โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

FloraForward การยแปรรูปดอกไม้ในชุมชน ผ่านแนวคิดกินขนมให้เป็นยา

พาเปิดมุมมองการเพิ่มมูลค่าให้วัตถุดิบในชุมชน กับแบรนด์ FloraForward การต่อยอดดอกไม้ท้องถิ่น ให้สามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้คนในชุมชนอย่างยั่งยืน ด้วยแนวคิดกินขนมให้เป็นยา

 


คุณแอน ภัทราพร ประพันธ์ เจ้าของธุรกิจ FloraForward (ฟลอร่า ฟอร์เวิร์ด) เล่าว่า ก่อนมาทำธุรกิจนี้ ตนเองผลิตอิฐมอญขายอยู่ที่อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง แต่เนื่องจากมีพื้นที่ว่าง จึงต้องการนำพื้นที่มาพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างรายได้เสริม ขณะนั้นมีคนแนะนำให้ปลูกอัญชัน เนื่องจากมีราคาสูงและยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ เช่น ลดอาการปวดบวมอักเสบ ลดไข้ แก้หอบหืด ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด รักษาโรคเบาหวาน เสริมสร้างความจำ และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ปี 2561 จึงศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับดอกอัญชันและการแปรรูป พร้อมรวมกลุ่มเกษตรจัดตั้ง “วิสาหกิจชุมชนต้นน้ำวัง” ขึ้น เพื่อปลูกดอกอัญชัน แปรรูป ตากแห้ง ซึ่งกว่าจะได้อัญชันตากแห้งปริมาณ 1 กิโลกรัม ราคา 350 บาท จะต้องใช้ดอกอัญชันสดสูงถึง 10 กิโลกรัม

 


ช่วงแรกในการธุรกิจ ประสบปัญหาการเก็บเกี่ยวเพื่อตากแห้งในช่วงหน้าฝน จึงต้องย้ายมาตากในร่ม ทำให้ดอกอัญชันขึ้นราและเสียทิ้งจำนวนมาก ด้วยความเสียดายเลยทดลองนำไปอบแห้ง พบว่ามีกลิ่นหอมและยังรสชาติอร่อย จึงพัฒนาต่อยอดด้วยการนำผงปรุงรส รสชาติต่าง ๆ มาคลุกเคล้า จนเกิดเป็นอัญชันอบกรอบปรุงรส ขนมขบเคี้ยวที่มีประโยชน์ และยังเพิ่มมูลค่าให้กับอัญชันตากแห้งที่ราคามักตกต่ำผันผวน ขณะเดียวกันก็ได้นำไปฝากขายตามร้านค้าต่าง ๆ ในอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก และลูกค้าชาวจีนได้ให้การตอบรับอย่างล้นหลาม ถึงอาทิตย์ละหลักพันชิ้น คิดเป็นยอดขายหลักหมื่นบาทต่อเดือน พร้อมทั้งขายในช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Facebook LINE และแอป FARMTO จุดเด่นของ FloraForward คือการส่งต่อดอกไม้กินได้ไปสู่ผู้บริโภค และแนวทางการพัฒนาดอกไม้ต่าง ๆ ที่บอกเล่าถึงการรับประทานขนมให้เป็นยา ซึ่งเป็นออร์แกนิก 100% และผสานโปรตีนทางเลือกเข้ามาใช้ในผลิตภัณฑ์ด้วย โดยขณะนี้มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกซื้อทั้งสิน 4 รูปแบบ

 


1. อัญชันอบกรอบปรุงรส (Blue Pea Snack) ขนาด 15 กรัม ราคาซองละ 59 บาท มีให้เลือก 4 รสชาติ ได้แก่ รสสาหร่าย รสต้มยำ รสธรรมชาติ และรสบาร์บีคิว โดยนำดอกอัญชันออร์แกนิกมาแปรรูปผ่านการอบ ไม่ใส่ผงชูรส ไม่มีวัตถุกันเสีย กากใยสูง ช่วยระบบขับถ่าย ทานแล้วไม่อ้วน

