ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ชี้ช่องรวย แนะ 5 เทคนิคการพูดที่จะช่วยโน้มน้าวใจ ส่งเสริมการขาย เพิ่มกำไรให้กับธุรกิจ


พูดอย่างไรให้ได้กำไรงาม  คำพูดเป็นสิ่งที่มีพลังมากในการโน้มน้าวใจ ซึ่งในปัจจุบันการดำเนินธุรกิจมีการแข่งขันสูง การส่งเสริมการขาย จึงเข้ามามีบทบาทอย่างมากในธุรกิจรูปแบบต่าง ๆ ส่งผลให้การพูดถือเป็นหัวใจสำคัญของการขาย ที่จะนำพาธุรกิจให้ไปสู่เป้าหมายที่ต้องการในแต่ละปี หลายครั้งที่ผู้ขายพูดจนลูกค้ายอมซื้อสินค้า ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจไม่ได้มาจากใจลูกค้า แต่เป็นการตัดรำคาญมากกว่า เพราะ ผู้ขายพูดน้ำไหลไฟดับ จนลูกค้าไม่อยากฟัง อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะเกิดการซื้อ แต่ลูกค้าไม่มีความประทับใจ และอาจจะซื้อสินค้านั้น ๆ เพียงครั้งเดียวแล้วไม่มาซื้ออีกเลย

วิธีการ พูดอย่างไรให้ได้กำไรงาม ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและมีความสำพันธ์ที่ดีกับผู้ขาย มีทั้งหมด 5 ข้อ คือ

1.15 วินาที แรกสำคัญไฉน ใน 15 วินาทีแรกนั้น ผู้ขายควรให้ความใส่ใจลูกค้ามาเป็นพิเศษ โดยระหว่างที่ให้ข้อมูลสินค้า ควรสังเกตกิริยาของลูกค้า ว่ายังให้ความสำคัญกับข้อมูลที่ผู้ขายให้อยู้หรือไม่ หากไม่ผู้ขายควรเปลี่ยนกลยุทธใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า โดยการถามถึงควมต้องการของลูกค้าว่าต้องการข้อมูลในส่วนใหนเป็นพิเศษ หรือ ลูกค้ามีความต้องการแบบใด

2.พูดให้มีความเป็นธรรมชาติ การพูดที่ดีความมีความเป็นธรรมชาติ และเข้าใจง่าย ใช้คำศัพท์ให้เหมาะสมกับลูกค้าเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญ ควรชึคำว่า สวัสดี ขอโทษ ขอบคุณ และมีหางเสียง ค่ะ/ครับ อย่างติดปาก

3.จูงใจลูกค้าด้วยเหตุผลและความรู้สึก  หมายถึงการอธิบายคุณลักษณะ ประสิทธิภาพและคุณภาพของสินค้า หรือบริการของคุณที่เหมาะสมกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความต้องการ หรือการอธิบายความพิเศษที่สินค้า และบิการอื่น ๆ แตกต่างจากสินค้าของคุณ โดย สอดแทรกความน่าไว้วางใจ ความสง่างาม หรือชูเรื่องรสนิยม หรือความรู้สึกสบาย และปลอดภัย เพื่อให้ลูกค้าเกิดการคล้องตาม

4.อดทนต่ออารมณ์ของลูกค้า ในงานขาย หรืองานบริการย่อมต้องพบเจอลูกค้าหลากหลายรูปแบบ ซึ่งอาจต้องอดทนต่ออารมณ์ต่าง ๆ ของลูกค้า และตอบคำถามเดิม ๆ ซ้ำตลอดทั้งวัน ผู้ขายควรมีความอดทนและใจเย็นมาก

5.การสร้างสายสัมพันธ์ระยะยาว การสานสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก เพราะจะสามารถสร้างความจงรักพักดีกับสินค้าของคุณ เมื่อลูกค้าเกิดความประทับใจ จะกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการคุณอีกครั้ง เพียงเรื่องเล็ก ๆ เช่นการจดจำชื่อเล่นของลูกค้าได้ ก็ทำให้ลูกค้าประทับใจมากแล้ว การพูดในการขาย คือศิลปะอย่างหนึ่งที่จะส่งเสริมยอดขายของผู้ประกอบการให้สามารถสูงทะลุเป้าได้ ดังนั้นการพูดเพื่อโน้มน้าวใจจึงเป็นหัวใจสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจ เพราะหากผู้ขายพูดดีก็จะขายดีอย่างที่พูด แต่หากพูดไม่ดี ก็อาจทำให้ขายไม่ได้เลยแม้สินค้าหรือบริการจะดีเพียงใดนั่นเอง [บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]