โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ขนมไทยไกลหวาน ตำนานขนมไทย 3 รุ่น กับโมเดลธุรกิจที่สร้างรายได้ 6 ช่องทาง

แนะนำให้รู้จัก “ขนมไทยไกลหวาน” ร้านขนมไทยสูตรดั้งเดิมที่ตกทอดมาถึง 3 รุ่น กับการปรับปรุงพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภครุ่นใหม่ โดยใช้เทรนด์รักสุขภาพเข้ามายกระดับ พร้อมพลิกโฉมสู่การเป็น Social Enterprise จนกลายเป็นโมเดลธุรกิจที่สร้างรายได้ถึง 6 ช่องทาง

 


ครูเผือก ประเสริฐ จรรยชาติ ผู้ประกอบการธุรกิจขนมไทยไกลหวาน เล่าว่า ขนมไทยไกลหวาน เกิดขึ้นจากความประทับใจในวัยเด็กที่เคยได้ช่วยคุณแม่ทำขนม และติดตามคุณแม่ที่มักพายเรือเร่ขายขนมตามสองข้างทางแม่น้ำน้อย จังหวัดอยุธยา ตนเองเป็นรุ่นที่ 3 ที่ได้เข้ามาสานต่อธุรกิจนี้ช่วง เมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด ของบริษัทนำเข้าสินค้าตกแต่งภายในแห่งหนึ่ง มีรายได้มั่นคงกว่าหลักแสนบาทต่อเดือน แต่ด้วยจังหวัดอยุธยาเป็นถิ่นกำเนิดที่มีความเป็นมาอันงดงามและเปี่ยมไปด้วยความทรงจำตั้งแต่เกิดจนโต จึงตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อมาอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้านภายใต้มิชชั่น “สืบสาน พัฒนา อโยธยา ข้าวหนม” ซึ่งขนมไทยส่วนใหญ่ทำมาจากข้าวและมีเรื่องราวทรงคุณค่าแต่กำลังจะสูญหายไป พร้อมพัฒนาแบรนด์ “ขนมไทยไกลหวาน” ณ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาถึงทุกวันนี้

 


ความโดดเด่นขนมไทยไกลหวาน คือการสืบสานตำนานขนมไทยโบราณพร้อมพัฒนาสูตรใหม่ให้เข้ากับเทรนด์เรื่องการรักสุขภาพ โดยเฉพาะการปรับสูตรขนมให้มีความหวานน้อย ห่างไกลความหวานกับสโลแกน “สะอาดสวย หวานน้อย อร่อยเพื่อสุขภาพ” นอกจากขนมไทยที่เห็นและทานได้ทั่วไปแล้ว ยังมีขนมมงคลชั้นสูงในอดีต เช่น ขนมกง ขนมสามเกลอ ขนมละมุด ที่นิยมใช้ประกอบขบวนขันหมากและพิธีแต่งงาน อย่าง ขนมกง สื่อถึงการครองรักที่ยาวนานของคู่บ่าวสาว เสมือนกงล้อของเกวียนที่หมุนไปเรื่อย ๆ ขนมสามเกลอ มีลักษณะกลมสามลูกจับวางติดกัน มักใช้เสี่ยงทายในการนำไปทอด เมื่อทอดแล้วขนมติดกันดี สื่อถึงการครองรักกันยืนยาวของคู่สมรส หากทอดแล้วหลุดไป 1 ลูก สื่อถือการมีลูกยาก แต่ถ้าทอดแล้วหลุดจากกันทั้งหมดก็จะสื่อถึงการมีเหตุให้ต้องหย่าร้างหรือแยกจาก ในอดีตจึงมักนำไม้มาจิ้มเชื่อมกันก่อนทอดเพื่อแก้เคล็ดไม่ให้ขนมแยกออกจากกันนั่นเอง ซึ่งก็ได้จัดจำหน่ายผ่านทางช่องทางออนไลน์อีกด้วย

 


นอกจากนี้ยังมีเมนูของหวานเพื่อสุขภาพที่พัฒนาสูตรขึ้นมาใหม่อีกมากมาย อย่าง แยมมะระขี้นก วัตถุดิบชั้นดีซึ่งเป็นอัตลักษณ์ประจำอำเภอผักไห่ อยุธยา ซึ่งได้ปรับให้ลดความขม รับประทานไปแล้วจะได้รับคุณประโยชน์มากมาย แยมอาลัว ที่นำสารเพกทินจากผงกล้วยดิบมาเป็นวัตถุดิบหลักพร้อมใช้หญ้าหวานทดแทนน้ำตาล จึงช่วยต้านอนุมูลอิสระ ผู้ป่วยเบาหวานสามารถกินได้ ราคากระปุกละ 100 บาท หรือแม้แต่สินค้าโอท็อป 5 ดาว อย่าง ข้าวหน้าปลาแห้ง ที่ได้พัฒนาสูตรร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ ทำให้เก็บรักษาได้นานถึง 1 ปี ซึ่งในช่วงพีคสุดทางร้านสามารถทำยอดขายได้หลักหลายหมื่นบาทต่อเดือน

 


นอกจากการขายผ่านอีคอมเมิร์ซแล้ว สินค้าของทางร้านยังมีให้เลือกมากมายแบบ Made to order โดยแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม คือ 1. ขนมไทยชั้นสูงที่หากินยากอย่าง จ่ามงกุฎ ทองเอก เสน่ห์จันทร์ แชงมา ข้าวเหนียวหัวหงอก 2. ขนมแห้ง อย่าง กระยาสารท กล้วยลืมเบรก ถั่วกรอบแก้ว ทองม้วน อาลัว 3. สินค้ากลุ่มพิเศษที่มีอายุการเก็บรักษา 1 ปี อย่างแยมรสชาติต่าง ๆ ด้วยขนมไทยไกลหวานเป็นพิพิธภัณฑ์ขนมไทย โมเดลธุรกิจจึงเป็นรูปแบบกิจการเพื่อสังคม หรือ Social Enterprise ที่สามารถสร้างรายได้หลากหลายช่องทาง เริ่มจาก 1. การขายขนมหน้าร้านและออนไลน์ 2. Made to order 3. รับสอนขนมไทยเมนูต่าง ๆ ทั้งในและนอกสถานที่ให้กับผู้ที่สนใจในราคาเริ่มต้นเพียงหลักพันเท่านั้น 4. งานสาธิตการทำขนมไทย 5. เป็นวิทยาการให้ความรู้เรื่องขนมไทย 6. บริการห้องพักให้ผู้ที่เข้ามาศึกษาเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งมีอยู่จำนวน 2 ห้อง

 


สำหรับใครที่อยากทำธุรกิจขนมหวานให้ประสบความสำเร็จควรเริ่มจากการมีใจรัก และควรใฝ่หาความรู้ทางด้านขนมไทยและธุรกิจ อย่างเราก็ทำทุกอย่างออกมาด้วยใจ พร้อมนำองค์ความรู้มาผสานกับความมุ่งหวังให้ลูกค้าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ จึงทำให้ลูกค้าแนะนำความอร่อยกันปากต่อปาก เราภูมิใจมากที่มีโอกาสอนุรักษ์ขนมไทยให้อยู่คู่กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยาต่อไป

 


เพราะธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้ ส่วนสำคัญมากในทุกก้าวของการเติบโต คือการมีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ดี ซึ่ง “ขนมไทยไกลหวาน” มีธนาคารออมสินคอยเป็นที่ปรึกษา จากการได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น และโครงการ GSB Step & Boost up ทำให้สามารถพัฒนาธุรกิจได้ครบทุกมิติ เช่น การช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ การออกแบบแพ็กเกจจิ้ง และการส่งเสริมการตลาด จึงก้าวต่อได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ที่สำคัญยังมี “สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” เป็นแหล่งเงินทุนให้ธุรกิจเติบโตและเดินหน้าต่อไปได้

“สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” ให้วงเงินกู้ได้รายละเกินกว่า 1,000,000 บาทขึ้นไป ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3fvJlVT

สนใจธุรกิจขนมไทยไกลหวาน ติดต่อครูเผือก ประเสริฐ จรรยชาติ โทร 081 398 7643 อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือสั่งซื้อผ่านออนไลน์ได้ที่ https://shopee.co.th/kanomthaikaiwhanpukhai