โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะมือใหม่ อยากเปิด “ร้านก๋วยเตี๋ยว” ต้องเตรียมตัวรับมือกับปัญหาใดบ้าง

หลายคนที่อยากจะเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว หรือเตรียมทุกสิ่งอย่างไว้พร้อมแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ตกแต่งร้าน ทำเล อุปกรณ์ เงินทุน วัตถุดิบต่างๆ แต่สิ่งหนึ่งที่เชื่อว่าเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวมือใหม่ยังไม่ได้เตรียมแผนรับมือกับปัญหาที่จะต้องเกิดขึ้นหลังจากเปิดร้านแน่นอน ซึ่ง ชี้ช่องรวย รวบรวมมาให้คร่าวๆ เพื่อจะได้เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหา ดังนี้

1.ปัญหาพนักงานทุจริต

ปกติแล้วหากเปิดร้านขนาดเล็ก การมีพนักงานเพียง 1-2 คน ก็น่าจะเพียงพอ แต่ในกรณีที่เปิดเป็นร้านขนาดกลาง-ใหญ่ที่จำเป็นต้องใช้พนักงานหลายคน ดังนั้น การตรวจสอบพนักงานจึงอาจทำได้ยาก ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับอยู่กับลักษณะนิสัยของพนักงานด้วย ซึ่งจะมีช่องโหว่ให้เกิดการทุจริตได้ ในฐานะผู้ประกอบการจึงทำได้เพียงจับตาดูพฤติกรรมพนักงานของแต่ละคน พร้อมทั้งหาหลักฐานของคนทำผิด เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาบทลงโทษ อีกทั้งวางมาตรการ ชี้แจงให้พนักงานทราบเพื่อไม่ให้เอาเป็นเยี่ยงอย่าง

ดังนั้น ก่อนที่จะรับคนเข้ามาทำงาน จึงจำเป็นต้องสัมภาษณ์เพื่อตรวจสอบ ถามถึงทัศนคติเรื่องเกี่ยวกับการโกง พร้อมทั้งติดกล้องวงจรปิดไว้ในร้านด้วย เพื่อป้องกันการทุตจริตอีกระดับหนึ่ง

2.ปัญหาโดนคอมเม้นต์ว่าพนักงานบริการไม่ดี

การมีลูกค้ามาคอมเม้นต์ในแฟนเพจของร้านเกี่ยวกับพนักงานบริการไม่ดี ชักสีหน้าใส่ลูกค้า ส่งผลกระทบต่อร้านได้ ดังนั้น ครั้งแรกจึงควรเก็บข้อมูลไว้ก่อน หรือภายหลังเริ่มมีคอมเม้นต์ในทางที่ไม่ดีมาเรื่อยๆ จึงต้องเริ่มจับตาดูพฤติกรรมของพนักงานคนนั้น

3.ปัญหาเจอลูกค้าไม่ดี

ลูกค้าที่เข้ามาทานในร้านย่อมมีทั้งดีและไม่ดี แต่เมื่อวันหนึ่งเมื่อต้องเจอกับลูกค้าที่เอาแต่ใจตัวเอง มาสร้างความวุ่นวาย แถมยังพูดจาไม่ดีใส่พนักงานในร้าน ก็ให้พิจารณาว่าจะเลือกลูกค้าที่เอาแต่ใจไม่กี่คน กับลูกค้าที่ดีอีกหลายโต๊ะ เจ้าของร้านบางคนเลือกที่จะเชิญลูกค้าออกจากร้านทันที

4.ปัญหาเสิร์ฟก๋วยเตี๋ยวช้า

บ่อยครั้งที่ลูกค้าบ่นว่าหิวเสิร์ฟไม่ทันใจเขา เรื่องนี้คุณในฐานะเจ้าของร้านต้องนำเอาคอมเม้นต์นี้กลับมาพิจารณาถึงสาเหตุและต้องพยายามหาทางแก้ไขปัญหา ซึ่งถ้าหากแก้ไขปัญหานี้ได้ก็จะเป็นประโยชน์ในระยะยาว

วิธีการแก้ไขปัญหานี้ คือ ต้องสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจ โดยมุ่งบอกถึงผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ และจะพยายามปรุงก๋วยเตี๋ยวให้อร่อยให้สมกับที่ลูกค้ารอคอย บางร้านมีการเปิดเพลงช้าๆ หรือมีของทานเล่นไว้รองท้องซึ่งข้อนี้ถือว่าดีมาก เพราะจะเป็นการช่วยเพิ่มยอดขายอีกทางหนึ่งด้วย

5.ปัญหารสชาติไม่เป็นมาตรฐาน

“ความอร่อย” คือสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังมากที่สุด ซึ่งถ้าหากร้านไม่สามารถตอบสนองเรื่องนี้ได้ โอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาอีกก็มีน้อยมาก ถือเป็นความกดดันอย่างหนึ่งที่แม่ครัวต้องปรุงก๋วยเตี๋ยวให้อร่อยทุกชาม

ดังนั้น วิธีการแก้ไขเบื้องต้นก่อนเปิดร้าน คือ การเลือกคนที่มีทักษะการทำอาหารหรือมีความชำนาญเรื่องการปรุงก๋วยเตี๋ยวโดยเฉพาะมาช่วย เพราะงานแม่ครัวเป็นงานที่มีความละเอียดพอสมควร ดังนั้น จึงต้องสอนวิธีปรุงอย่างละเอียดทุกขั้นตอน พร้อมสาธิตให้ดูซึ่งจำเป็นมาก

6.ทำเลร้านอยู่ในซอยลึกเกินไป

เรื่องนี้เจ้าของร้านจะต้องลงแรงประชาสัมพันธ์อย่างมากเพื่อให้ลูกค้ารู้จัก การเรียกลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์จึงมีความสำคัญโดยให้ลูกค้าเป็นแฟนเพจร้าน และให้ช่วยเช็คอินร้านด้วย เพื่อให้ร้านไปปรากฏในโลกออนไลน์ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่กล่าวมานี้ยังไม่รวมถึงปัญหาใหญ่ๆ ที่ไม่ใช่ปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ว่าจะเป็น การจัดการต้นทุน การจัดการพนักงาน การวางระบบต่างๆ ในร้าน การทำร้านอาหารยุคนี้จะทำแบบรุ่นปู่ย่า พ่อแม่เราไม่ได้แล้ว เพราะยุคนี้มีความเสี่ยงในด้านต่างๆ มาก ดังนั้นการเรียนรู้ ไม่ว่าจะจากประสบการณ์ตรงของผู้ที่ทำร้านอาหารสำเร็จ ล้มเหลว หรือจะจากช่องทางใดๆ ก็ตาม จะมีส่วนช่วยให้การทำร้านอาหารมีความเสี่ยงน้อยลงมาก

บทความอื่นๆ 

รู้หรือไม่อยากเปิด “ร้านก๋วยเตี๋ยว” ต้องใช้เงินลงทุนเท่าไร (มีรายละเอียด)

แจก 9 สูตร ก๋วยเตี๋ยว ทำกินเองง่ายๆ ทำขายกำไรรวย