ถ้าพูดถึงชื่อ “ดอยคำ” เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะต้องนึกถึงน้ำมะเขือเทศที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์บางคนถ้าชอบก็ชอบไปเลย ถ้าไม่ชอบก็ไม่ชอบเลย ซึ่งทาง “ดอยคำ” ก็รู้ถึงจุดนี้ว่าผู้บริโภคดื่มน้ำมะเขือเทศของเขาไม่ได้ และก็พยายามจะปรับปรุงเพื่อให้ทุกคนสามารถดื่มดอยคำได้ เป็นความใส่ใจที่เยี่ยมมาก แต่นอกจากน้ำมะเขือเทศแล้ว ดอยคำยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกเยอะแยะมากมาย วันนี้เราจะมาดูกันว่า ดอยคำ มีที่มาที่ไปเริ่มแรกอย่างไร ผลิตภัณ์เขามีมากแค่ไหนและเรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่เลย
ดอยคำ ตำนานที่สร้างจากแนวพระราชดำริ
ดอยคำ ที่ตั้งขึ้นตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๙ ทรงมีพระราชประสงค์ให้แก้ไขปัญหาความทุกข์ของราษฎรที่อยู่ทางภาคเหนือของไทย ทรงก่อตั้งโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปในพื้นที่การเกษตรเมื่อปี 2515 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม รับซื้อ พัฒนา แปรรูป เพื่อให้ได้วัตถุดิบส่งเสริมสุขภาพที่มากไปด้วยคุณภาพในราคาที่เป็นธรรม
เมื่อวันเวลาเดินทางมาถึงปี 2537 ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่จัดตั้งบริษัทชื่อว่า บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด” เป็นการจัดตั้งองค์กรให้เป็นแบบนิติบุคคล การทำงานนั้นจะดำเนินกิจการด้านการแปรรูปผลไม้เป็นแบบอุตสาหกรรม อีกทั้งยังเป็นต้นแบบการทำธุรกิจที่เจริญรอยตามศาสตร์แห่งพระราชาอย่างแท้จริง ควบคู่ไปกับการพัฒนาชุมชนให้มีความยั่งยืนตามไปด้วย
จนมาถึงยุคปัจจุบัน ทางดอยคำผมีผลิตภัณฑ์รวมทั้งสิ้น 220 รายการจำแนกออกเป็น 22 กลุ่มสินค้า มีโรงงานอาหารสำเร็จรูปทั้งหมด 3 แห่ง อยู่ที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่, อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย และที่อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร โดยทั้ง 3 แห่งนี้ต่างก็มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน การศึกษา โรงเรียนโดยรอบโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปตามศาสตร์ของพระราชา เป็นธุรกิจเพื่อสังคมที่คอยช่วยเหลือคนระดับชุมชนอย่างแท้จริง
ความหมายของสัญลักษณ์โลโก้ของ ดอยคำ
ดอยคำเคยมีการปรับปรุง ปรับเปลี่ยนโลโก้ของตัวเองมาแล้ว จนมาใช้ดีไซน์ในปัจจุบัน เพราะด้วยความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นจากกลุ่มคนรักสุขภาพที่เป็นทั้งคนไทยละต่างชาติ รวมไปถึงคนรุ่นใหม่ที่หันมาสนใจมากขึ้น จึงต้องการแสดงถึงความเข้าถึงง่าย ชัดเจน ทันสมัย การสื่อความของโลโก้จึงได้ย้อนกลับไปเป็นโลโก้แรกที่เคยใช้เมื่อปี 2515 ที่จะสื่อถึงอุดมคติแห่งความสมบูรณ์ของชีวิตและหัวใจ โดยโลโก้นี้ได้นำมาใช้กับทุกผลิตภัณฑ์ในปี 2559
วงกลมสีเหลือง : สัญลักษณ์ผู้ให้กำเนิด ความอบอุ่น เป้นดวงอาทิตย์ที่สร้างทุกสรรพสิ่งเฉกเช่นเดียวกับพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๙ ที่ได้ให้ชีวิตกับพสกนิกรชาวไทย
รูปจั่วสีเขียวเข้ม : ภูเขาแห่งความอุดมสมบูรณ์ ที่เคยมีแต่ความแห้งแล้ง สาเหตุมาจากการทำการเกษตรโดยไม่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม
รูปจั่วสีเขียวอ่อน : ลักษณะหน้าจั่วของบ้านไทยในทางเหนือ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการนี้ และมีอีกความหมายที่สื่อถึงราษฎรในประเทศไทย
ลายเส้นเลข ๙ ที่คล้ายหยดน้ำ : น้ำพระทัยของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๙ ที่หยดลงบนภูเขาสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นที่
รวมกันทั้งหมดจึงได้ความหมายว่า “ภาพอุดมคติแห่งความสมบูรณ์ของชีวิต หัวใจของความเป็นผลิตผลแบบดอยคำ”
ผลิตภัณฑ์ของ ดอยคำ ที่ไม่ได้มีแค่น้ำมะเขือเทศ
