ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ผักผลไม้กรอบเพื่อสุขภาพ Fun Snack ธุรกิจที่พึงพากันในชุมชนอย่างยั่งยืน


จากการแก้ไข Pain Point สำหรับเด็กน้อยที่ไม่ชอบกินผักผลไม้ สู่การต่อยอดสินค้าท้องถิ่นเป็นธุรกิจผักผลไม้กรอบเพื่อสุขภาพ “Fun Snack” อีกโมเดลธุรกิจที่เกิดการพึ่งพากันในชุมชนอย่างยั่งยืน และสามารถช่วยเหลือเกษตรกรในเครือข่ายได้ปีละกว่า 500,000 บาท

 

คุณหล้า ศรันย์ เนมหาวรรณ์ เจ้าของธุรกิจผักผลไม้กรอบเพื่อสุขภาพ Fun Snack เล่าว่า ธุรกิจนี้เริ่มต้นมาจากความต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ชอบกินผัก-ผลไม้สดของลูก ให้กินผักผลไม้ได้ง่ายขึ้น และต้องการช่วยเหลือเกษตรกรบ้านเกิดในจังหวัดเชียงรายที่มักประสบปัญหาผลผลิตตกต่ำบ่อยครั้ง โดยเฉพาะสับปะรด จึงเสนอแผนธุรกิจเพื่อขอสินเชื่อกับธนาคารออมสินจำนวน 3 ล้านบาท เพื่อนำมาสร้างโรงงาน ซื้อเครื่องจักร และเครื่องทอดสุญญากาศ (Vacuum Fryer) สำหรับแปรรูปผักผลไม้กรอบเพื่อสุขภาพ ปัจจุบันทำธุรกิจมาแล้ว 5 ปี มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลาย อาทิ สับปะรดภูแลกรอบ แตงโมกรอบ มะม่วงกรอบ ขนุนกรอบ ฟักทองกรอบ กล้วยหอมกรอบ ลิ้นจี่กรอบ ลำไยกรอบ เงาะกรอบ กระเจี๊ยบเขียวกรอบ สามารถทำยอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ 70,000 – 100,000 บาทต่อเดือน

จุดเด่นของผักผลไม้กรอบเพื่อสุขภาพ Fun Snack คือเรื่องสูตรลับการทำผักผลไม้ให้กรอบอร่อยไม่แข็งจนเกินไป ใช้วัตถุดิบท้องถิ่นที่เป็นสินค้า GI ของจังหวัดเชียงราย เช่น สับปะรดภูแล และสับปะรดนางแล รวมถึงวัตถุดิบอื่นๆ ตามฤดูกาล ทำให้ผลิตสินค้าเพื่อส่งมอบให้กับผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง มีกลิ่น-รสชาติดั้งเดิม เนื่องจากไม่ผสมสี ไร้สารกันบูด ไม่ใส่น้ำตาล และใช้น้ำมันรำข้าวในกระบวนการผลิต ซึ่งเป็นน้ำมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถจัดเก็บสินค้ายาวนาน ภายใต้การรับรองด้วยมาตรฐานสากลอย่าง GHP & HACCP Codex และ Halal

 

สินค้ามีขนาดและราคาให้เลือกหลากลายเริ่มต้นเพียงถุงละ 59 บาท โดยสามารถทำยอดขายจากช่องทางออนไลน์ได้ 20% และช่องทางออฟไลน์ได้ 80% บนช่องทางจัดจำหน่าย ได้แก่ ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต เซ็นทรัลเชียงราย ดอยคำ และร้านของฝากชั้นนำ และในมาร์เก็ตเพลสชั้นนำ อย่าง Shopee Lazada และ JD CENTRAL ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรักสุขภาพ พ่อแม่ที่มีลูกวัยเด็ก และนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติที่มาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย โดยสามารถช่วยเหลือเกษตรกรในเครือข่ายได้ปีละกว่า 500,000 บาท

 

สิ่งที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอดและเติบโตมาตลอด 5 ปี มองว่ามาจากการสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นภายในชุมชน จนเกิดการพึ่งพากันและกันได้อย่างยั่งยืน รวมถึงความใส่ใจพัฒนาและผลิตสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานออกสู่ตลาด เพื่อตอบโจทย์คนรักสุขภาพรูปแบบใหม่ ๆ ส่วนใครที่อยากทำธุรกิจแปรรูปผักผลไม้เพื่อสุขภาพ แนะนำให้เริ่มจากการมองหาพันธมิตรกลุ่มเกษตรกรที่มีศักยภาพในชุมชนของตนเอง และสร้างความแตกต่างให้กับสินค้านั้น ๆ

 

สำหรับธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ส่วนสำคัญมากในทุกก้าวของการเติบโต คือการมีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ดี ซึ่ง “ผักผลไม้กรอบเพื่อสุขภาพ Fun Snack” มีธนาคารออมสินคอยเป็นที่ปรึกษา จากการได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ GSB Step & Boost up ทำให้สามารถพัฒนาธุรกิจได้ครบทุกมิติและพึ่งพาตนเองได้ เช่น การปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ การทำการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายสินค้า คอนเนคชั่นดี ๆ จากผู้เข้าร่วมโครงการ และการช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก ที่สำคัญยังมี “สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” เป็นแหล่งเงินทุนให้ธุรกิจเติบโตและเดินหน้าต่อไปได้

“สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” ให้วงเงินกู้ได้รายละเกินกว่า 1,000,000 บาทขึ้นไป ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3fvJlVT

สนใจธุรกิจผักผลไม้กรอบเพื่อสุขภาพ Fun Snack ติดต่อคุณหล้า ศรันย์ เนมหาวรรณ์ โทร 0969198789 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หรือสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ https://shopee.co.th/funsnackth