โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

อัพเดทล่าสุด “บัตรคนจน” บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ 2566 ประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์รอบแรก 1 มี.ค.66

อัพเดทความคืบหน้าล่าสุด “บัตรคนจน” บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ 2566 นายกฯ กำชับ เร่งดำเนินการและประกาศผลายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์รอบแรก 1 มี.ค.66

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการติดตามความคืบหน้า โครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 หรือ บัตรคนจน พบว่า จำนวนผู้ไม่ผ่านหลักเกณฑ์ที่จะได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐมากถึง 40% ของจำนวนการลงทะเบียน จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงรายละเอียดของบุคคลที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาให้กระทรวงการคลังพิจารณาด้วย เพื่อสร้างความโปร่งใสและสามารถชี้แจงต่อผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติได้

สำหรับจำนวนประชาชนที่มาลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐ รวม 22 ล้านคน คัดกรองเบื้องต้นผ่านคุณสมบัติ 19 ล้านคน และหลังจากนั้นได้คัดกรองคุณสมบัติอย่างเข้มข้น เชื่อมข้อมูลหน่วยงานราชการ 40 แห่ง ทำให้เหลือผู้ผ่านคุณสมบัติเพียง 14 ล้านคนเท่านั้น เมื่อนำจำนวนผู้ลงทะเบียนลบกับจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์ ถือว่ามีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์รับสวัสดิการมากถึง 8 ล้านคน และหากจะประกาศรายชื่อไปกังวลว่าจะเกิดความวุ่นวายในช่วงของการให้ยื่นอุทธรณ์ ดังนั้นจึงขอให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการให้พร้อม เพื่อรองรับความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น

ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์บัตรคนจน กระทรวงการคลังจะเปิดให้มีการอุทธรณ์ผ่านธนาคารกรุงไทยอีกครั้ง โดยผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์คัดกรองมีสัดส่วนสูงเกือบ 40% จึงได้สั่งการให้ธนาคารกรุงไทยรายงานถึงสาเหตุของคนที่ไม่ผ่าน เนื่องจากกังวลว่าจะใช้เวลานานในการพิจารณาการอุทธรณ์
 
“คนที่ไม่ผ่านการคัดกรอง จำนวน 8 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 40 % ของจำนวนคนที่ลงทะเบียนทั้งหมด 22 ล้านคน ถือว่า เป็นจำนวนคนที่ไม่ผ่านการคัดกรองเป็นจำนวนมาก ผมจึงได้สั่งการให้ธนาคารกรุงไทย ส่งข้อมูลมาให้กระทรวงการคลังพิจารณาว่า มีคนกลุ่มไหนไม่ผ่านเกณฑ์ และไม่ผ่านเกณฑ์เพราะอะไร”

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะเร่งประกาศรายชื่อคนผ่าน และการใช้บัตรคนจนให้ทันตามกำหนดเดิม คือวันที่ 1 มี.ค. 66 โดยอาจจะมีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์ในรอบแรกก่อน