โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แจกสูตร คำนวณ ต้นทุน – กำไร สำหรับร้านค้าออนไลน์ ป้องกันปัญหาขาดทุนแบบไม่รู้ตัว

ปัจจุบันช่องทางการขายหลักคงหนีไม่พ้นช่องทางออนไลน์ บางร้านขายดีมากนับเงินกันอย่างเพลิดเพลิน แต่พอมารู้ตัวอีกทีดันขาดทุน หรือหรือไม่ว่าสาเหตุที่ขายดี แต่ไม่มีกำไรแถมเข้าเนื้อนั้นเกิดจากสาเหตุอะไร วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาสอนวิธีการคำนวณต้นทุน – กำไร สำหรับร้านค้าออนไลน์ให้ได้ทราบกัน เรามาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

ปัญหาเหล่านี้ แก้ได้ไม่ยากเลย แค่เพียงเรารู้จักทำสิ่งที่เรียกว่า “การคำนวณหาจุดคุ้มทุน” เพื่อให้เรารู้ว่าต้องขายให้ได้เท่าไหร่ถึงจะไม่ขาดทุนนั่นเอง

การคำนวณจุดคุ้มทุนสำหรับร้านออนไลน์ (Online Store BEP – Break Even Point)
คำถามยอดฮิตที่เจ้าของร้านหลายคนอยากรู้ก็คงหนีไม่พ้น 2 ข้อนี้

  1. ต้องขายกี่ชิ้นถึงจะคุ้มทุน?
  2. หรือ ต้องขายชิ้นละกี่บาทถึงจะได้กำไร

แต่ก่อนที่จะไปหาคำตอบ 2 ข้อนี้ เราอยากให้เพื่อนรู้จักและสำรวจตัวเองก่อนว่า ปัจจุบันธุรกิจของเรามี “ต้นทุน” เท่าไหร่ โดยต้นทุนในการทำธุรกิจเราต้องแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่

  • ต้นทุนผันแปร (Variable Cost – VC) คือ ต้นทุนที่มีการผันแปร/เปลี่ยนแปลงไปตามยอดขาย เช่น ค่าโฆษณาบน Facebook (ยอดขายเพิ่มมากขึ้น ก็เพราะเราลงงบโฆษณามากขึ้น) ค่าคอมของตัวแทนจำหน่าย (ยิ่งขายได้มาก ก็ต้องเสียค่าคอมมาก) ค่าผลิตสินค้า (ราคาที่สั่งผลิต เปลี่ยนไปตามยอดที่เราสั่ง) เอาง่ายๆ คืออะไรก็ได้ ที่มีตัวเลขไม่คงที่นั่นเองค่ะ เพื่อนๆ ลองลิสออกมาให้หมด
  • ต้นทุนคงที่ (Fixed Cost – FC) คือ ต้นทุนที่มีเลขตายตัว ไม่แปรผันกับยอดใดๆ ทั้งสิ้น มีจำนวนเท่าๆ กันตลอด เช่น ค่าเช่าที่ ค่าไฟ ค่าจ้างพนักงานประจำ ฯลฯ เช่นเดียวกันค่ะ ลองลิสออกมาให้หมด

1.ต้องขายกี่ชิ้นถึงจะคุ้มทุน ?

สมมุติว่าเราขายครีม/เครื่องสำอางออนไลน์ ที่มีต้นทุนดังนี้

VC = ต้นทุนครีมที่ไปซื้อจากโรงงาน 60,000 บาท 100 กระปุก, ค่า Packaging 2,000 บาท, ค่าโฆษณาบน Facebook 30,000 บาท ค่าจ้าง Graphic Designer 5,000 บาท ส่วนค่าส่งสินค้าให้ลูกค้าออกเอง XD ฮ่าๆ = 97,000 บาท = กระปุกละ 970 บาท

FC = ค่าจ้าง Admin ตอบลูกค้าเดือนละ 12,000 บาท ค่าทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายรายเดือน 4,000 บาท = 16,000 บาท
โดยสมมุติว่าเราตั้งราคาขายไว้ที่กระปุกละ 1,200 บาท จะได้ออกมาเป็นสูตร ดังนี้

ต้องขายกี่ชิ้นถึงจะไม่ขาดทุน ?

จำนวนชิ้นสินค้า= ต้นทุนคงที่ /ราคาสินค้า*-ต้นทุนผันแปรต่อชิ้น
จำนวนชิ้นสินค้า =16,000/(1,200-970)
=69.5 ชิ้น
=70 ชิ้น

ดังนั้นต้องขายสินค้ามากกว่า 70 ชิ้นต่อเดือน กำไรถึงจะเริ่มมา
*สมมุติราคาสินค่าไว้ที่ชิ้นละ 1,200 บาท

2.ต้องขายกี่บาทถึงจะคุ้มทุน ?

จะได้ออกมาเป็นสูตร ดังนี้

ต้องขายชิ้นละกี่บาท ถึงจะไม่ขาดทุน?
ราคาสินค้าต่อชิ้น = [ต้นทุนคงที่ +(ต้นทุนผันแปรต่อชิ้น x ปริมาณสินค้า*)]/100
ราคาสินค้าต่อชิ้น = [1,600 + (970x100)]/100
= 1,130 บาท

ดังนั้นต้องขายสินค้าชิ้นละมากกว่า 1,130 บาท จึงจะได้กำไร
*สมมุติว่าสั่งผลิตสินค้าไว้ที่ 100 ชิ้น

เพียงเท่านี้ เจ้าของกิจการทุกท่านก็จะได้มีเป้าหมายที่ถูกต้อง และยังทำให้เราทราบต้นทุนที่แท้จริงของสินค้าที่เราขาย หมดปัญหาเรื่องทุนจมไปได้เลย