โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ กฎเหล็ก 9 ข้อ “ขายของออนไลน์” เช็กให้ชัวร์ก่อนว่าทำตามได้หรือไม่

เรื่อง ขายของออนไลน์ ไม่ว่าผู้ประกอบการจะขายสินค้าอะไรก็ตาม สิ่งแรกที่จะต้องทำคือการพรีเซนต์ตัวเองให้ได้ก่อน หรือที่เราเข้าใจง่ายๆคือ ขายตัวเองให้ได้ก่อน ทำยังไงให้คนรู้จัก จึงจะสามารถขายสินค้าให้กับลูกค้าได้ โดยก่อนที่จะเริ่ม ขายของออนไลน์ ผู้ประกอบการควรเช็คให้ดีก่อนว่าสามารถทำตามกฎเหล็ก 9 ข้อนี้ได้หรือไม่ โดยมีกฎเหล็กดังนี้

1. ถามตัวเองก่อนว่ามีเวลาไหม?

แน่นอนว่าการขายของนั้นทุกคนหวังรายได้และกำไรที่เข้ามา แต่หลายๆคนกลับไม่ให้เวลากับมัน คิดแต่จะให้ลูกค้าเข้ามาหาเราอย่างเดียว เหมือนกับเราปลูกต้นไม้ขึ้นมา แต่ถ้าขาดการดูแล ต้นไม้นั้นก็ตาย เช่นเดียวกับการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็ตามการให้เวลากับสิ่งนั้นๆอย่างเต็มที่จะส่งผลให้ผลลัพธ์ออกมาดี เพราะธุรกิจคือการลงทุน และเวลาเองก็เป็นต้นทุนในการเริ่มธุรกิจ

2. ต้องมีชื่อแบรนด์

โดยชื่อแบรนด์ที่ใช้ควรเป็นชื่อที่ต่อยอดไประดับสากลได้ ซึ่งการตั้งชื่อแบรนด์ควรจะมีความสอดคล้องกับสินค้าหรือมีเรื่องราวจึงจะสามารถสร้างการจดจำได้

3. ต้องขายในสิ่งที่ตลาดต้องการ

หลาย ๆ คนมักจะเลือกขายในสิ่งที่ตัวเองชอบ แต่หลงลืมไปว่าสิ่งที่ตัวเองชอบนั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่ตลาดต้องการสักเท่าไหร่ โดยสิ่งที่เราชอบรายได้อาจจะไม่เกิดหรือไม่เติบโต แต่หากขายในสิ่งที่ตลาดชอบและเราเข้าใจกับมัน เราจะได้รายได้กลับมา

4. ต้องมีทุน

ทุน ถือได้ว่าเป็นปัจจัยแรกๆที่คนคิดถึงก่อนที่จะเริ่มธุรกิจ เพราะการทำธุรกิจจำเป็นจะต้องใช้ทุนในการเริ่มต้น จะทุนเล็กหรือทุนใหญ่ขึ้นอยู่กับว่าเราวางแผนธุรกิจอย่างไร งบประมาณที่จะใช้ในการผลิต การโปรโมทจะต้องใช้เท่าไหร่ และทุนเท่าไหร่ถึงจะทำให้แบรนด์เราออกมาดูดีจึงต้องมีการวางแผนและเตรียมการในเรื่องของเงินทุน

5. ช่องทางการขาย

ช่องทางการขายถือได้ว่าเป็นช่องทางที่จะสร้างรายได้ให้กับธุรกิจของเรา โดยผู้ประกอบการเองต้องมีจุดยืนว่าสินค้าที่เราผลิตนั้นจะให้ไปไกลแค่ไหน ขายแค่ในประเทศ หรือส่งออกไปต่างประเทศ และช่องทางการขายไหนถึงจะเหมาะสม

6. แผนการตลาด

จะขายปลีก หรือ ขายส่ง ?? แน่นอนว่าการขายทั้ง 2 ประเภทมักได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้พ่อค้าแม่ค้าจึงจำเป็นที่จะต้องตั้งจุดยืน บางคนเน้นขายปลีกเพราะทุนน้อยเน้นขายได้เรื่อยๆ สำหรับใครที่มีทุนขึ้นมาหน่อยมักขายส่ง หรือสำหรับใครที่มีเงินทุนมากก็สามารถขายได้ทั้งปลีกและส่ง

7. ต้องสร้างความแตกต่าง

จะเห็นได้ว่าสินค้าในสมัยนี้หลายๆแบรนด์มักมีสินค้าคล้ายๆกัน แต่สิ่งหนึ่งที่จะทำให้แบรนด์สำเร็จได้คือ การสร้างความต่าง ต่างยังไงให้ผู้บริโภคสนใจและสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้

8. ช่องทางการชำระเงิน

สิ่งหนึ่งที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าตกม้าตายเอาได้ง่าย ๆ คือ มีช่องทางการชำระเงินที่ไม่หลากหลาย ซึ่งส่วนนี้เองเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค โดยเฉพาะการขายของออนไลน์ที่ต้องมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย อาทิเช่น การโอนเงินผ่าน mobile banking , ชำระเงินผ่านบัตร ATM บัตรเครดิต หรือจะเป็นการเก็บเงินปลายทาง

9. ความอดทน

แน่นอนว่าการทำธุรกิจไม่ว่าจะธุรกิจประเภทใดก็ตามต้องอาศัยความอดทนกับทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาและอุปสรรค รวมไปถึงความสำเร็จ ที่ล้วนต้องใช้ความอดทนในการฝ่าฟัน