ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เริ่มแล้ว 4 จังหวัดนำร่อง ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาสิทธิบัตรทอง 30 บาท เช็กรายละเอียดได้เลย


เริ่มแล้วรักษาสิทธิบัตรทอง 30 บาท ใช้บัตรประชาชนใบเดียว นำร่อง 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรี และนราธิวาส หากมีอาการเจ็บป่วยไม่สบาย สามารถใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวเข้ารักษาหรือขอรับบริการที่สถานพยาบาลทุกแห่งที่อยู่ในระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ

ปัจจุบันประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาท ขั้นตอนเข้ารับบริการจะต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนไปทำการตรวจสอบสิทธิและยืนยันตัวตนก่อนเข้ารับบริการ ซึ่งขั้นตอนนี้บางครั้งหากมีผู้ป่วยจำนวนมากทำให้ต้องรอคิวเป็นเวลานานและมีความแออัด จากนี้จึงไปรับบริการตามจุดที่มีนัดหมายได้ ทำให้เกิดความล่าช้า ดังนั้น สปสช. จึงปรับขั้นตอนใหม่ ใช้วิธีเดียวกับสิทธิสวัสดิการข้าราชการ โดยเป็น “การยืนยันตัวตนหลังรับบริการ” ที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยเดิมที่มีนัดหมายบริการ สามารถเข้ารับบริการ ณ จุดที่นัดหมายได้เลย ไม่ต้องมาทำการตรวจสอบสิทธิและยืนยันตัวตนก่อนเข้ารับบริการ โดยวิธีใหม่นี้จะเริ่มใช้ใน 4 จังหวัดนำร่อง “โครงการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่” ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 7 มกราคม 2567 ก่อนที่จะขยายไปยังจังหวัดอื่นๆ ต่อไป

“พูดง่ายๆ ก็คือ ผู้ป่วยที่มีนัดมาเจาะเลือด ก็ให้ไปที่ห้องแล็บ (LAB) ได้เลย ไม่ต้องมาทำการตรวจสอบสิทธิหรือยืนยันตัวตนเหมือนวิธีเดิม หลังเจาะเลือดแล้ว กรณีที่ไม่ต้องอยู่รอพบแพทย์ ก็ให้ยืนยันตัวตนหลังรับบริการที่ห้องแล็บได้เลย แต่หากกรณีต้องรอพบแพทย์ แต่ไม่ต้องรับยาก็ให้ยืนยันตัวตนหลังรับบริการที่ห้องตรวจ แต่หากต้องรับยาด้วยก็ให้ยืนยันตัวตนหลังรับบริการที่ห้องยาแทน เป็นต้น พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ ผู้ป่วยรับบริการสิ้นสุดที่จุดใหน ก็ยืนยันตัวตนที่จุดนั้นได้เลย” รมว.สาธารณสุข กล่าว

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สำหรับวิธีในการยืนยันตัวตนหลังการรับบริการ มี 6 วิธีด้วยกัน ใช้วิธีใดวิธีหนึ่งก็ได้ขึ้นอยู่กับความสะดวกและการจัดบริการของหน่วยบริการและประชาชน ที่ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่มี 1 วิธี โดยทำการยืนยันการรับบริการผ่านเครื่องรูดบัตรเคลื่อนที่ (EDC: Electronic Data Capture) เครื่องเดียวกับที่กรมบัญชีกลางใช้กับระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ขณะที่อีก 5 วิธี ประชาชนดำเนินการได้เองวิธีใดวิธีหนึ่ง ดังนี้

  1. เครื่องให้บริการอัตโนมัติ (KIOSK)
  2. เครื่องอ่านบัตรประชาชน (Smart Card)
  3. แอปพลิเคชันไลน์ (Line Application) ได้แก่ ไลน์ OA สปสช. ไลน์ไอดี @nhso เลือกเมนูขอรหัสเข้ารับบริการ
  4. แอปพลิเคชันที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบของ สปสช. ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุด ปัจจุบันที่ใช้งานแล้วคือ แอปฯ หมอพร้อม และแอปฯ เป๋าตัง
  5. การพิสูจน์ตัวตน (Authentication) และการส่งข้อมูลเบิกจ่ายภายในวันที่รับบริการ

สอบถามเพิ่มเติมหรือแจ้งปัญหาการใช้สิทธิได้ที่
1.สายด่วน สปสช. 1330
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 
• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand