โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ จับคู่ธุรกิจ “ร้านกาแฟ” เป็นคู่กับธุรกิจหรือกิจการอะไรได้บ้าง เพื่อเพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไร

ปัจจุบันการทำธุรกิจเดียวดูเหมือนจะเป็นช่องทางสร้างรายได้ที่ไม่ง่ายเหมือนแต่ก่อนแล้ว โดยเฉพาะร้านกาแฟ วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาแนะนำธุรกิจ หรือกิจการที่สามารถเปิดควบคู่ไปกับร้านกาแฟ เพื่อเพิ่มตัวเลือกให้กับลูกค้า ช่วยสร้างรายได้อีกทางหนึ่งให้กับเจ้าของธุรกิจด้วย เรามาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.ร้านกาแฟพ่วงด้วยเมนูเครื่องดื่มต่างๆ

นอกเหนือจากกาแฟชาและโกโก้ที่เป็นเมนูหลักทั่วไปแล้วร้านกาแฟควรมีเครื่องดื่มชนิดอื่นเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าด้วยเช่นน้ำผลไม้ปั่นคั้น และสมูทตี้เพื่อสุขภาพเป็นต้น เพื่อเป็นตัวเลือกของคนที่ไม่ดื่มกาแฟ

2.ร้านกาแฟกับการขายเบเกอรี่

นับว่าเป็นของคู่กันมาแต่ไหนแต่ไรร้านกาแฟส่วนใหญ่มักจะมีเมนูขนมนมเนยไว้ให้บริการลูกค้าไม่ว่าจะเป็นคุกกี้เค้กครัวซองต์ แดนิช มัฟฟินพาย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เข้ามาแล้วนอกจากจะดื่มกาแฟแล้ว ยังต้องหาอะไรรองท้องด้วยเบเกอรี่ เราอาจจะรับมาขายโดยคิดว่าวางหน้าร้าน 20% ของราคาขายอาจจะกำไรน้อยแต่ก็สะดวกหรือบางคนมีฝีมือก็สามารถลงมือทำเองขายเองได้เลย

3.ร้านกาแฟกับโดนัท

อาจคล้ายกับเบเกอรี่แต่ต่างกันตรงที่เราอาจขายเฉพาะโดนัทอย่างเดียว ในคอนเซ็ปต์ “คอฟฟี่&โดนัท” ที่สามารถไปกันได้ดีที่สำคัญต้องเป็นโดนัทที่มีรสชาติอร่อยและมีให้ลูกค้าเลือกหลากหลายด้วย

4.ร้านกาแฟกับของว่างและไอศกรีม

อาจเป็นร้านที่มีแต่เฉพาะบาร์เย็นก็คือจะเป็นเมนูที่ไม่ต้องใช้ไฟในการปรุงมีความสะดวกรวดเร็วทานคู่กับกาแฟได้ดี เช่น ขนมปังแซนด์วิชหน้าต่างๆ วาฟเฟิล สลัด รวมไปถึงไอศกรีมโฮมเมด หรือจีลาโต้ ที่นอกจากจะนำมาผสมในเครื่องดื่มปั่นต่างๆ เป็นเมนูใหม่ๆ ยังสามารถดึงดูดลูกค้าที่ไม่ชอบดื่มกาแฟแต่ชอบไอศกรีมได้ด้วย

5.ร้านกาแฟกับอาหาร

ร้านลักษณะนี้จะคล้ายร้านอาหารก็คือเป็นประเภทบาร์ร้อน มีอาหารที่ต้องผ่านการปรุง เมนูส่วนใหญ่ที่นิยมได้แก่ สปาเกตตี สเต๊ก ไข่กระทะ รวมทั้งเมนูอาหารจานเดียวต่างๆ ที่ใช้วิธีปรุงง่ายๆ ที่สำคัญรสชาติทุกเมนูต้องอร่อยถูกใจลูกค้าเรียกว่าบางร้านประสบปัญหาเรื่องรายได้จากการขายกาแฟและขนมอย่างเดียวไปไม่รอดแต่พอหันมาขายอาหารควบคู่กลับไปได้ดี

6.ร้านกาแฟกับธุรกิจบาร์คอฟฟี่

เป็นการแปรเปลี่ยนร้านกาแฟในช่วงกลางวันให้เป็นบาร์ ที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พร้อมอาหารในช่วงพลบค่ำขึ้นไป ร้านลักษณะนี้มีให้เห็นตามทำเลในย่านธุรกิจ หรือย่านที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

