ้ากว้างมากจะเป็นคนหน้าใหญ่ใจโต ก็ไม่ดีนักกับการทำงาน และฐานจมูกยาวดี ฐานจมูกสั้นไม่ดี 

อย่างไรก็ตาม  “โหงวเฮ้ง”ของคนเราเปลี่ยนทุกปี  การดูลักษณะในปีนี้ ไม่ได้หมายความว่า จะเป็นไปทุกปี ดังนั้น ปีต่อๆไป ก็อาจจะเปลี่ยนไปได้เช่นกัน