โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ร้านติดกัน ขายของเหมือนกัน เราขายแพงกว่า เขาขายถูกกว่า ทำอย่างไรให้ขายได้ ไปดู!

เป็นเรื่องปวดหัวของคนทำธุรกิจทุกคนที่ไม่ว่าจะขายสินค้า หรือบริการอะไรก็ตาม ก็มักจะเจอคู่แข่งที่เข้ามาทำการตัดราคาอยู่เป็นประจำ ทำให้สินค้าเหมือนกันแต่ราคาของคุณกลับแพงกว่า

ซึ่งทางออกของปัญหานี้ไม่ใช่การลดราคาเพื่อแข่งกับเขา แต่เป็นการสร้างจุดเด่นให้ธุรกิจคุณ และดึงความแตกต่างให้มากขึ้นกว่าเดิม นั่นหมายถึงการพัฒนาธุรกิจแบบไม่ลดตัวเองไปสู้ด้วย เพราะสุดท้ายถ้าคุณจะแข่งในสงครามราคา ก็จะพาให้ทั้งตลาดปั่นป่วน และสุดท้ายก็ไม่มีใครอยู่ได้ ดังนั้นเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงธุรกิจคุณให้ดีขึ้น และเอาชนะพวกเขาด้วยวิธีดังนี้

สร้างความโดดเด่นจนเขาตามไม่ทัน

อันดับแรกต้องเริ่มจากการพัฒนาตัวเอง โดยการสร้างความโดดเด่นที่ไม่ว่าคู่แข่งคนไหนก็ตามคุณไม่ทัน หาเอกลักษณ์ของตัวเองให้เจอ ทำมันให้ชัดเจน หรือถ้าคุณไม่มีอะไรแตกต่างกับเขาเลยก็แค่สร้างมันขึ้นมา เช่น ร้านคุณขายเคสไอโฟน และคู่แข่งก็ขายเช่นกัน คุณก็ต้องพัฒนาตัวเองแตกไลน์ออกเป็น ขายเคสไอโฟนออกแบบเอง หรือเคสไอโฟนสั่งทำตามที่ลูกค้าต้องการ เพิ่มขึ้นมา ซึ่งความหลากหลาย และแตกต่างตรงนี้จะทำให้สินค้าของคุณโดดเด่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

มีบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากกว่า

อีกหนึ่งความต้องการที่ไม่ว่ายุคสมัยไหนก็ไม่เคยเปลี่ยนไป ก้คือ ความต้องการที่จะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างครบถ้วน ทั้งในเรื่องความรวดเร็ว การบริการ การพูดคุย การส่งสินค้า คุณภาพสินค้า ความเป็นกันเองของแม่ค้า ความซื่อสัตย์ ยุติธรรม สิ่งเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างให้ร้านคุณมีบรรยากาศที่ดี และทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ยิ่งคู่แข่งเยอะ ตัวเลือกลูกค้ามีมาก การสร้างจุดเด่นด้วยการบริการก็จะยิ่งได้ผล

มองหาลูกค้ารายใหม่ที่ไม่เคยใช้บริการมาก่อน

การหลีกเลี่ยงการปะทะเองก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ดีที่ต้องเรียนรู้เอาไว้ใช้งานอยู่ตลอดเวลา ซึ่งก็คือ ให้คุณมองหาลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยใช้บริการสินค้ามาก่อน โดยลองโปรโมทหรือทำการตลาดกับลูกค้ารอบนอกที่อาจจะเป็นกลุ่มเป้าหมายเกรด B รองลงมา ซึ่งจะทำให้คุณตัดปัญหาคู่แข่งไปได้มากเช่นกัน โดยวิธีนี้จะใช้ได้ดีขึ้นถ้าสินค้าของคุณเป็นสินค้าที่ตัดสินใจง่าย และราคาไม่แพง


สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าด้วยเครดิตที่มากกว่า

การขายของบนโลกออนไลน์ กว่า 80% เป็นเรื่องของความน่าเชื่อถือครับ ยิ่งสินค้านั้นมีราคาแพงมากเท่าไหร่ การที่คุณสร้างเครดิตให้ตัวเองมากๆ และมีความโดดเด่น มีการอัปเดทข่าวสาร มีการโพสต์ภาพการส่งของ สต็อกของอยู่ตลอดเวลา จะยิ่งทำให้ลูกค้ามั่นใจมากขึ้น และกล้าตัดสินใจใช้บริการ เพราะของที่ราคาสูง ต่อให้ร้านคุณจะแพงกว่าคู่แข่งเล็กน้อย แต่ลูกค้าก็จะกล้ามาใช้บริการ เพราะเขาถือว่าเป็นการซื้อความไม่สบายใจนั่นเอง

รักษาลูกค้าเก่าเอาไว้ให้ดีที่สุด

ลูกค้าเก่าคือทรัพย์สมบัติที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด เขาเป็นกลุ่มคนที่เคยใช้บริการคุณ และโอเคที่จะยังคงใช้อยู่ถ้าคุณมอบประสบการณ์ที่แตกต่างและหาไม่ได้จากที่ไหนให้เขา เช่น มอบส่วนลดสำหรับลูกค้าเก่าโดยเฉพาะ หรือทำโปรโมชั่นให้ลูกค้าเก่าได้สิทธิพิเศษอื่นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เขารู้สึกว่าการได้ประโยชน์จากคุณก็โอเคอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปเริ่มต้นใช้บริการกับคนใหม่ ต่อให้ราคาจะถูกกว่ากันก็ตาม