โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ อาชีพรวย เลี้ยง “กุ้งฝอย” ในบ่อซีเมนต์ ขายได้ราคาดี กิโล ละ 300 - 400 บาท

อีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจอย่างการเลี้ยง “กุ้งฝอย” ที่ปัจจุบันผู้คนหันมานิยมรับประทานอย่างมากโดยเฉพาะเมนู กุ้งเต้น รู้หรือไม่ว่ากุ้งฝอยสามารถขายได้กิโลกรัมละ 300 - 400 บาท วันนี้ ชี้ช่องรวยจึงอยากจะมาแนะนำอาชีพการเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อซีเมนต์ให้ได้ทราบกันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง อันดับแรกเรามารู้จักกุ้งฝอยกันก่อนเลย

กุ้งฝอย  เป็นกุ้งน้ำจืดขนาดเล็กพบ ได้ทั่วไปในภูมิภาคของประเทศไทยนำมาทำอาหารได้หลากหลาย เช่น กุ้งเต้น,ทอดมันกุ้ง,กุ้งฝอยทอด, กุ้งฝอยนั้นมี โปรตีน และแคลเซียมรวมถึง สารอาหารอื่นๆจำนวนมาก มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ราคาขายในท้องตลาดอยู่ที่กิโลกรัมละ 300 - 400 บาท

การเพาะเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อซีเมนต์

การเลี้ยงกุ้งฝอยนั้นเราสามารถเลี้ยงได้ทั้งในบ่อดิน และบ่อซีเมนต์ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเลือกเพาะเลี้ยงในบ่อซีเมนต์มากกว่าเพราะดูและง่าย โดยเริ่มจากการหาแม่พันธ์ที่มีไข่แก่ 80 - 100 ตัว มาฟักในตะแกรงที่แขวนไว้ในกระชังผ้า ขนาด 1×1 เมตร ในบ่อซีเมนต์ ให้อาหารสำเร็จรูปที่มีโปรตีน 33%

ให้อาหารประมาณ 5% ของน้ำหนักตัว แบ่งให้ 2 ครั้ง เช้าและเย็น ประมาณ 3-4 วัน ไข่จะฟักออกมาเป็นตัว แ ยกแม่กุ้ง ออกจากกระชัง แล้วคัดลูกกุ้งที่มีขนาดเดียวกัน เพื่อสะดวก ในการจัดการเพาะเลี้ยง นำลูกกุ้งที่ได้ไปอนุบาลในกระชังผ้าโอล่อนแก้ว ปริมาณ 50,000 ตัว ในบ่อขนาด 1×1 เมตร สัปดาห์แรก ให้ ไข่ แดงต้มสุก เป็นอาหาร สัปดาห์ที่ 2-4 ใช้ไรน้ำจืดขนาดเล็กเป็นอาหาร

จากนั้นจึงให้ อาหาร สำเร็จรูปชนิดผง เป็นอาหารที่มีโปรตีน 40% ให้อาหารในปริมาณ 10% ของน้ำหนักตัว ระยะนี้ต้องระมัดระวังตาข่ายไม่ให้อุดตัน ควรใช้ แปรงขนาดเล็กขนอ่อนทำความสะอาดบ่อยครั้ง ใช้เวลาอนุบาลเป็นเวลา 1 เดือน จึงนำไปเลี้ยงใน กระชัง หรือบ่อซีเมนต์ได้

ขั้นตอนการเตรียมบ่อ

ทำความสะอาดบ่อด้วยปูนขาว ตากทิ้งไว้ 2-3  สัปดาห์  กั้นคอกล้อมบ่อด้วยอวนพลาสติคสีฟ้าเพื่อป้องกันศัตรู เติมน้ำในบ่อโดยผ่านการกรองด้วยผ้าตาถี่ เพื่อป้องกันไข่ ปลา และลูกปลาขนาดเล็กๆ เล็ดลอดลงในบ่อกุ้ง เติมน้ำสูงประมาณ 40-50 เซนติเมตร ใส่ปุ๋ยขี้ไก่ อัตรา 60-120 กิโลกรัม ต่อไร่ ทิ้งไว้ 3-4 วัน รอจนน้ำเริ่มสีเขียว จึงเติมน้ำจนได้ระดับ  1 เมตร

จากนั้นจึงนำลูกกุ้งที่ อนุบาล มาแล้วประมาณ 1 เดือน ปล่อยลงในบ่อ อัตรา 30,000-50,000 ตัว เลี้ยงประมาณ 2 เดือน ก็สามารถ จับขายได้ มีอัตรารอด 80% ที่สำคัญการเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ ควรช่วยการหายใจด้วยระบบการเติมออกซิเจนด้วยวิธีการเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อพลาสติก

อาหารของกุ้งฝอย

1. ต้มไข่ให้สุก เอาเฉพาะไข่แดง 2 ฟอง
2. รำอ่อน 3 ขีด ผสมให้เข้ากัน ปั้นเท่ากำปั้น โยนลงไปในบ่อประมาณ 3 ก้อน

หลังจากให้อาหารประมาณ 1 เดือน กุ้งจะวางไข่ ให้สังเกตตอนกลางคืนโดยการนำไฟฉายมาส่องดุว่ากุ้งจะวางไข่หรือไม่  เทคนิค การเร่งกุ้งให้วางไข่ ให้นำสายยางน้ำประปามาเปิดลงในบ่อ โดยการเปิดแรงๆ ประมาณ 10-20 นาที เพราะ กุ้งชอบเล่นน้ำไหล แล้วจะดีดตัวทำให้ไข่ตกลงมา (ธรรมชาติน้ำนิ่งกุ้งไม่วางไข่) ประมาณ 1-2 เดือน กุ้งก็จะโตเต็มที่ ใ ช้ เวลา ทั้งหมดประมาณ 4 เดือน จะได้กุ้งประมาณ 20-30 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 100-200 บาท

ระยะเวลา และขนาดตัวเพื่อการจับขาย

ระยะ เวลาในการจับกุ้งฝอยเพื่อจำหน่าย ใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือนก็สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เลี้ยงได้ ทั้งนี้หาก เป็นการเลี้ยงในบ่อดินหรือตามสวนต่างๆจะสามารถ ใ ห้ จำนวนการขยาย พันธุ์ได้มากกว่าการเลี้ยงในบ่อปูนเพราะมีพื้นที่มากกว่า

โดยอาหารกุ้งฝอยที่เลี้ยงในบ่อดิน สามารถให้ได้แบบเดียวกันกับการเลี้ยงในบ่อปูน ก็ ถือ เป็น อีกหนึ่งเคล็ดลับสำหรับคนที่มีที่ดินว่างๆ อาจจะลองหันมาเลี้ยงกุ้งฝอยสร้างรายได้ดูบ้างก็ได้

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก : สาระเกษตร