โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ธปท. เตือน พ่อค้า แม่ค้า พบสถานการณ์ธนบัตรปลอมในพื้นที่ 10 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งเตือนขณะนี้ได้พบสถานการณ์ธนบัตรปลอมในพื้นที่ 10 จังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ขอนแก่น อุดรธานี กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม หนองบัวลำภู นครราชสีมา ชัยภูมิ มุกดาหาร และเพชรบูรณ์ จึงขอให้ประชาชนในจังหวัดดังกล่าว จังหวัดใกล้เคียง ตลอดจนในพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศเพิ่มความระมัดระวังในการรับธนบัตร โดยเฉพาะผู้ทำการค้าขายที่ต้องรับ จ่ายธนบัตรอยู่เสมอ

ธปท. ได้มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการป้องกันธนบัตรปลอมโดยให้สังเกตทุกครั้งก่อนรับธนบัตร โดยมีวิธีสังเกตหลายวิธี เช่น การสัมผัสที่กระดาษธนบัตรที่จะมีความแตกต่างจากกระดาษทั่วไป คือมีความแกร่ง ทนทาน และไม่ยุ่ยง่าย เนื่องจากธนบัตรทำจากกระดาษที่มีใยฝ้ายเป็นส่วนประกอบหลัก สังเกตลายพิมพ์เส้นนูนบนธนบัตร ภาพและลายเส้นบนธนบัตรจะมีความรายละเอียดคมชัด คำว่า “รัฐบาลไทย” ตัวอักษรและตัวเลขแจ้งชนิดราคา เมื่อสัมผัสด้วยปลายนิ้วมือจะรู้สึกสะดุด

ประชาชนยังสามารถสังเกตด้วยวิธียกส่อง และสังเกตที่ลายน้ำซี่งบนธบัตรไทยของจริงลายน้ำจะเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อยกส่องกับแสงสว่างจะเห็นได้อย่างชัดเจนทั้งด้านหน้าและด้านหลังของธนบัตร นอกจากนี้ลายน้ำยังมีตัวเลขชนิดราคารูปลายไทยที่โปร่งแสงเป็นพิเศษด้วย

นอกจากนี้ ยังสังเกตได้ด้วยการพลิกเอียงธนบัตรเข้าหาแสงสว่าง กรณีธนบัตรจริงจะพบตัวเลขแจ้งชนิดราคาซ่อนอยู่ในลายประดิษฐ์ สำหรับธนบัตรชนิดชนิดราคา 500 บาท และ 1,000 บาท ลายดอกประดิษฐ์จะพิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติที่เปลี่ยนสีได้ ภายในลายดอกประดิษฐ์จะมีมีตัวเลขแจ้งชนิดราคา เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นลงหรือพลิกซ้ายขวา จะเห็นการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนสลับสี ส่วนชนิดราคา 100 บาท ลายดอกประดิษฐ์พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษ เมื่อพลิกธนบัตรไปมาจะเห็นเป็นประกาย