โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

หมวดหมึกกรอบที่พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ต่อยอดจากหมึกตกไซส์เป็นสินค้าที่ถูกใจทุกคนที่ได้ลิ้มลอง

เมื่อพูดถึงภูมิปัญญาชาวบ้านของไทย ทุกคนนึกถึงอะไรบ้าง? เพลง ประเพณี สถาปัตยกรรม วิธีทำอาหาร การทำนา ทำสวน ค้าขาย ทอผ้า แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการทำประมงในแบบฉบับชาวใต้ มีมีทั้งทักษะและความน่าหลงใหล เหมือนกับ รุ่งธนา มีถือกำเนิดมาจากการทำประมงพื้นบ้าน ด้วยความรู้ คุณภาพของปลาหมึก หลอมลวมกันทำให้พัฒนาการเป็นสินค้าจนสามารถสร้างรายได้เข้าท้องถิ่นได้ และนี่คือเรื่องราวของ “รุ่งธนา” หนวดหมึกทอดกรอบที่ไม่อมน้ำมัน

 

จากประมงพื้นบ้านสู่สินค้าที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยใช้วิธี “ถนอมอาหาร”

 

ธุรกิจนี้เริ่มมาจากคุณลักขณาวดี ปรักกโมดม ย้อนกลับไปในปีพ.ศ. 2537 หรือประมาณ 30 ปีก่อน เริ่มต้นธุรกิจเป็นแบบประมงพื้นบ้านโดยทั่วไป ช่องทางการจำหน่ายหรือกระจายสินค้าก็ทำแบบบ้าน ๆ ทั่วไป คือซื้อ-ขายกันภายในชุมชน มีทั้งการขายและมีบ้างมีเป็นระบบแบบเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน ทว่าในช่วงเวลานั้นทุกคนรู้ดีว่าเศรษฐกิจของประเทศเริ่มก้าวเข้าสู่วิกฤติไปทีละนิด แน่นอนว่าย่อมส่งผลกระทบไปทุกภาคส่วน ราคาสินค้าต่าง ๆ เริ่มมีราคาที่ต่ำลง ราคาปลาและปลาหมึกที่เป็นตัวชูโรงให้กับชุมชนก็แย่ลงอย่างน่าใจหาย

 

ทว่าก็ยังมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ เพราะปลาหมึกภายในชุมชนที่มาจากอ่าวไทยมีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม ให้รสหวานน่าลิ้มลอง เมื่อของดีแบบนี้อยู่กับตัวก็มีการนำมาพัฒนาต่อโดยการนำปลาหมึกมาแปรรูป และใช้ไม้ตายที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่นคือ การ ”ถนอมอาหาร” ทั้งการตากแห้ง การกลั่นการเตรียมปลาหมึกที่มีการแล่อย่างชำนาญจนได้ปลาหมึกที่สะอาดและสวยงาม จึงสามารถกลับมาสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นได้

 

นับตั้งแต่ที่ริเริ่มธุรกิจ เวลาก็ล่วงเลยมา 10 ปี มาถึงปี 2547 คุณลัคนาวีได้เสนอให้มีการจัดตั้งชุมชนแปรรูปอาหารทะเลที่ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพรโดยได้รับงบประมาณที่ช่วยสนับสนุนจากเทศบาลตำบลปากน้ำชุมพร แต่งบประมาณนั้นก็มีเพียงได้แค่ 4 ปีเท่านั้น จนมาในปีพ.ศ. 2551 ด้วยความอยากที่จะให้มีชุมชนแปรรูปอาหารทะเลต่อไป จึงได้ตัดสินใจจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลภายใต้ชื่อ “บริษัท รุ่งธนา อินเตอร์ฟู้ด จำกัด” จนได้จดทะเบียนกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

รุ่งธนา หนวดหมึกกรอบ

รุ่งธนา หนวดหมึกกรอบ

ปัจจุบันก็ยังคงพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงด้วยความรู้ที่มีอย่างต่อเนื่อง จนตอนนี้ทุกคนสามารถพบสินค้าที่มาจากท้องถิ่นแท้ ๆ ภายใต้ชื่อ รุ่งธนา หมึกทอดกรอบได้ที่ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ทุกสาขาทั่วประเทศ

 

สินค้าและผลิตภัณฑ์ของรุ่งธนา หมวดหมึกกรอบ

 

ผลิตภัณฑ์ของรุ่งธนา หนวดหมึกกรอบนั้นต้องบอกเลยว่าอร่อย กรอบ มีมาตรฐานการผลิตที่ดีมาก ได้รับมาตรฐาน อย และ ฮาลาล ตามด้วยมาตรฐานการผลิต GHPs HACCP เมนูที่โดดเด่นเลยก็คือ หมึกทอดปรุงรส ที่ให้ความกรุบกรอบ เคี้ยวเพลิน เคี้ยวมัน ผสานเข้ากับซอสสูตรพิเศษที่ทวีความอร่อยเข้าไปอีกเท่าตัว และเน้นย้ำเลยว่าไม่อมน้ำมันนะ เพราะหลังทอดเสร็จก็นำมาอบเพื่อไล่น้ำมันต่อเลย นอกจากจะอร่อยแล้วยังใส่ในคุณภาพและสุขภาพด้วย และนี่คือผลิตภัณฑ์ส่วนหนึ่งของรุ่งธนา หนวดหมึกกรอบ มีอะไรบ้าง ดูกันเลยย

