ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

19 วิธีคิดแบบมหาเศรษฐี แนวคิดที่ทำให้พวกเขารวยล้นฟ้า แตกต่างจากคนธรรมดาอย่างไร


เชื่อว่าคนส่วนใหญ่อยากจะรวยล้นฟ้า มีเงินใช้แบบไม่ต้องคิดหน้าคิดหลัง แต่การจะทำให้รวยได้คงไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาบอกให้รู้ถึงแนวคิดของมหาเศรษฐีที่ทำให้คนเรานั้นรวย และลองเปรียบเทียบดูว่าตัวเรานั้นมีแนวคิดตรงกับคนพวกนี้หรือไม่

1. ความยากจนส่งผลให้เกิดแต่สิ่งเลวร้าย

หลายคนคิดเสมอว่าความร่ำรวยนั้น ต้องแลกมาจากการคดโกง จนทำให้มหาเศรษฐีทั้งหลายดูคล้ายพวกปีศาจ แต่สำหรับเศรษฐีแล้ว ความยากจนต่างหากคือปีศาจ
 
2. ความเห็นแก่ตัว คือสิ่งดี

สำหรับพวกเขาความเห็นแก่ตัวไม่ได้หมายถึงสิ่งไม่ดี แต่เขาก็แค่นึกถึงตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก หาความสะดวกสบายให้กับตัวเอง ในขณะที่คนอื่นเชื่อว่าความเห็นแก่ตัวคือสิ่งเลวร้าย
 
3. ลงมือทำ

คนรวยจะลงมือทำ และคว้าโอกาสมาด้วยมือของตัวเองโดยไม่รอคอยโชคชะตา แต่คนส่วนใหญ่มักเสียเวลาอยู่กับการเก็งตัวเลขบนลอตเตอรี่
 
4. เชื่อในความรู้เฉพาะทาง

อาจจะเคยได้ยินเรื่องราวของคนดังมากมายที่เรียนไม่จบ แต่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เพราะพวกเขาเป็นคนขี้เกียจหรือไม่ฉลาด แต่เขาจะสนใจ หมกมุ่นอยู่กับสิ่งที่ตัวเองสนใจ ซึ่งเป็นเรื่องเฉพาะทาง และพวกเขาจะต่อยอดความรู้เหล่านี้ไปจนประสบความสำเร็จ
 
5. ฝันถึงอนาคตเสมอ

คนทั่วไปมักหลงระเริงอยู่กับความสุข หรือจมอยู่กับความทุกข์ในอดีต แต่สำหรับมหาเศรษฐีแล้วจะไม่ยอมเสียเวลาอยู่กับอดีตเป็นอันขาด พวกเขาจึงฝันถึงอนาคต เป้าหมาย และความฝันอยู่เสมอ จากนั้นก็รวบรวมวิธีถีบตัวเองไปสู่ความสำเร็จที่ตั้งไว้
 
6. ใช้เงินอย่างมีเหตุผล

คนรวยจะไม่ยอมให้เงินควบคุม แต่จะเป็นคนควบคุมเงินเอง ในขณะที่บางคนใช้เงินแบบปล่อยไหลไปกับสายธาร หมดไปกับสิ่งของฟุ่มเฟือย แต่มหาเศรษฐีจะเห็นเงินเป็นเครื่องมือ ที่สามารถเอาไปสร้างอะไรได้อีกตั้งมากมาย
 
7. เขาจะทำในตามสิ่งที่เขาปรารถนา

มนุษย์เงินเดือนจะทำงานเพื่อให้ได้เงินมาใช้จ่ายในสิ่งของที่ตนเองไม่ต้องการ ในขณะที่คนรวยชีวิตดูเหมือนต้องทำงานตลอดเวลา แต่ผลจากการเก็บข้อมูลนั้น เผยให้เห็นว่าพวกเขาทำงานหนักจริง แต่มีเวลาพักผ่อน และเสียเวลาไปไม่น้อยกับการคิดว่าจะนำไปใช้ทำอะไรดี ตามที่ตัวเองปรารถนาไว้
 
8. กล้าเสี่ยง

คนทั่วไปมักเดินทางสายกลาง ไม่กล้าที่จะเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา เพราะกลัวความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นข้างหน้า แต่สำหรับคนรวยแล้วเขาไม่เกรงกลัวต่อการผิดพลาด เพราะพวกเขาคาดหวังสูง และเชื่อว่าความเสี่ยงวันนี้ จะมีผลตอบแทนอย่างมหาศาลในวันหน้า
 