7.ร้านกาแฟกับการให้บริการอินเทอร์เน็ต

ฟังดูอาจไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะร้านกาแฟส่วนใหญ่มักจะมีบริการWifi internet ให้ลูกค้าอยู่แล้วแต่ในที่นี้อาจทำเป็นเรื่องเป็นราวลักษณะคล้ายอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ โดยการติดตั้งคอมพิวเตอร์พร้อม hi-speed Internet ที่มีความเร็วสูงตั้งแต่ 4 เมกะไบต์ขึ้นไป และคิดค่าบริการเป็นรายชั่วโมงสร้างรายได้เสริมให้กับร้านกาแฟ

8.ร้านกาแฟพ่วงกับธุรกิจคาร์แคร์

ปัจจุบันมีให้เห็นหลายแห่งและสามารถสร้างความโดดเด่นตรงที่สามารถนำธุรกิจที่มีความต่างกันมาอยู่ด้วยกันอย่างลงตัว โดยเฉพาะในวิถีชีวิตที่รีบเร่งในเมืองกรุง การที่ลูกค้าได้ดื่มกาแฟ พร้อมกับล้างรถคันโปรดไปด้วยในเวลาเดียวกันทำให้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า

9.ร้านกาแฟกับธุรกิจไปรษณีย์

ปัจจุบันมีแฟรนไชส์ร้านกาแฟในลักษณะนี้คือโพสต์คาเฟ่ที่ให้บริการไปรษณีย์โดยลูกค้าสามารถทำธุรกรรมทางไปรษณีย์ได้ครบครัน ภายในร้านกาแฟมีหนังสือให้นั่งอ่านในบรรยากาศสบายๆ จัดเป็นธุรกิจเสริมที่เข้ากันได้ดีและยังเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจร้านกาแฟด้วย

10.ร้านกาแฟกับธุรกิจสปาคอนเซ็ปต์คอฟฟี่แอนด์สปา

ไปกันได้ดีทีเดียว เป็นร้านกาแฟสำหรับผู้ที่ต้องการผ่อนคลายอย่างแท้จริง เป็นการรวมเอาสปาเล็กๆ เข้ามาให้บริการ เช่น นวดคอ ไหล่ เท้า จากนั้นตบท้ายด้วยกาแฟรสชาติดีๆ พร้อมกับขนมอร่อยๆ สามารถรองรับลูกค้าได้ทุกเพศทุกวัย

12.ร้านกาแฟกับธุรกิจหนังสือ

ร้านกาแฟลักษณะนี้ ส่วนใหญ่เจ้าของร้านจะเป็นคนที่รักการอ่าน และมีการสะสมหนังสือเป็นทุนแล้วนำมาแบ่งปันให้ลูกค้าได้อ่านกัน ขณะเดียวกันก็จะมีหนังสืออีกส่วนหนึ่งที่ลูกค้าสามารถซื้อหากลับบ้านได้รวมทั้งยังรับฝากขายสินค้าที่สอดรับกันเช่นอัลบั้มเพลงแผ่นดีวีดีภาพยนตร์และงานศิลปะต่างๆ ด้วยการหักเปอร์เซ็นต์ตาสมควร

13.ร้านกาแฟกับธุรกิจงานศิลปะ

ลักษณะคล้ายการพ่วงธุรกิจหนังสือ แต่จะเป็นร้านกาแฟกึ่งอาร์ตแกลเลอรี่ ที่มีการนำเอางานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นภาพวาดภาพถ่ายมาแสดงพร้อมจำหน่าย ส่วนใหญ่เจ้าของร้านมักจะเป็นศิลปินเสียเอง หรือเป็นคนที่ชื่นชอบงานศิลปะมากเป็นพิเศษ มีให้เห็นในทำเลที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาก เช่น ถนนข้าวสาร และย่านสุขุมวิท เป็นต้น

14.ร้านกาแฟกับธุรกิจสตูดิโอถ่ายภาพ

การทำธุรกิจเสริมลักษณะนี้ได้ ต้องเป็นร้านกาแฟที่มีความโดดเด่นของพื้นที่ที่เอื้ออำนวย และการออกแบบตกแต่งร้านที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวตัวอย่างเช่นร้าน Toys Coffee ที่มีคอนเซ็ปต์เกี่ยวกับการสะสมโมเดลของเล่นเก่า และเปิดให้คนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ สามารถใช้สถานที่ร้านเป็นสตูดิโอเล็กๆ สำหรับถ่ายภาพโดยไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่แต่ถ้าใช้พื้นที่ถ่ายแบบทั้งวันคิดค่าเช่า 2,000 บาท ที่ผ่านมามีลูกค้าจำนวนมากขอใช้พื้นที่เพื่อถ่ายภาพกันอยู่เสมอ

15.ร้านกาแฟกับธุรกิจจัดเลี้ยง

ส่วนใหญ่จะเป็นร้านกาแฟที่มีพื้นที่ใช้สอยมากสามารถรองรับการจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ เช่น อบรมสัมมนา โดยร้านกาแฟดังกล่าว จะมีการให้บริการคอฟฟี่เบรกไว้ สำหรับลูกค้าที่เข้ามาใช้พื้นที่ถือเป็นรายได้เสริมทั้งค่าเช่าสถานที่และเครื่องดื่มพร้อมอาหารว่าง

16.ร้านกาแฟกับธุรกิจเฟอร์นิเจอร์

เป็นธุรกิจเสริมร้านกาแฟที่มีอยู่จริง ในบ้านเราอย่างที่ร้านSometime’sในย่านสุขุมวิท ที่เจ้าของร้านมีประสบการณ์การทำงานอินทีเรียดีไซเนอร์มานานกว่าสิบปี ดังนั้นการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นในร้านจึงมีเสน่ห์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และหากลูกค้าสนใจเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใด ก็สามารถติดต่อขอซื้อได้เจ้าของร้านก็จะนำชิ้นใหม่มาวางแทนจัดเป็นรายได้เสริมได้ดีทีเดียว

17.ร้านกาแฟกับธุรกิจการเทคคอร์สต่างๆ

อย่างการวาดรูป การเขียนการ์ตูนในบ้านเรา มีร้านกาแฟที่มีธุรกิจเสริม คือ การเปิดคอร์สการเรียนวาดภาพ ในช่วงวันหยุดกันบ้าง แล้วซึ่งเจ้าของร้านลักษณะนี้ ส่วนใหญ่จะมีเลือดเป็นศิลปินอยู่ในตัว และต้องการถ่ายทอดความรู้ให้ลูกค้าที่สนใจโดยตรง ขณะที่ในประเทศญี่ปุ่นได้มีร้านกาแฟสำหรับนักเขียนการ์ตูนสมัครเล่นโดยเฉพาะ ด้วยการมีอุปกรณ์ทั้งโต๊ะเขียนการ์ตูนคอมพิวเตอร์สแกนเนอร์ปากกายางลบ และพรินเตอร์คิดค่าบริการเป็นรายชั่วโมงตามแพ็กเกจที่เลือก และมีกิจกรรมขายหนังสือการ์ตูนของมือสมัครเล่นอีกด้วยนับเป็นทางเลือกของการสร้างรายได้เสริมร้านกาแฟ

18.ร้านกาแฟกับธุรกิจเสื้อผ้า

ดูเหมือนไม่เข้ากันเท่าไหร่ แต่มีคนได้ทำออกมาแล้วและประสบความสำเร็จพอสมควรคือร้าน Coffee N’ Gallery เป็นการผสมผสานระหว่างธุรกิจร้านกาแฟ และธุรกิจเสื้อผ้าเครื่องประดับในคอนเซ็ปต์เดียวกันคือเป็นแบบร่วมสมัยสไตล์ผู้หญิงหวานๆ ดูคลาสสิก เวลาที่ลูกค้ามาด้วยกัน เป็นครอบครัวขณะที่แม่อาจมาเลือกเสื้อผ้า เครื่องประดับพ่อนั่งจิบกาแฟลูกก็มีขนมให้ทานด้วยแต่สิ่งสำคัญก็คือทำเลควรเป็นย่านธุรกิจหรือแหล่งช็อปปิ้งเท่านั้น

เหล่านี้เป็นตัวอย่างของธุรกิจต่างๆ ที่สามารถสร้างรายได้เสริมให้กับร้านกาแฟส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจหรือกิจกรรมที่สอดรับกับงานอดิเรกของผู้บริโภคหรือเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ในไลฟ์สไตล์ของคนเมืองยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี จะว่าไปแล้วน่าจะมีไอเดียแปลกๆ อีกมากมาย ที่สามารถนำมาเป็นลูกเล่นในร้านกาแฟขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน ซึ่งไม่จำเป็นว่าธุรกิจกาแฟเป็นธุรกิจหลัก ร้านกาแฟก็อาจเป็นร้านเสริมในธุรกิจอื่นๆ ได้เช่นกัน