โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

Rin ปลาเค็มรวน การนำ Pain Point มาใช้ฉีกกรอบธุรกิจแบบเดิม ๆ

ในยุคที่หลายคนขายน้ำพริก เราขอพามาฉีกกรอบเดิม ๆ ด้วยการเพิ่มมูลค่าและชูความแตกต่างให้สินค้า กับ “Rin ปลาเค็มรวน” ปลาเค็มสุดพรีเมียม ไม่เหม็น ไม่ต้องทอดให้ยุ่งยาก แค่เปิดกระปุกพร้อมทานได้เลย

คุณริน ไพรินทร์ อัศวทวีโชค ผู้บริหารบริษัท ริน อินเตอร์ฟู้ด จำกัด เจ้าของแบรนด์ Rin ปลาเค็มรวน เล่าว่า ก่อนจะเริ่มต้นธุรกิจนี้ ทางครอบครัวทำธุรกิจกงสีร้านเครื่องเขียนรายใหญ่ประจำจังหวัดชุมพรและจังหวัดกาฬสินธุ์ แต่ในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด โรงเรียนมากมายต่างหันไปสอนออนไลน์ ทำให้ธุรกิจหยุดชะงัก ในขณะที่ต้องดูแลพนักงาน 2 สาขา กว่า 100 คน จึงเปลี่ยนวิธีคิดเพื่อหาธุรกิจใหม่ที่มีโอกาสเติบโตได้ในอนาคต แล้วหันกลับมามองที่ความชื่นชอบและความคุ้นเคยกับอาหารทะเลอย่างปลาอินทรีเค็ม ซึ่งเป็นสินค้าขึ้นชื่อที่บ้านเกิดจังหวัดสมุทรสาคร โดยได้นำเอาองค์ความรู้เรื่องการรวนปลาเค็มแบบกรรมวิธีโบราณ มาใช้พัฒนาสินค้าไม่ให้มีกลิ่นเหม็น รับประทานง่าย พร้อมต่อยอดให้มีหลากหลายรสชาติเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ ๆ ให้ลูกค้า

หลังเปิดรับออเดอร์ผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วงแรก ลูกค้าจากต่างประเทศให้ความสนใจจำนวนมาก เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ Pain Point ของคนไทยในต่างประเทศที่ชื่นชอบการรับประทานปลาเค็ม แต่ไม่สามารถทอดทานเองที่บ้านได้ เพราะเรื่องกลิ่นการทอดที่มักส่งผลกระทบต่อเพื่อนบ้านใกล้เคียง จึงตัดสินใจร่วมกับครอบครัวเพื่อลงทุนสร้างโรงงานผลิต และสร้างแบรนด์ “Rin ปลาเค็มรวน” ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่ใช่กลุ่มน้ำพริก แต่คือปลาเค็มอินทรีแท้ 100% ปัจจุบันธุรกิจก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 สามารถทำยอดขายอยู่ที่หลักแสนบาทต่อเดือน

จุดเด่นของ Rin ปลาเค็มรวน คือการค่อย ๆ คั่วรวนปลาอินทรีเค็มเข้ากับสมุนไพรไทยอย่างกระเทียม กระชาย พริกแห้ง โดยไม่ใส่สารกันเสีย ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ปรุงแต่งน้ำตาล ซึ่งการควบคุมคุณภาพมาตรฐานต่าง ๆ บวกกับการใช้กรรมวิธีคั่วรวนแบบโบราณ ทำให้สินค้ามีอายุการเก็บรักษานาน 1 ปี และยังการันตีด้วยตราสัญลักษณ์ Thai SELECT สินค้ามีให้เลือกหลากหลาย อาทิ บรรจุรูปแบบซอง ขนาด 30 กรัม มีให้เลือก 2 รสชาติ คือเผ็ดและไม่เผ็ด ส่วนแบบกระปุก บรรจุ 100 กรัม มีให้เลือก 4 รสชาติ ได้แก่ เผ็ด, ไม่เผ็ด, กระชาย และแซลมอน ราคาขายเริ่มต้น 145 บาท สามารถหาซื้อได้ทั้งช่องทางออนไลน์ รวมถึงในร้านท็อป ซุปเปอร์มาเก็ต 31 สาขาทั่วประเทศ


นอกจากการพัฒนาสินค้าปลาเค็มรวนรูปแบบต่าง ๆ แล้ว ทางแบรนด์ยังมองถึงความยั่งยืนธุรกิจ โดยได้นำวัตถุดิบปลาเหลือทิ้งจากส่วนอื่น ๆ มาต่อยอดในกระบวนการผลิตแบบ Zero Waste พร้อมกันนี้ยังมองถึงการพัฒนาปลาเค็มรวนให้มีโซเดียมต่ำอีกด้วย สำหรับสิ่งที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอดมาถึงทุกวันนี้ มองว่ามาจากการให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพของสินค้าและการสื่อสารแบรนด์ เพื่อเกิดการซื้อซ้ำมากที่สุด ส่วนใครที่อยากสร้างธุรกิจจากสินค้าท้องถิ่น แนะนำให้เพิ่มเติมความรู้ด้วยการเข้าร่วมอบรมกับหน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะความรู้เรื่องนวัตกรรม และการเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยการสร้างความแตกต่าง


สำหรับธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ส่วนสำคัญมากในทุกก้าวของการเติบโต คือการมีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ดี ซึ่ง “Rin ปลาเค็มรวน” มีธนาคารออมสินคอยเป็นที่ปรึกษา จากการได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ GSB Step & Boost up ทำให้สามารถพัฒนาธุรกิจได้ครบทุกมิติและพึ่งพาตนเองได้ เช่น ความรู้ทั้งด้านการตลาดออนไลน์ การเงิน บริหารจัดการธุรกิจ และการช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก ที่สำคัญยังมี “สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” เป็นแหล่งเงินทุนให้ธุรกิจเติบโตและเดินหน้าต่อไปได้

“สินเชื่อธุรกิจและ SMEs” ให้วงเงินกู้ได้รายละเกินกว่า 1,000,000 บาทขึ้นไป ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3fvJlVT

สนใจธุรกิจ Rin ปลาเค็มรวน ติดต่อคุณริน ไพรินทร์ อัศวทวีโชค โทร 094 942 6363 อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร หรือสั่งซื้ออนไลน์ได้ที่ https://www.lazada.co.th/shop/rin-interfood/?path=index.htm