2. ชาดอกอัญชัน (Blue Pea Tea) ขนาด 20 กรัม ราคาซองละ 49 บาท โดยนำดอกอัญชันออร์แกนิกมาแปรรูป สำหรับดื่มให้ความชุ่มคอและรู้สึกผ่อนคลาย

3. ชาดอกดาวเรือง (Calendula Tea) ขนาด 20 กรัม ราคาซองละ 49 บาท ใช้ดอกดาวเรืองสายพันธุ์ อาร์เทน่า เยลโลว์ออร์แกนิกมาแปรรูป สำหรับดื่มให้ความชุ่มคอและรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยบำรุงสายตา ชะลออาการจอประสาทตาเสื่อม ให้ความชุ่มชื้น ลดการอักเสบ ระคายเคือง รักษาผิวแพ้ง่าย และชะลออายุของผิว

4. ผงโรยข้าวผสมดอกไม้ ขนาด 30 กรัม ราคาซองละ 59 บาท ผลิตจากดอกดาวเรือง ดอกอัญชัน และธัญพืชออร์แกนิก อย่าง ถั่วเหลือง งาขาว งาดำ งาขี้ม่อน มาปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาล กระเทียมและพริกป่น เป็นโปรตีนทางเลือกจากพืชที่ให้รสชาติคล้ายการทานปลาป่นแปรรูป ซึ่งผลิตภัณฑ์ทุกชนิดจะไม่ใส่ผงชูรสและวัตถุกันเสีย และเร็ว ๆ นี้ได้เตรียมออกสินค้าใหม่ ๆ มาเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า ได้แก่ ชากุหลาบมอญ เจลลี่อัญชันมะนาวผสมแก้วมังกร เบอร์เกอร์ข้าวเหนียวน้ำอัญชันผสมจิ้งหรีด ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับข้าวเหนียวหมูปิ้ง และสแน็กบาร์ที่ใช้ดอกดาวเรืองผสมกับธัญพืชและแก้วมังกร

 


สิ่งที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอดมาถึงทุกวันนี้ มองว่ามาจากการหมั่นศึกษาหาความรู้ ทั้งเข้าร่วมคอร์สอบรมมากมาย และไปหาผู้เชี่ยวชาญตามสถาบันการศึกษาและหน่วยงานรัฐต่าง ๆ เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพมาตรฐานมากที่สุด ส่วนใครที่อยากยกระดับสินค้าชุมชน แนะนำให้เริ่มจากการหาให้เจอว่าชุมชนเรามีอะไรบ้าง มีวัตถุดิบอะไรที่คนมองข้ามไป และเมื่อเจอแล้ว ต่อมาคือการใส่ความเป็นวัตกรรมเข้าไป ต้องคิดริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ คิดนอกกรอบ ซึ่งเราทำตรงนี้ แม้ยอดขายจะยังไม่ได้สูงมาก แต่เรามีความสุขมากที่มีส่วนในการสร้างงานสร้างรายได้ให้คนในชุมชน

 

 

สำหรับธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ส่วนสำคัญมากในทุกก้าวของการเติบโต คือการมีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ดี ซึ่ง “FloraForward” มีธนาคารออมสินคอยเป็นที่ปรึกษา จากการได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ GSB Step & Boost up ทำให้สามารถพัฒนาธุรกิจได้ครบทุกมิติและพึ่งพาตนเองได้ เช่น ปัญหาเรื่องอายุการรักษาได้ไม่นาน ออมสินก็แนะนำผู้มีความรู้เฉพาะด้านมาให้คำปรึกษา จนสามารถเก็บรักษาวัตถุดิบได้นานขึ้นถึง 1 ปี นอกจากนี้ ยังได้รับคำแนะนำเรื่องบรรจุภัณฑ์ การสื่อสารกับผู้บริโภค ช่องทางการจำหน่าย และช่วยส่งเสริมเรื่องการตลาด ที่สำคัญยังมี “สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” เป็นแหล่งเงินทุนให้ธุรกิจเติบโตและเดินหน้าต่อไปได้

“สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” ให้วงเงินกู้ได้รายละเกินกว่า 1,000,000 บาทขึ้นไป ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3fvJlVT

สนใจธุรกิจ FloraForward ติดต่อคุณแอน ภัทราพร ประพันธ์ โทร 083 152 2292 อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง