โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เม็ดพลาสติกชีวภาพ จากงานวิจัยเพื่อเรียนจบ สู่โมเดล BCG รายได้หลักแสน

การเริ่มต้นธุรกิจมากมายในยุคนี้ไม่ได้วัดกันที่อายุ แต่ต้องใช้ Passion และความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจังกับสิ่งที่ทำ พบกับ “สมาร์ทไบโอพลาสติก” ธุรกิจที่เริ่มต้นจากการนำงานวิจัยสมัยเรียนจบปริญญาตรีมาต่อยอดเป็นโมเดล BCG จนสามารถสร้างรายได้หลักหลายแสนบาทต่อปี

 


คุณเปา มนตรี อุดมฉวี ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท สมาร์ทไบโอพลาสติก เล่าว่า ธุรกิจนี้ก่อตั้งมา 3 ปีแล้ว จุดเริ่มต้นมาจากช่วงที่เรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เห็นปัญหามลพิษเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมากมาย และหนึ่งในปัญหานั้นคือปัญหาขยะล้นโลก เนื่องจากพลาสติกที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบันเป็นพลาสติกที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และต้องใช้เวลาย่อยสลายนานหลายร้อยปี กระทั่งเมื่อต้องทำงานวิจัยเพื่อเรียนจบปริญญาตรี จึงทำเกี่ยวกับเรื่องการใช้เทคโนโลยีปรับปรุงคุณสมบัติพลาสติกชีวภาพ


ต่อมาได้นำผลงานไปประกวด และสามารถคว้ารางวัลด้านนวัตกรรมไบโอพลาสติก “Bioplastics Innovation Contest 2017” พร้อมเงินรางวัลกว่า 100,000 บาท จึงรวมกับกลุ่มเพื่อน ๆ ใช้เป็นทุนต่อยอดเป็นธุรกิจ ผ่านการใช้เครื่องมือและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ของทางมหาวิทยาลัย พร้อมนำเม็ดพลาสติกชีวภาพที่พัฒนาแล้ว มาต่อยอดเป็นสินค้าต่าง ๆ เช่น ถุงเพาะเห็ด ถุงเพาะชำ พลาสติกคลุมดิน หลอดดูดน้ำ โดยปี 2565 สามารทำรายได้กว่า 700,000 บาท


ความโดดเด่นของสมาร์ทไบโอพลาสติก คือการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามายกระดับพลาสติกชีวภาพ โดยใช้วัตถุดิบหลักจากพืชผลทางเกษตรในประเทศไทยที่สามารถเพาะปลูกหมุนเวียนกันในระยะเวลาอันสั้น เช่น ข้าวโพด อ้อย มันสําปะหลัง รวมถึงผลผลิตเหลือทิ้งอย่างฟางข้าว ทำให้ได้ไบโอพลาสติกที่ย่อยสลายง่ายภายใน 180 วัน ในสภาวะฝังกลบ หรือทิ้งรวมกับขยะอินทรีย์เพื่อนำไปทำปุ๋ยหมักได้โดยไม่มีสารปนเปื้อน จึงเป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยส่งมอบการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน ทั้งต่อสิ่งแวดล้อมและคนในชุมชน

 


นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้รับรางวัลชนะเลิศสุดยอด GSB Change Maker 2022 ในผลงานนวัตกรรม “หลอดรักษ์โลก” Fang Straw หลอดย่อยสลายได้ทางชีวภาพ โดยใช้ส่วนผสมฟางข้าวอินทรีย์ จากเกษตรกร ลดขยะจากหลอดพลาสติก ลดการเผาฟางและฝุ่นควัน PM 2.5 ทำให้มั่นใจได้ในแง่ของมาตรฐานและความพร้อมเรื่องต่าง ๆ ปัจจุบันมีสินค้าทั้งสิ้น 5 ผลิตภัณฑ์ ภายใต้แนวคิด "คิดค้น สร้างสรรค์ แบ่งปันสู่สังคม เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน" ได้แก่


1. พอลิเมอร์ผสมสำหรับพลาสติกชีวภาพ (Compound Resin) เม็ดพลาสติกชีวภาพที่จะช่วยตอบโจทย์อุตสาหกรรมพลาสติก และการออกแบบแพคเกจจิ้งต่าง ๆ

 


2. พลาสติกขึ้นรูปด้วยความร้อน (Thermoforming) เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมอาหาร เพราะคุ้มค่าต่อการนำกลับมารีไซเคิล และทนความร้อนได้ดี

3. ถุงเพาะชำสลายได้ทางชีวภาพ โดยบริษัทได้พัฒนาเพื่อช่วยลดปัญหาความเสียหายของรากต้นกล้า เนื่องจากสามารถรักษาความชื้นและระบายน้ำได้ดี

 


4. ถุงเพาะเชื้อเห็ดสลายได้ทางชีวภาพ ช่วยให้เห็ดสามารถเจริญเติบโตได้เร็ว ลดเชื้อราและลดการเน่าเสียของเชื้อเห็ด พร้อมทนความร้อนกว่า 95-100 องศาเซลเซียส

 


5. หลอดดูดน้ำสลายได้ทางชีวภาพ เหมาะกับผู้ประกอบการร้านอาหาร-เครื่องดื่ม สามารถแพ็คใส่ซองกระดาษรักษ์โลกแบบแยกชิ้นทีละ 1 ชิ้น พร้อมพิมพ์โลโก้บนซองให้ได้

 


จากการสร้างสรรค์ทั้งหมดนี้ ทำให้สมาร์ทไบโอพลาสติก เป็นอีกหนึ่งโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG Economy) ทั้งในแง่การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพอย่างคุ้มค่า การใช้ผลผลิตให้เกิดของเสียน้อยที่สุด และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม คุณเปาเล่าต่อว่า สิ่งที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้มาถึงทุกวันนี้ คือการเข้าใจเมกะเทรนด์ของโลกและของประเทศ เห็นได้จากการลงทุนด้านพลาสติกชีวภาพที่เพิ่มขึ้นของหน่วยงานมากมาย ซึ่งจะส่งผลให้พลาสติกชีวภาพมีราคาถูกลงและเข้าถึงง่าย นำไปสู่การสร้างความเปลี่ยนแปลงของภาคธุรกิจต่าง ๆ ได้ในอนาคต โดยเฉพาะกลุ่ม SME สำหรับใครที่อยากทำธุรกิจของตัวเอง แนะนำให้เริ่มต้นทำจริงจังตั้งแต่วันนี้ โดยเฉพาะน้อง ๆ นักศึกษา หากค้นหาความชอบได้เร็ว ก็สามารถใช้ facility ต่าง ๆ ที่มีในมหาวิทยาลัยมาช่วยต่อยอดธุรกิจได้ง่ายขึ้น

 


สำหรับธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ส่วนสำคัญมากในทุกก้าวของการเติบโต คือการมีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ดี ซึ่ง “สมาร์ทไบโอพลาสติก” มีธนาคารออมสินคอยเป็นที่ปรึกษา จากการได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ GSB Step & Boost up ทำให้สามารถพัฒนาธุรกิจได้ครบทุกมิติและพึ่งพาตนเองได้ เช่น องค์ความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการทำการตลาด โดยยึดโยงกับองค์ความรู้ที่บริษัทมีเพื่อกลายเป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ ที่สำคัญยังมี “สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” เป็นแหล่งเงินทุนให้ธุรกิจเติบโตและเดินหน้าต่อไปได้

“สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” ให้วงเงินกู้ได้รายละเกินกว่า 1,000,000 บาทขึ้นไป ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3fvJlVT

สนใจธุรกิจ สมาร์ทไบโอพลาสติก ติดต่อคุณเปา มนตรี อุดมฉวี โทร 093 365 8850 อำเภอเมือง นครปฐม