 

แคบหมึก รสดั้งเดิม ชนิดกระป๋อง : บอกเลยว่าผลิตจากเนื้อหมึกที่สดมาก คุณภาพดี ผ่านกรรมวิธีที่คิดมาแล้วว่าจะทำให้หมึกอร่อย ใส่ใจไปถึงการใช้น้ำมันที่ใช้น้ำมันปาล์มผสมน้ำมันมะพร้าวเพราะจะได้มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเป็นหลัก ทำให้เนื้อหมึกนั้นกรอบ ฟู เบา เคี้ยวสนุก จะทานเป็นขนมทานเล่น หรือทานคู่กับมืออาหารหลักก็ลงตัวสุด ๆ 

แคบหมึก รสดั้งเดิม รุ่งธนา หนวดหมึกกรอบ

แคบหมึก รสดั้งเดิม รุ่งธนา หนวดหมึกกรอบ

 

หมึกทอดปรุงรส : ใช้หมึกสดคุณภาพดีจากท้องถิ่นไทย ผสานเข้ากับซอสสูตรเด็ด หวานนิด เผ็ดหน่อย กรุบกรอบ เคี้ยวมัน แถมอยู่ได้นานถึง 6 เดือนเลย

หมึกทอดปรุงรส รุ่งธนา หนวดหมึกกรอบ

หมึกทอดปรุงรส รุ่งธนา หนวดหมึกกรอบ


หนวดหมึกกรอบ : เรียกว่าไว้ใจและสบายใจได้เลยเพราะคัดหนวดหมึกจากหมึกกล้วยสด ๆ โดย 1 ตัวจะได้เพียง 1 ชิ้นเท่านั้น เมื่อผสานกับการทอดที่ใส่ใจสุขภาพ ก็ทำให้หนวดหมึกนั้นไม่อมน้ำมัน กรอบฟู อีกทั้งยังไม่ใส่ของพวกวัตถุกันเสียหรือผงชูรสอีกด้วย

หนวดหมึกกรอบ รุ่งธนา

หนวดหมึกกรอบ รุ่งธนา

 

ปลาข้าวสารผสมอัลมอลด์ : แค่เห็นชื่อก็รู้แล้วว่ารวมคุณประโยชน์จากทั้งปลาข้าวสารและอัลมอนด์แบบจัดเต็ม เพราะมีทั้งโอเมก้า 3 จากปลาข้าวสาร มีวิตามินอี ไฟเบอร์จากอัลมอนด์ที่ยืนยันได้ว่าคัดคุณภาพเกรดสูงมาใช้แน่นอน นอกจากนี้อายุสินค้ายังอยู่ได้นานถึง 6 เดือน ทานเพลินจนฟินแบบจุก ๆ ไปเลย

ปลาข้าวสารผสมอัลมอลด์ รุ่งธนา หนวดหมึกกรอบ

ปลาข้าวสารผสมอัลมอลด์ รุ่งธนา หนวดหมึกกรอบ

 

รายได้ของ บริษัท รุ่งธนาอินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด

 

รายได้และกำไรของ บริษัท รุ่งธนาอินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด อ้างอิงจากเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในช่วงปี2564-2565 รายได้รวมปี 2564 อยู่ที่ 29,278,850.86 บาท มากกว่าปี 2563 อยู่ที่ 58.68% มีกำไร(ขาดทุน) สุทธิ 497,109.94 บาท มากกว่าปี 2563 อยู่ที่ 60.71%
ในขณะที่รายได้รวมปี 2565 อยู่ที่ 22,506,207.12 บาท น้อยกว่าปี 2564 อยู่ -23.13% มีกำไร(ขาดทุน) สุทธิ -983,696.15 บาท น้อยลงจากปีก่อน -297.88%

 

สำหรับใครที่ชื่นชอบอาหารทะเล หรืออาหารที่ทานยามว่างเป็นขนมทานเล่น หรือจะทานเป็นมื้อหลักควบคู่ไปกับเมนูอาหารอื่น ต้องนี่เลย!! หนวดหมึกกรอบ ของแบรนด์รุ่งธนา กรุบกรอบ เคี้ยวมัน สนุกสุด Fun ทุกการเคี้ยว ที่สำคัญไม่อมน้ำมันด้วย หาซื้อได้ที่ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ทุกสาขา

ที่มาข้อมูล : https://www.rungthana.com/