โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เนื้อสำรองพาสเจอร์ไรส์ สินค้าวิสาหกิจชุมชน เพื่อคนรักสุขภาพ

ใครกำลังมองหาวัตถุดิบใหม่ ๆ เอาไปเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มของตนเอง เราพาไปรู้จัก “เนื้อสำรองพาสเจอร์ไรส์ ครัวแม่ฉัน by Nana” วิสาหกิจชุมชนที่ต่อยอดวัตถุดิบชั้นดีในท้องถิ่น เพื่อให้คนในชุมชนได้เกิดรายได้อย่างยั่งยืน

 


คุณนา ภาวนา คุณาวุฒิ ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนครัวแม่ฉัน by Nana เล่าว่า จากผลกระทบในช่วงโควิดที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจร้านเสริมสวยของตนเองต้องหยุดชะงัก จึงทดลองทำร้านอาหารเดลิเวอรี่หลายอย่างแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ จึงเดินทางกลับบ้านเกิดที่จังหวัดจันทบุรีเพื่อหาลู่ทางทำกินใหม่ ๆ โดยขณะนั้นผลผลิตมะไฟที่สวนพร้อมเก็บเกี่ยว คุณแม่จึงแนะนำให้เก็บมะไฟไปขายเพื่อนำมาเป็นทุนตั้งตัว และได้เงินทุนมาจำนวน 20,000 บาท ในระหว่างทางได้เห็นชาวบ้านขึ้นเขาไปเก็บลูกสำรอง ด้วยความสนใจจึงเริ่มต้นศึกษาร่วมกับลูกสาว 2 คน ที่เรียนจบด้านธุรกิจและการตลาด เมื่อเห็นโอกาสจึงได้จดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนครัวแม่ฉัน by Nana เพื่อผลิตเนื้อสำรอง-น้ำสำรองพร้อมรับประทานออกสู่ตลาดกลุ่มคนรักสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันทำธุรกิจนี้มากว่า 3 ปีแล้ว

 


จุดเด่นของเนื้อสำรองคือช่วยให้รู้สึกอิ่มนาน จึงนิยมรับประทานเพื่อควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้ยังมีสรรคุณแก้เจ็บคอ แก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยระบาย แก้ท้องผูก ล้างลำไส้ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้ตาอักเสบ ลดความเสี่ยงภาวะไขมันในเลือดสูง ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย รวมถึงกลุ่มคีโต วีแกน คนท้อง ซึ่งเนื้อสำรองจะมีน้ำหนักเบาและเนื้อน้อย ผลแบบแห้งจึงมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 519 บาท เมื่อนำผลแห้งไปแช่น้ำ เนื้อที่หุ้มเมล็ดจะพองออก มีลักษณะคล้ายวุ้นสีน้ำตาล ทำให้เนื้อสำรองแบบพาสเจอร์ไรส์มีราคาขายที่ 150 ต่อกิโลกรัม ความยากของการทำธุรกิจเนื้อสำรอง คือเป็นวัตถุดิบที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติเพาะปลูกเองยากลำบาก ทำให้เรามีส่วนช่วยรับซื้อผลสำรองจากวิสาหกิจชุมชนอื่น ๆ ในจังหวัดจันทบุรีไว้ในสต็อกจำนวนมาก ขณะเดียวกันผลสำรองที่สต็อกไว้ก็ต้องแห้งอยู่เสมอ จึงแก้ปัญหาโดยการใช้ที่ตากแห้งจากพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อควบคุมความชื้นและแมลงเพื่อให้เก็บรักษาได้นานขึ้น พร้อมกันนี้ยังมีหน่วยงานรัฐและสถาบันการศึกษาหลายแห่งเข้ามาแนะนำช่วยเหลือด้านต่าง ๆ

 


วิสาหกิจชุมชนครัวแม่ฉัน by Nana มีผลิตภัณฑ์กลุ่มเนื้อสำรอง รวมทั้งสิน 5 รูปแบบ ได้แก่ 1. ลูกสำรองแห้ง 2. เนื้อสำรองพาสเจอร์ไรส์พร้อมรับประทาน เหมาะกับคนที่ต้องการนำไปต่อยอดธุรกิจ เช่น น้ำสำรองหลากหลายรสชาติ หรือนำไปประกอบอาหารต่าง ๆ สามารถจัดเก็บได้นาน 1-2 เดือน 3. น้ำสำรองสเตอริไลส์รสดั้งเดิมและรสน้ำผึ้งดอกคำฝอย จัดเก็บได้นาน 1 ปี 4.วุ้นและเม็ดบับเบิ้ลสำรอง ซึ่งมีลักษณะคล้ายไข่มุกในชานม แต่จะให้เท็กเจอร์การรับประทานที่เคี้ยวสนุกมากกว่า และ 5. สำรองผงบรรจุแคปซูลผสมขมิ้นชัน ถั่วขาว มะขามแขก พริกไทยดำ ซึ่งเตรียมวางขายเร็ว ๆ นี้ โดยรายได้จากการขายสินค้าทั้งหมดมาจากช่องทางออนไลน์เป็นหลัก และในอนาคตก็จะพัฒนาเนื้อสำรองให้มีความแปลกใหม่ ตอบโจทย์คนรักสุขภาพมากขึ้น

 


สิ่งที่ทำให้เราสามารถพลิกวิกฤติเป็นโอกาสเพื่ออยู่รอดได้จนถึงทุกวันนี้ คือการเรียนรู้ความผิดพลาดต่าง ๆ มาด้วยความเข้าใจ บวกกับโอกาสที่ได้รับความช่วยเหลือจากสื่อและรายการต่าง ๆ มาช่วยโปรโมทแบรนด์ให้เรา ส่วนใครที่อยากทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ควรเริ่มต้นจากการรักในสิ่งที่ทำ และต้องทำตัวแบบน้ำครึ่งแก้ว เพื่อสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ได้ตลอดเวลา ซึ่งทุกวันนี้เราภูมิใจมากที่มีส่วนช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชน ตั้งแต่คนเก็บเม็ด คนแกะเปลือก ไปจนถึงคนคั้นเนื้อ

 


เพราะธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้ ส่วนสำคัญมากในทุกก้าวของการเติบโต คือการมีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ดี ซึ่ง “เนื้อสำรองพาสเจอร์ไรส์ ครัวแม่ฉัน by Nana” มีธนาคารออมสินคอยเป็นที่ปรึกษา จากการได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น และโครงการ GSB Step & Boost up ทำให้สามารถพัฒนาธุรกิจได้ครบทุกมิติ เช่น การช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ การมอบความรู้และการส่งเสริมด้านการตลาด จึงก้าวต่อได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ที่สำคัญยังมี “สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” เป็นแหล่งเงินทุนให้ธุรกิจเติบโตและเดินหน้าต่อไปได้

“สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” ให้วงเงินกู้ได้รายละเกินกว่า 1,000,000 บาทขึ้นไป ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3fvJlVT

สนใจธุรกิจเนื้อสำรองพาสเจอร์ไรส์ ติดต่อคุณนา ภาวนา คุณาวุฒิ โทร 086 903 3555 อำเภอเมือง จังหวัดระยอง หรือสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ https://shopee.co.th/mymomkitchenbynana