9. คิดเสมอว่าความร่ำรวย เกิดจากการต้อง “เป็น” อะไรสักอย่าง

คนทั่วไปชอบวิธีการหาเงินแบบรวยลัด รวยเร็ว ลงมือทำแล้วได้ผลทันทีทันใด แต่มหาเศรษฐีอย่าง Donald Trump เชื่อว่า คนที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องผ่านการเรียนรู้และล้มเหลว แล้วประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจะพาไปสู่เป้าหมาย
 
10. ใช้เงินคนอื่น เพื่อหาเงินให้ตัวเอง

พวกเขากล้าเสี่ยงที่จะลงทุน โดยการหยิบยืมเงินคนอื่น เป็นหนี้สินมากมาย ซึ่งการลงทุนด้วยเงินผู้อื่นนั้นก็มักได้ผลตอบแทนที่คุ้มเสมอ
 
11. รู้ว่าการตลาดถูกควบคุมด้วยอารมณ์ และความโลภ

หลายคนคิดว่าการวิเคราะห์ตลาด ต้องใช้หลักการและความสามารถพิเศษเฉพาะบุคคล แต่มหาเศรษฐีจะรู้ว่าจริงๆ แล้ว การตลาดนั้นเกิดจากอารมณ์ และความโลภของผู้บริโภค พวกเขาจึงสามารถใช้โอกาสนี้ในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เจริญเติบโต
 
12. สอนวิธีการรวย ให้กับลูกหลาน

คนธรรมดาสามัญจะสอนให้ลูกหลานเรียนรู้วิธีการเอาตัวรอดในสังคม แต่สำหรับในครอบครัวของมหาเศรษฐีแล้ว จะสอนให้ลูกหลานเรียนรู้สิ่งที่โลกมี และไม่มี คนอื่นจะมองว่าเป็นการสอนความเห็นแก่ตัว แต่จริงๆ แล้ว เขาเพียงสอนให้ลูกหลานมองโลกในตามหลักความเป็นจริง
 
13. ความสงบสุข มาจากทรัพย์สินเงินทอง

คนรวยยอมรับว่าเงินคือสิ่งที่สามารถแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง ในขณะที่คนธรรมดาคิดว่าเงินคือความโลภ แต่ก็ต้องยอมรับในขณะเดียวกันว่ามันคือสิ่งจำเป็นในชีวิต
 
14. เรียนหนัก มากกว่าการแสวงหาความสนุก

วัยรุ่นส่วนใหญ่จะใช้ชีวิตหมดไปกับการแสวงหาความสนุก แต่สำหรับคนรวยแล้ว พวกเขาจะแสวงหาความรู้ และใช้ชีวิตอย่างเคร่งครัดในช่วงหนึ่ง เพื่อความสนุก ความสบายในระยะยาว ของวันข้างหน้า
 
15. อยู่ท่ามกลางคนที่มีความคิดดีๆ

คนอื่นอาจคิดว่าพวกคนรวยเป็นคนแปลกประหลาด ทำตัวสูง ดูเย่อหยิ่ง แต่จริงๆ แล้ว พวกเขาแค่หาความสุขให้กับชีวิตของตัวเอง เลือกที่จะมีคนที่คิดบวกอยู่รายล้อมตัวเองเท่านั้น
 
16. การแสวงหาคือเป้าหมาย

การเก็บออมเงินคือสิ่งที่คนทั่วไปทำ แต่มหาเศรษฐีนั้น เขาจะนำเงินที่มีไปลงทุนกับอะไรสักอย่าง เพื่อผลตอบแทนที่มหาศาลกว่าการเก็บออม
 
17. เสี่ยงอย่างถูกเวลา

ในเรื่องของการลงทุน สำหรับคนทั่วไปจะลงทุนอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้สูญเสียทรัพย์สิน แต่มหาเศรษฐี เขาจะมองเห็นโอกาส ในเวลาที่เหมาะสม แล้วเขาจะคว้ามันมาด้วยความง่ายดาย
 
18. ความสบายอยู่บนความไม่แน่นอนเสมอ

คนธรรมดาอยากมีชีวิตที่สบาย โดยไม่ต้องเอาชีวิตไปพัวพันกับความเสี่ยง แต่คนรวยแล้ว ความเสี่ยงและความไม่ปลอดภัย คือส่วนหนึ่งในที่จะพาเขาไปสู่ความสำเร็จ และเขาเองก็สามารถเรียนรู้ ยอมรับที่จะอยู่กับมันได้อย่างสบายใจ
 
19. พวกเขาจะสามารถประสบความสำเร็จได้ในทุกๆ ด้าน

ระหว่างครอบครัวที่อบอุ่นและความร่ำรวย คนทั่วไปมักเชื่อว่า ได้อย่างต้องเสียอย่าง ด้วยการเลือกครอบครัวที่อบอุ่นเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับมหาเศรษฐีแล้ว เขาเชื่อว่าพวกเขาต้องทำให้ได้ทั้งสองอย่าง