โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ 6 นิสัยทาง “การเงิน” ยอดแย่ ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะรู้ตัว รู้ให้ทันก่อนจะสาย

รู้หรือไม่ว่าคนส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาดรื่องการเงิน และที่สำคัญมักจะมองไม่เห็นถึงปัญหาเหล่านั้น วันนี้ ชี้ช่องรวยจะมาบอกถึงสิ่งที่เราๆ นั้นมักจะมองข้ามไป จนก่อให้เกิดปัญหาทางการเงินในระยะยาว เรามาดูกันเลยว่าคุณมีนิสัยแบบนี้บ้างหรือไม่ มาเช็กกัน !

1. ขาดความรู้ทางการเงิน การไม่มีความรู้ทางการเงินจะทำให้เราไม่สามารถควบคุมการใช้จ่าย ไม่สามารถวางแผนทางการเงินทั้งระยะสั้นและระยะยาวได้ ส่งผลให้การบริหารเงินไม่มีประสิทธิภาพ นำมาซึ่งการเป็นหนี้ และอาจนำไปสู่การไม่มีเงินสำรองในยามเกษียณ

2. ไม่มีเงินทุนสำรอง การไม่มีเงินออมหมายความว่าคุณจะไม่มีเงินทุนสำรองไว้ใช้จ่ายยามที่ธุรกิจเกิดภาระเสี่ยง เช่น ราคาวัตถุดิบปรับตัว ลูกค้าไม่ชำระสินค้าตามกำหนด  ยิ่งไปกว่านั้นหากมีช่องทางการขยายธุรกิจขยายสาขาคุณก็จะพลาดโอกาสนั้นไป

3. ไม่ควบคุมต้นทุน การใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือยไปกับสิ่งที่คุณต้องการ  อาจทำให้ต้นทุนของคุณบานปลายโดยไม่รู้ตัว ที่สำคัญคุณไม่ควรมองข้ามต้นทุนเล็กๆน้อยๆ ว่าเป็นเพียงเงินไม่มาก ผู้ประกอบการที่ดีจะต้องให้น้ำหนักกับสิ่งที่จำเป็นก่อนและตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกให้มากที่สุด

4. ไม่ทำบัญชีรายรับรายจ่าย หลายคนละเลยที่จะใส่ใจกับตัวเลขในบัญชี ขอให้มีเงินให้ได้ใช้ในแต่ละวันก็เพียงพอ การจดบันทึกข้อมูลการใช้เงินจะทำให้คุณประเมินสถานะทางการเงินของธุรกิจตัวคุณเองได้ คุณจะรู้ว่าแต่ละวัน คุณมีรายรับเท่าไหร่ เพียงพอกับรายจ่ายหรือไม่ นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ข้อมูลทางการเงินของคุณในการวางแผนชีวิตเรื่องอื่นๆที่จำเป็น เช่น การซื้อบ้าน หรือกู้แบงค์ได้อีกด้วย

5. ไม่ลงทุนทางการเงิน หาช่องทางการลงทุนเพื่อให้เงินงอกเงย การลงทุนที่ว่านี้หมายถึงการทำอะไรก็ตามเพื่อให้เงินที่คุณมีรายได้เพิ่มขึ้นมานอกเหนือจากรายรับประจำ ซึ่งอาจจะหมายรวมถึงการเล่นหุ้น การซื้อพันธบัตรรัฐบาล การทำประกันชีวิต การซื้อสลากออมสินพิเศษ  ยิ่งไปกว่านั้นการลงทุนในกองทุนบางประเภทยังสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

6. ไม่ทำประกันธุรกิจ ความแน่นอน คือความไม่แน่ เราต้องเตรียมพร้อมรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน การไม่ทำประกันธุรกิจอาจจบลงด้วยการเสียเงินเสียทองจำนวนมาก แต่คุณต้องชั่งใจดูว่า จะยอมเสียเงินล่วงหน้าเพื่อประกันอนาคต หรือจะเสียเงินจำนวนมากในภายหลังเมื่อเกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดตามมา