โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

สวนกาแฟลีซูมีดอยช้าง พลังสร้างสรรค์ เพื่อความยั่งยืนในชุมชน

พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญทุกเรื่องของกาแฟ เจ้าของธุรกิจสวนกาแฟลีซูมีดอยช้าง แบรนด์สวนกาแฟของชาวลีซูที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังสร้างสรรค์ เพื่อความยั่งยืนในชุมชน

 


คุณมี่ ธีรชาติ สถิตธรรมพนา เจ้าของธุรกิจสวนกาแฟลีซูมีดอยช้าง เล่าว่าตนเองเป็นคนดอยช้างตั้งแต่กำเนิด ซึ่งธุรกิจสวนกาแฟลีซูมีดอยช้างได้ก่อตั้งมานานกว่า 20 ปีแล้ว แต่ก่อนหน้านี้ได้ทำควบคู่กับงานประจำด้านวิศวกรไอทีในบริษัทสัญชาติอเมริกาแห่งหนึ่ง และด้วยความเชื่อมั่นว่าธุรกิจกาแฟสามารถสร้างความยั่งยืนให้ครอบครัว ชุมชน สิ่งแวดล้อมได้ บวกกับกาแฟเป็นเครื่องดื่มสากลที่เชื่อมโยงถึงคนทุกกลุ่ม จึงตัดสินใจออกมาทำธุรกิจนี้อย่างเต็มตัว โดยคำว่า “ลีซูมี” มาจาก “ลีซู” คือกลุ่มชาติพันธุ์ชาวลีซูที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดอยช้างจำนวนมาก และ “มี” เป็นภาษาท้องถิ่นของชาวลีซูที่แปลว่า “สวน” รวมกันแล้วจึงแปลว่า “สวนของชาวลีซู”

 


ด้วยดอยช้างถือเป็นแหล่งปลูกกาแฟอาราบิกาที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เมื่อตัดสินใจมาทำธุรกิจนี้อย่างจริงจัง จึงได้ลงทุนเพิ่มกว่า 5 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงพื้นที่เพาะปลูก 60 ไร่ ให้อยู่ร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของสวนป่าที่สมบูรณ์มากขึ้น โดยคัดสรรกาแฟสายพันธุ์อื่น ๆ เข้ามาเสริม อาทิ เกอิชา, ทริปิก้า, เซเรน่า ฯลฯ รวมแล้วมากกว่า 10 สายพันธุ์ และยังปลูกถั่วแมคคาเดเมียเพิ่มขึ้นซึ่งทำรายได้สูงถึงกิโลกรัมละ 800-1,500 บาท พร้อมก่อสร้างโรงงานแปรรูป โรงคั่วกาแฟ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อเข้าสู่โมเดลการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เช่น การสร้างโฮมสเตย์และฟาร์มแกะ ปัจจุบันสวนกาแฟลีซูมีดอยช้างสามารถผลิตเมล็ดกาแฟได้สูงถึง 50 ตันต่อปี ทำยอดขายเฉลี่ยได้เดือนละกว่า 80,000 บาท แบ่งเป็นยอดขายจากช่องทางออนไลน์ 60% ยอดขายจากหน้าร้านและฟาร์มเพาะปลูก 40%


ความโดดเด่นของสวนกาแฟลีซูมีดอยช้าง คือการเป็นแหล่งเพาะปลูกกาแฟที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง เนื่องจากตั้งอยู่บนยอดภูเขาสูง 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ทำให้มีดินและอากาศที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์กาแฟให้มีรสชาติดีเป็นเอกลักษณ์ สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้หลากหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มผู้ซื้อเมล็ดกาแฟสาร (Green bean Coffee) กาแฟคั่วสด (Roasted beans) และกาแฟดริป (Drip Coffee) ทั้งยังมีสวนกาแฟและโรงผลิตกาแฟเป็นของตัวเอง ทำให้ควบคุมปริมาณและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ยกตัวอย่างสินค้ากลุ่มกาแฟคั่วสดแบบพรีเมียม ราคาตั้งแต่ 200 – 5,900 บาทต่อกิโลกรัม ดังนี้

• กาแฟอาราบิกาคั่วสดรูปแบบ Washed process มีให้เลือก 3 ผลิตภัณฑ์ แบ่งตามระดับการคั่ว คือ คั่วอ่อน คั่วกลาง และคั่วเข้ม
• กาแฟอาราบิกาคั่วสดรูปแบบ Natural process มีให้เลือก 2 ผลิตภัณฑ์ คือ เอสเพรสโซ และกาแฟฟิลเตอร์
• กาแฟอาราบิกาคั่วสดรูปแบบ Honey process มีให้เลือก 2 ผลิตภัณฑ์ คือ เอสเพรสโซ และกาแฟฟิลเตอร์
• กาแฟสูตรพิเศษรูปแบบ House Blend Series
• กาแฟสูตรพิเศษรูปแบบ Special Micro/Nano Lot หรือการผลิตกาแฟจำนวนน้อยด้วยกระบวนการที่พิเศษ

 


สิ่งที่ทำให้ธุรกิจเติบโตมาถึงทุกวันนี้ มองว่ามาจากการพัฒนาธุรกิจกาแฟให้ได้คุณภาพมาตรฐาน การเป็นจุดให้บริการที่ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ และการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า โดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 20 ปี มาปรับปรุงและแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ ให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด ส่วนใครที่อยากทำธุรกิจกาแฟให้ประสบความสำเร็จ แนะนำให้รักษาคุณภาพให้คงเส้นคงวา พัฒนากาแฟให้มีความหลากหลายและแปลกใหม่ตลอดเวลา เพื่อขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น

 


สำหรับธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ส่วนสำคัญมากในทุกก้าวของการเติบโต คือการมีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ดี ซึ่ง “กาแฟลีซูมีดอยช้าง” มีธนาคารออมสินคอยเป็นที่ปรึกษา จากการได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ GSB Step & Boost up ทำให้สามารถพัฒนาธุรกิจได้ครบทุกมิติและพึ่งพาตนเองได้ เช่น การสร้างแบรนด์ การทำการตลาดออนไลน์ การแนะนำแนวทางพัฒนาธุรกิจเพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วม ทั้งยังช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก ที่สำคัญยังมี “สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” เป็นแหล่งเงินทุนให้ธุรกิจเติบโตและเดินหน้าต่อไปได้

“สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” ให้วงเงินกู้ได้รายละเกินกว่า 1,000,000 บาทขึ้นไป ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3fvJlVT

สนใจธุรกิจสวนกาแฟลีซูมีดอยช้าง ติดต่อคุณมี่ ธีรชาติ สถิตธรรมพนา โทร 0818598797 อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย หรือสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ https://shopee.co.th/lisumicoffee