ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

การส่งออก โอกาสการสร้างตลาดอนาคตอย่างมั่นคงให้กับเอสเอ็มอีไทย


สิ่งแวดล้อมธุรกิจเปลี่ยน การทำตลาดแต่เฉพาะในประเทศอาจจะไม่ใช่คำตอบของการทำธุรกิจทั้งหมด เอสเอ็มอีที่สมาร์ทต้องพยายามหาตลาดส่งออกอีกช่องทางหนึ่ง เพื่อสร้างโอกาสรายได้ และเสริมแกร่งให้เอสเอ็มอีไทย

 

 

วันที่ 8 กรกฎาคม 2566 งาน Smart SME EXPO 2023 มีการสัมมนาในหัวข้อเรื่อง “SME Game Changer 2023: พลิกเกมธุรกิจพิชิตส่งออก 2023″ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ แก่ผู้ประกอบการ SMEs โดย ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย มีเนื้อหาโดยสรุปดังนี้

ทุกวันนี้นี้ เอสเอ็มอีไทยต้องปรับวิธีการทำธุรกิจคือต้องเปลี่ยนผู้เล่นคนเดียวแล้วเอาอยู่ เอสเอ็มอีไทยต้องเปลี่ยนเกม เป็นเอสเอ็มอีที่ออกจากฝั่ง ไม่พึ่งพาตลาดในประเทศเพียงอย่างเดียว แต่ต้องพยายามที่หาทางส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศด้วย การปรับตัวไปตลาดต่างประเทศจะทำให้เราสามารถเติบโตได้อีกหลายเท่าตัว เราต้องเปลี่ยนโฉมธุรกิจ

ประเทศไทยมีเอสเอ็มอีทุกขนาดประมาณ 3.17 ล้านราย แต่มีเพียง 25,000 รายที่สามารถไปต่ออย่างเข้มแข็งได้ เอสเอ็มอีส่วนใหญ่มีแนวคิดที่จะอยู่ใน save zone แต่บริบททางธุรกิจเปลี่ยนไปแล้ว หากยังทำงานอยู่ใน save zone จะไปไม่รอด รุ่นใหม่ที่เข้ามากุมบังเหียนต้องมีแนวคิดที่จะต้องปรับตัว ถ้าไม่มีอัตตลักษณ์ที่โดดเด่นที่เป็นของตนเอง จะไม่สามารถอยู่ได้ การส่งออกเป็นอีกช่องทางหนึ่งของความสำเร็จ ปัจจุบันนี้เรื่องของภาษาไม่ใช่ปัญหาอีกแล้ว เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยน คนจีนใช้เครื่องแปลภาษา สื่อสารกันรู้เรื่องก็สามารถทำธุรกิจได้แล้ว

การผันตัวเองมาเป็นคนส่งออกต้องหาแรงบันดาลใจ เราอาจดูคลิปเจ้าสัวของใครคนใดคนหนึ่ง อยู่ใกล้คนเก่ง คิดบวก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เรา การเป็นเอสเอ็มอีโลกอนาคตต้องมีการกำหนดเป้าหมายในใจว่าต้องการไปอย่างไร แม้ว่าเคยล้มมาแล้ว 2-3 ครั้งเป็นเรื่องปกติ สามารถลุกขึ้นมาใหม่ได้

วิธีคิดการทำธุรกิจสมัยใหม่ให้เลือกการกินแบ่ง ให้แต่ละคนเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ แก้ปัญหาเรื่องขาดแรงงาน สร้างหุ้นส่วนกับธุรกิจอนาคต ในอนาคตธุรกิจไม่จำเป็นต้องจ้างแรงงานมาก แต่จะอาศัยและพึ่งพาเครื่องจักรมากขึ้น การมีคนมากไม่ใช่คำตอบ ยิ่งมากยิ่งยุ่ง

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำธุรกิจในยุคนี้หากขาดนวัตกรรม วิธีการต้องกลับมาดูตัวเองคือ ทำโดดเด่น แตกต่างจากคนอื่น มีความคิดสร้างสรรค์ ต้องเลือกประเภทของธุรกิจที่ไม่มีวันตาย อย่างในกรณีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มักเปิดร้านขายกาแฟ แต่ตายไปมากแล้ว แต่ปรากฎว่าร้านเสริมสวยไม่มีทางเจ๊ง ประวัติศาสตร์สอนเรา หากต้องการเข้าซอยใหม่ อย่าเข้าซอยเดิม โลกอนาคตเปลี่ยนเกม ให้มาส่งออก มี่เพียง 20,000 รายที่พร้อมส่งออก ไม่ออกจากฝั่ง ขายของในประเทศเสมือนหนึ่งขายของคนจน เศรษฐกิจไทยโตต่ำ เวียดนามโต 6% ตลาดอาเซียนในอีกหลายประเทศที่มีโอกาสให้เอสเอ็มอีไทยเข้าไปเจาะตลาด ตัวอย่างเช่น เวียดนามมีแต่คนหนุ่มสาว เอสเอ็มอีมีประมาณ 30% ส่งออกดีแล้ว จะมีกำไรมากกว่าในประเทศประมาณ 50% ประเทศซาอุดิอาระเบีย เป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าสนใจ ความสามารถในการซื้อใหญ่กว่าเรา 4 เท่าตัว ตลาดตะวันออกกลางเป็นตลาดใหญ่ สัจจะนิยม เขาจะสั่งของแบบไม่ต้องดูแคตตาล็อก

โชว์จุดขาย อาหารฮาราล ต้องได้รับการรับรอง แม้แต่ผลิตภัณฑ์ประทินโฉมก็ต้องมี วัสดุก่อสร้างก็กำลังโต หรือแม้กระทั่งมีโฮมสเตย์ คนตะวันออกกลาง มาประเทศที่มีฝน เพราะว่าที่บ้านมีแต่ทะเลทราย ลองเอาตัวเองออกจากประเทศไทย มีโอกาสตลาดอีกมากมาย

นิชมาร์เก็ต ต้องเลือกตลาดที่เป็นของที่เราต้องมี เป็นตลาดขนาดเล็กที่มี่จุดเด่น ตลาดที่น่าสนในคือเจน Z ตลาดคนขี้เกียจ ตลาดวัยเก๋า พวกนี้จะมีเงินมากกว่าเจนอื่น พวกนี้บ้านพักคนชราระดับพรีเมี่ยม คนที่เคยทำงานในโรงพยาบาล พวกนี้มาแรง แม่บ้าน 3 ชั่วโมงต่อวัน กำลังมาแรงเช่นกัน ตลาดตัวแม่ ผู้หญิงเก่งมีมากขึ้น ไม่แคร์ผู้ชายมีเงินเดือนต่ำ ๆ 1-2 ล้าน ไม่มีลูก ของสวย ของดี หลัง 2 ทุ่มบริโภคมาก เป็นตลาดเหมืองทองคำ

สูตรของการทำงานธนาคาร อย่าปิดธนาคารพาณิชย์มาใช้ธนาคารของรัฐ แต่ควรมีธนาคารของรัฐเวลามีโครงการช่วยเหลือ มีสินเชื่อสนับสนุน ธนาคารรัฐไม่มีเงินปากถุง ก่อนที่จะกู้เงินคือให้ความรู้กันก่อน ทำแผนธุรกิจ ไม่ควรขอโอดี แต่ควรเติมทุน ไม่ควรทำบัญชี 2 บัญชี ขอให้ทำตรงไปตรงมา ประเทศไทยเปลี่ยนแล้ว

สำหรับงานแฟรนไชส์ธุรกิจแห่งปี Smart SME EXPO 2023 ครั้งที่ 9 ได้จัดเต็มบูธแฟรนไชส์ธุรกิจกว่า 250 บูธ กับโปรโมชั่นลดแรงแห่งปี พิเศษกับโซนสตรีทฟู้ดร้านดัง โซนคาเฟ่ชวนคุณมาถ่ายรูปเช็คอิน เสวนาให้ความรู้อบรมอาชีพฟรี เจรจาจับคู่ธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ โดยงานจัดต่อเนื่องระหว่างวันที่ 6-9 กรกฎาคม 2566 ณ ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้างานได้ที่ >> https://expo.smartsme.co.th/expo2023/