โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เจาะเวลาย้อนอดีตของ ทิพรส แบรนด์น้ำปลารายแรกของประเทศไทย

ถ้าพูดถึงสินค้าเครื่องปรุงในครัวของคนไทย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจะต้องมีแบรนด์น้ำปลาอย่าง ทิพรส อยู่ในครัวอย่างแน่นอน ด้วยความที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารได้อย่างกลมกล่อม มีกลิ่นหอม อร่อย เหตุผลเหล่านี้จึงทำให้ ทิพรส ครองใจครัวเรือนไทยมานานเป็นศตวรรษ และนี่ก็คือเรื่องราวจุดเริ่มต้นของ ทิพรส แบรนด์น้ำปลารายแรกของไทย

 

ย้อนวันวานการสร้างแบรนด์ ทิพรส

 

ผู้ริเริ่มการทำน้ำปลาในประเทศไทยคือ นายไล่เจี๊ยง แซ่ทั้ง ในปี พ.ศ.2456 หรือประมาณ 110 ปีก่อนที่จังหวัดชลบุรี มีการทดลองการผลิตน้ำปลาโดยการนำปลาสายพันธุ์ต่าง ๆ มาหมักกับเกลือในโอ่งดินเพื่อนำมาเปรียบเทียบรสชาติว่าน้ำปลาจากปลาสายพันธุ์ใดดีที่สุด จนมาพบว่าปลากะตัก ให้น้ำปลาออกมาดีที่สุดในบรรดาทั้งหมด ให้รสชาติที่อร่อย หอม หลังจากนั้นจึงได้ผลิตน้ำปลาจากลปากะตักออกวางจำหน่ายเรื่อยมา ทว่าในช่วงเวลานั้นคนไทยยังไม่รู้จักน้ำปลา ยังนิยมปรุงอาหารโดยใช้เกลืออยู่ กระแสตอบรับจึงยังไม่ได้ดีมาก แต่นายไล่เจี๊ยงก็ไม่ยอมแพ้ มุ่งมั่นตั้งใจทำคุณภาพให้ออกมาดีที่สุด จนใช้เวลาไม่กี่ปีก็สามารถเอาชนะใจชางบ้านแถวจังหวัดชลบุรีและจังหวัดใกล้เคียงได้ หลังจากนั้นก็เริ่มเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ผู้บริโภคเพิ่มจำนวนมากขึ้น นายไล่เจี๊ยงจึงเปลี่ยนจากการหมักปลาในโอ่งดินมาเป็นหมักในถังไม้ใหญ่ เพื่อการทำปริมาณที่มากขึ้นได้

 

เมื่อกิจการการขายน้ำปลาเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก ในปีพ.ศ. 2462 นายไล่เจี๊ยงจึงได้ก่อตั้งโรงงานผลิตน้ำปลาชื่อ ทั่งซังฮะ บริเวณท่าเรือฮกเกี้ยน จังหวัดชลบุรี ก่อสร้างบ่อหมักที่ทำจากคอนกรีตขนาดใหญ่ยื่นออกไปในทะเล โดยนายไล่เจี๊ยงเป็นผู้ควบคุมและออกแบบการสร้างทั้งหมด และมีการตั้งชื่อให้กับแบรนด์น้ำปลาของตัวเองว่า ทิพรส ที่เป็นชื่อที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

 

น้ำปลาแท้ ทิพรส

น้ำปลาแท้ ทิพรส

พัฒนาการคุณภาพของน้ำปลาทิพรส

 

คุณภาพของ ทิพรส นั้นเริ่มมาจากการคัดเลือกปลาที่มีคุณภาพที่ดี โดยใช้ปลากะตักในการทำน้ำปลา มีคำยืนยันจากการทดลองและคำพูดจากนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญว่า น้ำปลาจากปลากะตักนั้นให้รสชาติที่กลมกล่อม หอม อร่อยที่สุด อีกทั้งยังผ่านกรรมวิธีการผลิตจากทำแบบบ้าน ๆ ง่าย ๆ กลายมาเป็นการผลิตด้วยเทคโนโลยียุคใหม่ ใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมการผลิตทุกขั้นตอน มีมาตรฐานและคุณภาพที่มั่นใจได้อย่างแน่นอน

 

ผลิตภัณฑ์ของ ทิพรส จากอดีตจนถึงปัจจุบัน

 

ผลิตภัณฑ์ของ ทิพรส แน่นอนว่าจะต้องเป็นน้ำปลาแท้ตราทิพรส ขนาดต่าง ๆ รสชาติที่คุ้นเคยที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน หอม อร่อย กลมกล่อม ครบรส

น้ำปลาแท้ ทิพรส

น้ำปลาแท้ ทิพรส

นอกจากนี้ก็ยังมีน้ำปลาอื่น ๆ ทั้งน้ำปลาตราโบว์แดง ปลาตราเด็กอ้วน น้ำปลาตราดีหนึ่ง หรือจะเป็นด้านน้ำส้มสายชูกลั่น 5% ผงปรุงรส และยังมีผลิตภัณฑ์ซอสหอยนางรมชนิดผงอีกด้วย

 

รวมสินค้า ทิพรส

รวมสินค้า ทิพรส

รายได้ของ บริษัท ไพโรจน์ (ทั่งซังฮะ) จำกัด

 

รายได้และกำไรของ ทิพรส อ้างอิงจากเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในช่วงปี2564-2565 รายได้รวมปี 2564 อยู่ที่ 2,901,087,334.35 บาท น้อยกว่าปี 2563 อยู่ที่ -4.29% มีกำไร(ขาดทุน) สุทธิ 437,812,070.41 บาท น้อยกว่าปี 2563 อยู่ที่ -11.68%
ในขณะที่รายได้รวมปี 2565 อยู่ที่ 2,887,385,456.12 บาท น้อยกว่าปี 2564 อยู่ -0.47% มีกำไร(ขาดทุน) สุทธิ 402,706,932.17 บาท น้อยลงมาจากปีก่อน -8.01%

 

สามารถซื้อสินค้าของทิพรสได้ที่ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ทุกสาขา ทุกที่ทั่วประเทศไทย
Facebook : Tiparosbrand
Website : https://www.tiparos.com/