ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ชี้ช่องรวย แนะความหมายของไหว้ “วันตรุษจีน” แต่ละชนิดสื่อความหมายอย่างไรบ้าง


เชื่อว่าคนส่วนใหญ่คงรู้กันดีอยู่แล้วว่าในเทศกาล “ตรุษจีน” นั้นจะต้องมีการกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิธิ์ และแน่นอนว่ารู้อยู่แล้วว่าจะต้องไหว้ด้วยอะไร แต่รู้หรือไม่นั้นของไหว้แต่ละชนิดมีความหมายอย่างไรบ้าง วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาบอกให้ทราบถึงความหมายจอง ของไหว้แต่ละชนิด ไม่ว่าจะเป็น อาหารคาว ของหวาน ผลไม้ ให้ได้ทรางกัน มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

อาหาร 

ไก่ = ก้าวกน้าในหน้าที่การงาน
เป็ด = สิ่งบริสุทธิ์
ปลา = เหลือกิน เหลือใช้
หมู = ความอุดมสมบูรณ์
ปลาหมึก = เพื่อให้มีความรู้ 
บะหมี่ = อายุยืนยาว
เม็ดบัว = มีบุตรชายจำนวนมาก
ถั่วตัด = แท่งเงิน
สาหร่ายทะเล = มั่นคง ร่ำรวย
หน่อไม้ = อวยพรให้ร่ำรวยผาสุข
 
ขนม 

ขนมเข่ง = ความหวานชื่น
ขนมเทียน = หวานชื่น ราบรื่น
ขนมไข่ = ความเจริญเติบโต
ขนมถ้วยฟู = ความเพิ่มพูนรุ่งเรือง
ขนมสาลี่ = รุ่งเรือง เฟื่องฟู
ซาลาเปา = โชคดี
จันอับ (จั๊งอั๊บ) = มีความสุขตลอดไป
 
ผลไม้ 

กล้วย = กวักโชคลาภเข้ามา
แอบเปิ้ล = ความสันติสุข
สาลี่ = โชคลาภมาถึง
ส้ม สีทอง = ความสวัสดีมหามงคล
องุ่น = ความเพิ่มพูน
สับประรด = มีโชคมาหา
 
ในการไหว้แต่ละครั้งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยอีกอย่างนั่นก็คือ กระถางธูปที่ใช้ไหว้เจ้า นิยมใส่ “โหงวจี้” สำหรับปักธูป ประกอบด้วย เมล็ด 5 อย่าง คือ ข้าวสาร ข้าวเหนียว ถั่วเขียว ถั่วดำ และเชื้อแป้ง โดยถือว่าเมล็ดทั้งห้า คือบ่อเกิดของการเจริญเติบโตอุปมาอุปไมยให้การไหว้เจ้านี้นำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองมาให้กับครอบครัวนั้นเอง
 
แต่อย่าลืมว่า…การใช้โหงวจี้ปักธูป มีข้อจำกัดว่าใช้ได้แต่ในบ้าน ถ้าเป็นการไหว้นอกบ้าน ต้องใช้ข้าวสารหรือทราย มิฉะนั้นเชื้อแป้งเมื่อถูกความชื้นจะทำให้แข็งตัวแล้วปักธูปไม่ลง และการจุดประทัด ไม่ควรจุดประทัดภายในบ้านเรือนหรือใกล้สายไฟ รวมถึงวัตถุไวไฟต่างๆ เพราะอาจเกิดประกายไฟ จนเกิดเพลิงไหม้อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย และไม่ควรจุดประทัดครั้งละจำนวนมากๆ  ควรจัดเตรียมถังน้ำไว้ใกล้ๆทุกครั้ง เพราะหากเกิดไฟลุกไหม้ จะช่วยให้ดับไฟได้ทันท่วงที หากประทัดดับก่อนที่จะระเบิด ควรทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วค่อยจุดซ้ำอีกครั้ง
 
ที่สำคัญ…ต้องระวังลูกหลานของท่านให้ดี เพราะเด็กเล็กๆจะเผลอเข้าใกล้สิ่งเหล่านี้ถ้าไม่ระวังอาจทำให้เกิดอันตรายต่อตัวเด็กได้
 
กระดาษเงินกระดาษทอง  เป็นการปิดท้ายรายการเพราะคนจีนเชื่อกันว่า เมื่อตายไปแล้วจะไปยังอีกภพโลกหนึ่ง เรียกว่า “อิมกัง ” ดังนั้นลูกหลานจึงต้องส่งเงินทองไปให้ เพื่อแสดงความกตัญญู ด้วยการไหว้เจ้า แล้วเผากระดาษเงินกระดาษทองไปให้ และการไหว้เจ้ายังเป็นสิริมงคลแก่ลูกหลาน ให้มีความสุขความเจริญ ซึ่งกระดาษเงินกระดาษทองบางแบบใช้ไหว้เจ้า บางแบบใช้ไหว้บรรพบุรุษ ไม่ว่าจะเป็น กอจี๊กระดาษเงินกระดาษทองชิ้นใหญ่ที่มีคำอวยพรให้โชคดีใช้ไหว้เจ้าที่ ไหว้เทพยดาฟ้าดิน กิมจั้ว กระดาษเงินกระดาษทองที่ก่อนไหว้ต้องพับเป็นรูปดอกไม้
 
กิมเตี๊ยว คือ แท่งทอง ใช้ไหว้บรรพบุรุษ ไหว้คนตาย ค้อซี คือ กระดาษทอง ก่อนใช้ให้พับเป็นรูปร่างก่อน แต่ส่นมากนิยมพับเป็นเรือ เชื่อกันว่าการพับเรือ จะได้มูลค่าสูงกว่าการพับอย่างอื่นใช้ไหว้ได้ทุกอย่าง รวมทั้งไหว้คนตาย โดยเฉพาะพิธีทำกงเต๊ก ลูกหลานต้องพับค้อซี ให้มากที่สุด ที่สำคัญคนจีนถือว่ากระดาษเงินกระดาษทองที่ญาตินำไปไหว้ผู้ตายด้วยการเผาจะต้องทิ้งไว้สักพักให้กระดาษไหม้ให้หมด
 
เมื่อทุกคนได้เส้นไหว้เสร็จแล้ว ก็จะทำการ “เหี่ยม” หรือจบเหนือศีรษะ ระหว่างนี้ให้ทำการอธิฐานขอพรไปด้วย แล้วจึงนำไปเผา เมื่อไฟมอดแล้วจึงไหว้ลา เป็นการเสร็จพิธี