โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

พาณิชย์ เตือน “ร้านธงฟ้า” 5 กฎเหล็กข้อห้าม หากพบการทุจริต มีโทษ จำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท

กรมการค้าภายใน เตือน “ร้านธงฟ้า” 5 กฎเหล็กข้อห้ามขายของต้องห้าม ห้ามแลกเงิน บัตรคนจน หากพบการทุจริต มีโทษ จำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบร้านธงฟ้าคุณโจ้ ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ เขตบางแค กรุงเทพฯ ว่า กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่แจกสื่อประชาสัมพันธ์เรื่อง 5 กฎเหล็กข้อห้ามร้านธงฟ้า ที่ห้ามดำเนินการ ได้แก่

  1. ห้ามจำหน่ายบุหรี่ สุรา เบียร์ ให้แก่ผู้ถือบัตร
  2. ห้ามยึดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  3. ห้ามรับ แลก เป็นเงินสด
  4. ห้ามเอาเปรียบฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาและขายเกินราคาที่กำหนดโดยเด็ดขาด
  5. ห้ามบังคับการซื้อขายสินค้า เพื่อเป็นข้อปฏิบัติที่ควรพึงระวัง

ก่อนหน้านี้ กรมฯ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนทั่วไปว่ามีร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น (ร้านธงฟ้า) บางแห่งมีพฤติกรรมที่เอาเปรียบผู้บริโภค เช่น รับแลกวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นเงินสด ยึดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไว้ คิดค่าบริการกับลูกค้าที่ชำระสินค้าด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (หักค่าหัวคิว) ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร และไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้า

ขณะเดียวกัน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะได้รับวงเงินเข้าบัตร เพื่อซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค จำนวน 200-300 บาทต่อคน กรมฯ จึงต้องดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ร้านธงฟ้าเข้าใจในกฎเหล็กที่เป็นข้อห้าม เพราะหากถูกร้องเรียนและตรวจสอบพบว่ากระทำผิด จะถูกเพิกถอนสิทธิ์จากการเป็นร้านธงฟ้า และถูกตัดสิทธิ์การรับชำระเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย

ส่วนการตรวจสอบร้านธงฟ้าคุณโจ้ ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ พบว่า เป็นร้านที่รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วยเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนมาใช้บริการสูงขึ้นจากช่วงก่อน ซึ่งร้านมีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าชัดเจน และปฏิบัติตามระเบียบเงื่อนไขของทางภาครัฐมาตลอด

นายอาวุธกล่าวว่า ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ติดตามตรวจสอบร้านธงฟ้าที่ถูกร้องเรียน และมีการเพิกถอนสิทธิร้านธงฟ้าไปแล้ว รวมทั้งสิ้น 123 ราย ซึ่งผลการตรวจสอบพบการกระทำผิดส่วนใหญ่มีพฤติกรรมรับแลกวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นเงินสด จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ และไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้า โดยโทษกรณีจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร มีโทษตามมาตรา 29 จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

“ขอฝากถึงร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ อย่าได้มีพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภค หากถูกร้องเรียนและตรวจสอบพบ ไม่เพียงแต่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่จะถูกเพิกถอนสิทธิ์การเป็นร้านธงฟ้า และถูกตัดสิทธิ์การรับชำระเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ส่วนประชาชนหากพบเห็นร้านค้ามีพฤติกรรมที่เอาเปรียบผู้บริโภค หรือทำผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่าง ๆ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ”นายอาวุธกล่าว