หากพูดถึง ดอยคำ แล้วล่ะก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกคนจะนึกถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำจากมะเขือเทศ เช่น น้ำมะเขือเทศ 99% ทั้งแบบธรรมดาและโซเดียมต่ำ, น้ำมะเขือเทศ 100% แต่ด้วยความที่หลายคนดื่มยาก ดื่มไม่ได้จนเคยเกิดเป็นกระแส ทางดอยคำก็ได้ทำผลิตภัณฑ์มะเขือเทศเพิ่มขึ้นมา คือ น้ำมะเขือเทศผสมน้ำดอกไม้รวม 98% ม็อกเทล, โทเมโท คอรัล (น้ำมะเขือเทศผสมแครอทและส้มรวม 73%), โทเมโท พิงค์ (น้ำมะเขือเทศผสมฝรั่งชมพูรวม 75%) และ โทเมโท เวลเว็ต (น้ำมะเขือเทศผสมเบอร์รีรวมและทับทิมรวม 73%)
นอกจากนี้ยังสินค้าในอีกหลายหมวดหมู่มากมายดังนี้
ผลไม้อบแห้ง : มีทั้งมะเขือเทศเชอร์รี่อบแห้ง, กระท้อนอบแห้ง, ขิงอบแห้ง, ฝรั่งอบแห้ง, มะม่วงอบแห้งรวมไปถึงสตรอเบอร์รี่อบแห้ง
ผลิตภัณฑ์ทาขนมปัง : มีกลีบกุหลายมาขนมปัง, พิซซ่าสเปรด, พีชทาขนมปัง, มะนาวทาขนมปัง และยังมีทาขนมปังรสมะม่วงผสมเสาวรส สตรอเบอร์รี่เบอร์รี่รวม หรือจะเป็นลิ้นจี่ผสมอัญชันก็มีเช่นกัน
น้ำผลไม้เข้มข้น : มีกระเจี๊ยบ บ๊วย พันช์ น้ำผึ้งมะนาว สตรอเบอร์รี่และเสาวรส
น้ำผึ้ง : น้ำผึ้ง 100%, น้ำผึ้งผสมขิง และน้ำผึ้งผสมมะนาว
เครื่องดื่มชนิดผง : นมถั่วเหลือง 100%, ขิงผงสำเร็จรูป และตะไคร้ผงสำเร็จรูป
และยังมีผลิตภัณฑ์ในหมวดอื่น ๆ อีกมากมาย ได้แก่
ผลไม้กระป๋อง : พีช ลำไย และลิ้นจี่ในน้ำเชื่อม
ซอส : ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก น้ำจิ้มบ๊วยเจี่ย
ข้าว : ข้าวกล้องงอกไตรทิพย์ ข้าวกล้องหอมนิลงอก 100% และข้าวหอมมะลิงอก 100%
Ice Snack : ไอซ์ป๊อปบ๊วยไม่บ๊วย, ฟรุตแอ๊บพันช์, มะม่วงฮักเสาวรส และสตรอเบอร์รี่ทูนหัว
ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ : นมอัดเม็ด, ซอสสปาเก็ตตี้, น้ำต้มยำ, น้ำแกงส้ม และแอนดร็อกซิลหรือสารสกัดฟ้าทลายโจร
รางวัลที่ภาคภูมิใจของ ดอยคำ
รางวัล Superior Taste Award 2016-2023 จากสถาบันเพื่อรับรองรสชาติอาหารและเครื่องดื่ม ระดับนานาชาติ (International Taste Institute) ณ กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม
Bai Po Business Awards by SASIN รางวัลแห่งความโดดเด่นสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ไทย ปี 2557
Gold Award จากงาน Marketing Day & MAT Award 2017 ชื่อผลงาน: ดอยคำ โฉมใหม่ หัวใจเดิม
Asia Responsible Entrepreneurship Awards (AREA) 2020
ด้าน : Social Empowerment
นอกจากนี้ยังมีรางวัลและการการันตีมาตรฐานระดับสากลอีกมากมายรวมแล้วมากกว่า 50 รางวัล ที่ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราได้รู้เลยว่า ดอยคำ มีทั้งคุณภาพ สร้างคุณประโยชน์ มีคุณงามความดีต่อผู้คนและชุมชนมากขนาดไหน
รายได้ของ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด
รายได้และกำไรของ ดอยคำ อ้างอิงจากเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในช่วงปี2564-2565 รายได้รวมปี 2564 อยู่ที่ 1,899,468,293.00 บาท สูงกว่าปี 2563 อยู่ที่ 20.45% มีกำไร(ขาดทุน) สุทธิ 116,092,651.00 บาท สูงกว่าปี 2563 อยู่ที่ 2,923.29%
ในขณะที่รายได้รวมปี 2565 อยู่ที่ 2,049,046,891.00 บาท มากกว่าปี 2564 อยู่ 7.87% มีกำไร(ขาดทุน) สุทธิ 122,152,282.00 บาท มากขึ้นมาจากปีก่อน 5.21%
สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ ดอยคำ ได้ที่ร้านดอยคำ, ร้านครอบครัวดอยคำ, ร้านร่วมจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดอยคำ, ร้านสะดวกซื้อ และห้างสรรพสินค้าชั้นนำทุกสาขา สามรถไปอุดหนุนสินค้าของ ดอยคำ ได้ เพราะนอกจากจะเป็นการอุดหนุนสินค้าของเกษตรกรไทยแล้ว ยังช่วยให้ชุมชนโดยรอบได้พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ให้ดอยคำเป็นความหวังที่ไม่ได้มีเพียงแต่น้ำมะเขือเทศ
ที่มา : https://www.doikham.co.th/