ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ขนมไทยมีเสน่ห์ สามารถพัฒนาโกอินเตอร์ เสิร์ฟความหวานให้ต่างชาติ สไตล์ไทย ๆ


วันที่ 9 กรกฎาคม 2566 งาน Smart SME EXPO 2023 มีการสัมมนาในหัวข้อเรื่อง “ถอดรหัส เสน่ห์ขนมไทย ทำไม? ถึงโกอินเตอร์ โดย หอมรัญจวน สุคันธา และ FUN SNACK คุณพจนันท์ เกตุประเสริฐ เจ้าของแบรนด์หอมรัญจวน คุณจุฑารัตน์ ตั้งพาณิชย์ เจ้าของแบรนด์สุคันธา และคุณศรันย์ เนมหาวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิล เจ ฟู๊ด แอนด์ เบเวอร์เรจ จำกัด” โดยมีรายละเอียดของเนื้อหาดังต่อไปนี้

หอมรัญจวนเป็นธุรกิจขนมไทย ปัจจุบันพัฒนาเป็นในรูปแบบฟิวชั่น ส่วนสุคันธาทำขนมที่วัตถุดิบจากข้าว เป็นขนมกลบกรอบสไตล์ไทย ๆ เป็นขนมแห้ง ทองม้วน กลัวม้วน หม้อแกง สำหรับบริษัท ทริปเปิล เจ ฟู๊ด แอนด์ เบเวอร์เรจ จำกัด ผลิตสินค้าแปรรูปเกษตร สัปปะรด มะม่วง กล้วยหอม เข้าสุญญากาศ เป็นสแนครับประทานเพื่อสุขภาพ ขาดผงปรุงแต่ง

จุดเด่นของหอมรัญจวนคือความสวยงาม ขนมชาววัง เป็นงานฝีมือ บ่งบอกวัฒนธรรมคนไทย ทำให้หน้าตาให้น่ารับประทาน หาคู่แข่งในตลาดได้ยาก เพราะเป็นงานฝีมือ มีเรื่องราวของขนมไทย มีเมนูมากกว่า 50 ชนิด ขนมงานฝีมือไว้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองก็มี มีการทำหน้าตาขนมไทยในเครื่องดื่ม เช่น โกโก้ลูกชุบ ทับทิมกรอบชาเขียว ชารัญจวน เป็นต้น

สาเหตุของการเปิดแฟรนไชส์เนื่องจากเปิดอบรม แล้วมีปัญหาเรื่องตรวจการบ้าน ตอบคำถาม สินค้ามีอายุสั้น มีน้องคนหนึ่งต้องการซื้อแฟรนไชส์ที่เชียงราย ทำให้เผชิญกับปัญหามากมาย เจอปัญหายากที่สุดได้ ทำให้บรรลุ จนเดี๋ยวนี้มี 15 สาขา

หอมรัญจวนสามารถสู่ตลาดโลกได้ด้วยการไปขายที่เซ็นทรัลเวิร์ล เพราะที่นั่นมีต่างชาติมาท่องเที่ยวมาก และได้ปรึกษากับสุคันธา เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ มีแผนที่จะไปเมืองจีน ไต้หวัน มีขนมผิง ส่วนสินค้าที่เป็นเครื่องดื่มก็จะไปปักธงที่เซ็นทรัลเวิร์ลก่อนที่จะไปไต้หวันในปีหน้า

ด้านสุคันธา จุดเด่นคือต้องสุขภาพ ไม่มีการใส่สารปรุงแต่ง ต้องอร่อย มีสแนคที่รับประทานได้ทั้งวัน และทุกเพศทุกวัย สามารถนำมาเป็นของขวัญของฝากได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ในกลุ่มของวัยรุ่นก็จะมีรสพิเศษ เช่น วาซาบิ แต่ไม่ใส่ผงชูรส สายสุขภาพก็มีทำเฉพาะสุขภาพ

เริ่มแรกเป็นธุรกิจของครอบครัว เป็นโรงงานผลิต มีการขายส่งในแบรนด์เรา นำไปขายเป็นรายได้เสริม ส่วนใหญ่เป็นร้านค้าปลีก ขายในห้าง ต่อมาเปิดร้านเป็นของตัวเอง ปัจจุบันเรามีรายการมากกว่า 200 ชนิด จึงเปิดเป็นแฟรนไชส์ เพื่อให้สามารถนำไปขายในชุมชนได้ ต่อมาก็มีการพัฒนาเพิ่มในส่วนของเครื่องดื่มเข้าเสริมยอดขาย

ต่อมาก็มีแผนในการไปต่างประเทศ สิ่งแรกที่เราต้องเข้าใจคือต้องเข้าใจสินค้าเราก่อน เนื่องจากสินค้าเราอายุน้อย ดังนั้นเราต้องหาองค์ความรู้มาศึกษา เพื่อให้เราสามารถยืดอายุอาหารของเราได้ ต้องมีการปรับบรรจุภัณฑ์ มีการสื่อสารเรื่องบรรจุภัณฑ์ เมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา เป็นเรื่องใหม่ทั้งเราและลูกค้า ตอนนี้ไป 7-8 ประเทศ เป็นตัวแทนโออีเอ็ม ทำจากโฮมเมคเป็นส่งออก

สำหรับบริษัท ทริปเปิล เจ ฟู๊ด แอนด์ เบเวอร์เรจ จำกัด เราใช้เทคโนโลยีสูญญากาศ มีเทคนิคมากกว่าการทอดโดยทั่วไป ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ปลอดสารพิษ จังหวะที่บริษัทเปิดโออีเอ็ม คือช่วงโควิดเกษตรกรประสบปัญหา เลยประกาศช่วยเกษตรกรในการผลิตวัตถุดิบ เพื่อแปรรูปออกมาขายในท้องตลาด ผลไม้ที่มีน้ำเราทำได้ ยกเว้น ส้มหรือมะนาว

ทางด้านหนทางส่งออกต่างประเทศ เพราะได้มีโอกาสออกบูธที่ดูไบ ชาวอาหรับชอบมาก เป็นจุดเริ่มที่พยายามทำแมชชิ่ง ต่อมาส่งอังกฤษ สวีเดน ญี่ปุ่น ตอนนี้ดีลอีก 4 ประเทศ สิ่งที่กังวลมากที่สุดคือการขนส่ง เพราะค่าขนส่งแพง การส่งออกมียอดขายมาก ทำราคาได้ ทำให้รายได้เพิ่ม

สำหรับงานแฟรนไชส์ธุรกิจแห่งปี Smart SME EXPO 2023 ครั้งที่ 9 ได้จัดเต็มบูธแฟรนไชส์ธุรกิจกว่า 250 บูธ กับโปรโมชั่นลดแรงแห่งปี พิเศษกับโซนสตรีทฟู้ดร้านดัง โซนคาเฟ่ชวนคุณมาถ่ายรูปเช็คอิน เสวนาให้ความรู้อบรมอาชีพฟรี เจรจาจับคู่ธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ โดยงานจัดต่อเนื่องระหว่างวันที่ 6-9 กรกฎาคม 2566 ณ ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้างานได้ที่ >> https://expo.smartsme.co.th/expo2023/