โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

สปสช.ดูแลผู้ป่วยโควิดสิทธิบัตรทอง กลุ่มอาการเขียว เหลือง แดง หากวิกฤตรุนแรง ใช้สิทธิ UCEP รักษาฟรีทุกแห่ง!

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมดูแลผู้ป่วย โควิด19 สิทธิบัตรทองให้เข้าถึงการรักษา ตามแนวทางที่ สปสช. ดำเนินการรองรับไว้ดังนี้ กลุ่มสีเขียวอาการเล็กน้อย สามารถเข้ารับการรักษาได้ 2 ช่องทาง คือ

1.ร้านยาคุณภาพของฉัน โดยให้ญาติไปที่ร้านยาที่เข้าร่วมกับ สปสช. พร้อมบัตรประชาชนตัวจริงของผู้ป่วยเพื่อยืนยันการรับบริการ เภสัชกรจะวิดีโอคอลซักถามอาการผู้ป่วย หากจ่ายยาจะแนะนำวิธีใช้ยาด้วย ตรวจสอบรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วม คลิก https://www.nhso.go.th/downloads/197 

2.พบแพทย์ออนไลน์ ส่งยาฟรีถึงบ้าน ผ่าน 4 แอปพลิเคชัน คือ 1)Totale Telemed รับกลุ่มเด็ก ผู้ใหญ่ กลุ่ม 608 2)Clicknic รับกลุ่มสีเขียวและสีเหลือง กลุ่ม 608 ทั่วประเทศ 3)MorDee รับกลุ่มสีเขียวเฉพาะพื้นที่ กทม. ไม่รับกลุ่ม 608 และ 4)Saluber MD รับกลุ่มสีเขียว เฉพาะพื้นที่ กทม. ไม่รับกลุ่ม 608 หากเข้าเกณฑ์จะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยาโมลนูพิราเวียร์ตามดุลยพินิจของแพทย์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สำหรับกลุ่มสีเหลืองที่มีภาวะเสี่ยงรุนแรง เป็นกลุ่ม 608 หรือมีโรคร่วมและมีอาการรุนแรงขึ้น อาทิ วัดไข้ได้ 39 องศาเซลเซียสขึ้นไป อย่างน้อย 2 ครั้ง ห่างกัน 4 ชั่วโมงใน 1 วัน วัดความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดได้ต่ำกว่า 94% มีภาวะแทรกซ้อนหรือการกำเริบของโรคประจำตัว และผู้ป่วยเด็กที่มีอาการซึม กินได้น้อย มีภาวะขาดน้ำจากอุจจาระร่วงหรือชักจากไข้สูง เป็นต้น ให้เข้ารับบริการที่โรงพยาบาลตามสิทธิบัตรทองที่ลงทะเบียนไว้ หรือหน่วยบริการปฐมภูมิทุกที่ ได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข คลินิกชุมชนอบอุ่น สถานีอนามัยหรือ รพ.สต. และศูนย์สุขภาพชุมชน

หากเป็นกลุ่มสีแดง ที่มีอาการรุนแรง ได้แก่ หอบเหนื่อยหนักมาก พูดไม่เป็นประโยค แน่นหน้าอก หายใจเจ็บหน้าอก ปอดอักเสบรุนแรง อ่อนเพลีย ตอบสนองช้า ไม่รู้สึกตัว มีภาวะช๊อก/โคม่า ซึมลง ไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส ค่าออกซิเจนต่ำกว่า 94 ต้องรีบรักษาโดยเร็ว สามารถเข้ารักษาที่หน่วยบริการได้ทุกแห่งที่ใกล้ที่สุด โดยใช้สิทธิเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ หรือ UCEP

นอกจากนี้ สำหรับกลุ่มเสี่ยงสิทธิ บัตรทอง ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข สามารถไปตรวจ ATK ได้ฟรีที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลประจำหรือที่หน่วยบริการตามนโยบาย 30 บาท ซึ่งจะได้รับการตรวจด้วย ATK professional use หรือตรวจโดยผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ ทั้ง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 1330