ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ชี้ช่องรวย แนะ 10 วิธี เอาชนะความความโกรธให้อยู่หมัด!


รัก โลภ โกรธ หลง เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องเกิดขึ้นกับมนุษย์ทุกคน วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาแนะนำวิธีเอาชนะ “ความโกรธ” ให้เราสามารถผ่านพ้นช่วงเวลานั้นไปให้ได้อย่างราบรื่น ไม่ตัดสินใจทำอะไรที่ไม่ควรหรือก่อให้เกิดความเดือดร้อน เสียหาย สูญเสีย ทั้งกับตนเองและผู้อื่น เรามาดูกันว่ามีวิธีการอะไรบ้าง

1.ควบคุมลมหายใจ

เมื่อไรที่เกิดอาการโกรธ ลองหยุดอยู่นิ่งๆ แล้วหายใจเข้า – ออกลึกๆ และสม่ำเสมอ พร้อมกับนับ 1-10 ช้าๆ จะช่วยให้คุณใจเย็น หรือถ้าจะให้ดีขึ้นลองทำสมาธิ

2.หยุดอยู่กับตัวเอง

เวลาโกรธ สิ่งที่ควรทำคือการหยุดพักอยู่กับตัวเอง เพื่อให้ตัวเองได้สงบสติอารมณ์ลง หรือหากคุณอยู่กับคนที่ทำให้โกรธ ลองเดินออกมาอยู่คนเดียวสักพัก เมื่อใจเย็นลงแล้วค่อยกลับไปเผชิญหน้าใหม่

3.ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

เมื่อเวลาที่โกรธ กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ในร่างกายจะตึง ดังนั้นควรหาวิธีการผ่อนคลายคือ ยืดเส้นยืดสาย ขยับตัวบิดซ้ายบิดขวาสักหน่อย จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายลงและอารมณ์จะดีขึ้น

4.ทบทวนสาเหตุ

หากยังมีสติอยู่บ้าง ลองคิดทบทวนถึงสาเหตุที่ทำให้คุณโกรธ ลองคิดถึงเหตุและผลอย่างใจเย็น จะช่วยให้ความโกรธลดลง แถมยังทำให้คุณมีเหตุผลมากขึ้นด้วย

5.นึกถึงเรื่องที่ทำให้สบายใจ

ถ้าหากคุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถปลีกตัวไปสงบสติอารมณ์ได้ ลองนึกถึงเรื่องที่ทำให้คุณผ่อนคลาย เช่น สถานที่ที่คุณไปพักร้อน บ้านที่เคยอยู่ตอนเด็กๆ

6.มองโลกในแง่ดี

ความโกรธเกิดจากการมองโลกในแง่ลบ ดังนั้นลองนึกถึงเรื่องที่ทำให้คุณโกรธในแง่บวก ลองคิดถึงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจมีเหตุผลจำเป็น แม้บางเรื่องอาจจะไม่ดีเท่าที่ควรแต่ก็ควรบอกตัวเองว่าดีแล้วที่เกิดเรื่องเหล่านี้ เพราะถ้าหากไม่เกิดขึ้นก็อาจจะมีเรื่องร้ายแรงกว่านี้เกิดขึ้นก็ได้

7.หาที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้

หากกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น ลองหันหน้าไปปรึกษาใครสักคนที่คุณไว้ใจ ก็สามารถช่วยให้ปัญหาเหล่านั้นคลี่คลายลง เพราะหลายๆ ครั้ง การที่จะทำให้คุณใจเย็นลงได้นั้น คือการได้ยินคำปลอบประโลม หรือคำพูดที่จริงใจ และคำแนะนำที่ดี

8.ออกกำลังกาย

การปลดปล่อยความโกรธที่ได้ผลอีกวิธีคือการออกกำลังกาย นอกจากร่างกายจะดีแล้ว สุขภาพจิตยังดีขึ้นได้ด้วย

9.ระบายออกมาเป็นตัวหนังสือ

แม้ว่าการปลดปล่อยความโกรธจะไม่ใช่เรื่องดีเท่าไร แต่ถ้าคุณไม่สามารถเก็บความโกรธเอาไว้ได้จริงๆ ลองเขียนระบายลงในกระดาษดูค่ะ เขียนในสิ่งที่ทำให้คุณโกรธ และสิ่งที่ไม่สามารถพูดออกมาได้ การได้ระบายจะทำให้อารมณ์เย็นลง

10.รู้จักการให้อภัย

การให้อภัยมีพลังอันยิ่งใหญ่มากเกินกว่าที่คุณคาดคิด เพราะไม่เพียงส่งผลดีให้กับคนที่คุณโกรธแล้ว ยังช่วยในเรื่องของจิตใจผู้ให้อภัยอีกด้วย