โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

สวนสมุนไพรมงคลพัฒน์ ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืนให้คนฐานราก

มาดูตัวอย่างของความสำเร็จในการปรับพื้นที่ว่างเปล่าบนเชิงเขาให้กลายเป็นรายได้ที่มั่นคง แนะนำให้รู้จักกับสวนสมุนไพรมงคลพัฒน์ แหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างครบวงจร หนึ่งในธุรกิจ BCG เพื่อสร้างความยั่งยืนให้คนฐานราก



คุณปุ้ม พุฒิพงศ์ สุบิน เจ้าจองธุรกิจสวนสมุนไพรมงคลพัฒน์ เล่าว่า ก่อนมาทำธุรกิจนี้ตนเองทำงานประจำในบริษัทเอกชนมาก่อน แต่ด้วยความสนใจเรื่องธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ ขณะเดียวกันโลกเราได้เผชิญวิกฤติโควิดบวกกับคุณพ่อและคุณแม่อายุมากแล้ว จึงตัดสินใจเข้าไปศึกษาเรื่องแพทย์แผนไทยเพิ่มเติม และใช้ที่ดินว่างเปล่าจำนวน 6 ไร่ มาต่อยอดเป็นสวนสมุนไพร หลังจากทำไปซักระยะ ก็ได้เข้าไปร่วมกับวิสาหกิจชุมชนหนองย่างเสือ และพบว่ามีชาวบ้านมากมายประสบปัญหาเกี่ยวกับตลาดรับซื้อผลผลิต ซึ่งจำกัดอยู่ในตลาดชุมชนเพียงเท่านั้น เนื่องจากไม่มี อย. รับรอง ทางเราจึงพัฒนาธุรกิจ “สวนสมุนไพรมงคลพัฒน์” ให้สามารถตอบโจทย์วิสาหกิจชุมชนได้แบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำยังปลายน้ำ ตั้งแต่การเพาะปลูก การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การขอใบรับรองต่าง ๆ ไปจนถึงการสนับสนุนทางด้านการตลาด ปัจจุบันธุรกิจกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 2

 


ความโดดเด่นของสวนสมุนไพรมงคลพัฒน์ คือการจัดสรรแปลงเพาะปลูกตามตำรับยาสมุนไพรไทย รวมถึงพืชอื่น ๆ ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ของชุมชน เช่น ต้นหม่อน ซึ่งสมุนไพรของเราไร้สารเคมี มั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อสุขภาพ 100% มีสถานผลิตที่ได้การรับรองมาตรฐานจาก อย. มีการพัฒนาสูตรอาหาร-เครื่องดื่มร่วมกับสถาบันอาหาร และยังได้ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์กับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างครบวงจร

 



ในแง่การพัฒนาสินค้า เรามีผลผลิตจากหม่อนที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล ความดัน เบาหวาน อย่างชาใบหม่อนผสมสมุนไพรไทย หรือมัลเบอร์รี ที่นำมาแปรรูปเป็นแยมมัลเบอร์รี น้ำมัลเบอร์รีเข้มข้น ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคหัวใจ อีกทั้งยังนำสารสกัดจากมัลเบอร์รีมาผลิตเป็นเซรั่มบำรุงผิวหน้า ผลิตภัณฑ์ซอสผัดไทยจากมัลเบอร์รี และเม็ดฟู่จากมัลเบอร์รีผสมกัญชาสำหรับเตรียมวางขายเร็ว ๆ นี้อีกด้วย ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีไอศกรีมอะโวคาโด น้ำสลัดอะโวคาโด น้ำมันอะโวคาโด ที่นำมาแปรรูปเพื่อลดอาหารเสียทิ้ง (Waste) และผลิตภัณฑ์กลุ่มสินค้าขายดี จากสมุนไพร อย่างยาลม ยาดม ยาหม่อง น้ำมันนวด รวมถึงอาหารที่มีส่วนผสมของสมุนไพร ซึ่งการทำธุรกิจของเราจะเข้ากับคอนเซปท์ BCG หรือ Bio-Circular-Green Economy เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว



เนื่องจากสวนสมุนไพรมงคลพัฒน์เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างครบวงจร เราจึงไม่ได้เพียงแต่เน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อขายเท่านั้น แต่เรายังมีกิจกรรมการเวิร์คช้อปเพื่อสอนทำสินค้าต่าง ๆ เช่น การสอนทำชาใบหม่อน สบู่จากสมุนไพร ลิปบาล์ม ฯลฯ และยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามากางเต็นท์นอนดูดาวและปั่นจักรยานชมความงดงามของธรรมชาติได้ ซึ่งความครบครันของแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพแบบ Local Experience เหล่านี้ ทำให้สวนสมุนไพรของเรามีกลุ่มนักศึกษาและผู้สนใจเข้ามาเรียนรู้ดูงานอย่างต่อเนื่อง

 


สิ่งที่ทำให้ธุรกิจเราไปต่อได้อย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น มองว่ามาจากการแสวงหาความรู้ การสร้างความโดดเด่นให้ธุรกิจเป็นที่จดจำ การประยุกต์ใช้เทรนด์ธุรกิจเพื่อเสนอทางเลือกใหม่ ๆ ให้ผู้บริโภค และสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในยุคนี้คือการขับเคลื่อนธุรกิจไปพร้อมกับความยั่งยืนของชุมชนและสิ่งแวดล้อม ส่วนใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจสวนสมุนไพร ควรเริ่มจากการมีใจรัก และอดทนรอความสำเร็จ เนื่องจากธุรกิจนี้มีปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้มากมาย เช่น สภาวะอากาศ และต้องไม่เลือกเพาะปลูกพืชตามกระแส แต่ควรมองจากศักยภาพที่เรามี เช่น การเลือกปลูกพืชชนิดนี้ จะไปขายใครได้บ้าง แล้วแปรรูปอะไรได้บ้าง อย่างตัวเราเอง ความสุขในการมาทำตรงนี้ คือการมองในระยะยาว ทั้งเรื่องสุขภาพ การได้ดูแลตัวเองและครอบครัว และยังได้แบ่งปันความรู้ให้กับชุมชนด้วย

 


นอกจากนี้ สิ่งสำคัญมาก ๆ ในการพาธุรกิจก้าวต่อไปอย่างมั่นคง คือการมีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ดี ซึ่ง “สวนสมุนไพรมงคลพัฒน์” มีธนาคารออมสินคอยเป็นที่ปรึกษา จากการได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ GSB Step & Boost up ทำให้สามารถพัฒนาธุรกิจได้ครบทุกมิติ เช่น การช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ การวางแปลนเพื่อสร้างสถานที่ผลิตและแปรรูปสินค้า การขออนุญาต อย. การวางแผนการตลาด ทำให้เราก้าวต่อได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ที่สำคัญยังมี “สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” เป็นแหล่งเงินทุนให้ธุรกิจเติบโตและเดินหน้าต่อไปได้

“สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” ให้วงเงินกู้ได้รายละเกินกว่า 1,000,000 บาทขึ้นไป ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3fvJlVT

สนใจธุรกิจสวนสมุนไพรมงคลพัฒน์ หรือต้องการศึกษาแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
ติดต่อคุณปุ้ม พุฒิพงศ์ สุบิน โทร 089 833 2048 อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี