โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

6 วิธี แก้ปัญหา “ความกังวลใจ” กับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ ลองนำไปใช้ชีวิตจะมีความสุขมากขึ้น

“ความกังวลใจ” เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องเจอ ซึ่งรู้หรือไม่ว่าความกังวลใจนั้นเหมือนภัยทางความคิดที่ส่งผลให้เราไม่มีความสุข คิดมาก ถึงแม้บางปัญหายังมาไม่ถึงก็ตาม แล้วทำไมเราต้องกังวลกับมันด้วยหละ วันนี้ ชี้ช่องรวย มี 6 ทางออกง่ายๆ หยุดความกังวลใจในสิ่งที่ “ควบคุมไม่ได้” ให้ไปลองปรับใช้กันดูหากทำได้รับรองเลยว่าชีวิตคุณจะดีขึ้นมาก มีความสุขขึ้นอีกเยอะ

1. ทำความเข้าใจกับสถานะของคุณ

สถานการณ์ที่ควบคุมไม่ได้นั้นเกิดขึ้นบ่อยมากในชีวิตการทำงาน เช่น ต้องรอลูกค้าตัดสินใจว่างานที่คุณเสนอไปจะผ่านมั้ย ซึ่งแน่นอนว่าคุณไม่มีทางทำอะไรได้ ความเครียดไม่ใช่ทางออก คุณต้องทำความเข้าใจกับสถานะของตัวเองให้ดีว่ามันเป็นสิ่งที่ลูกค้าตัดสินใจ ไม่ใช่คุณ เมื่อคุณไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว ก็ขอแค่ให้คุณทำหน้าที่ตรงนั้นให้ดีที่สุดก็พอ ทำในส่วนเกี่ยวข้องของคุณให้เต็มที่ และนอกจากนั้นที่เหลือก็ปล่อยให้มันเป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น

2. ทำสิ่งเหล่านี้บ่อยๆ จะชินเอง

การที่คุณเจอปัจจัยที่คุณควบคุมไม่ได้ นั่นหมายความว่าคุณกำลังก้าวเท้าออกมาจาก Comfort Zone ที่คุณสร้างขึ้น ดังนั้นลองสร้างความเคยชินในการทำสิ่งเหล่านี้บ่อยๆ พาตัวเองไปเจอปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้บ่อยๆ แล้วคุณจะสามารถรับมือมันได้ง่ายขึ้น รวมถึงหมดความกังวลใจกับมันไปเอง

3. นำสิ่งผิดพลาดมาพัฒนาตัวเอง

ครั้งแรกที่คุณต้องเจอกับสถานการณ์ที่ควบคุมไม่ได้นั้น คุณอาจจะตื่นตระหนกมาก แต่เมื่อไหร่ที่คุณผ่านมันไปได้คุณจะได้เรียนรู้ถึงสิ่งที่ถูกต้อง และสิ่งที่ผิดพลาด และถ้าคุณสามารถนำข้อผิดพลาดเหล่านั้นมาพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ การจะเจอปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ครั้งต่อไปก็จะน้อยลง และต่อให้เจอมันคุณก็จะกังวลน้อยลงเอง

4. เอาตัวเองไปอยู่กับคนคิดบวก

ถ้าอยากให้ตัวคุณเป็นยังไง คุณต้องพาตัวเองไปอยู่ใกล้กับคนเหล่านั้น คือคำเตือนใจที่ใช้ได้ดีในทุกยุคทุกสมัย ดังนั้นถ้าคุณอยากหายเครียด คุณก็ต้องห้อมล้อมตัวเองไปด้วยคนคิดบวก อาจจะเริ่มจากเล่าให้เขาฟังว่าคุณกำลังเครียดในเรื่องอะไร และขอคำแนะนำจากเขา ยิ่งคุณรู้วิธีรับมือกับปัญหาความเครียดและปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้มากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งรู้สึกกับมันน้อยลงเท่านั้น

5. ห้ามโทษตัวเองเด็ดขาด

เพราะปัจจัยเหล่านั้นเป็นสิ่งที่คุณไม่สามารถควบคุมได้แต่แรกแล้ว ดังนั้นการโทษตัวคุณเองไปก็ไม่ช่วยอะไร เพราะมันไม่ใช่ความผิดของคุณ คุณไม่จำเป็นต้องนำมันมากดดันให้ตัวเองรู้สึกผิด สิ่งที่ควรทำที่สุดคือการให้กำลังใจตัวเอง และปรับปรุงให้ตัวเองดียิ่งขึ้นเพื่อที่ว่าเมื่อเจอเหตุการณ์แบบเดียวกันในอนาคต คุณจะได้สามารถควบคุมมันได้ หรืออย่างน้อยก็จะได้ทำให้มันดีขึ้นกว่าเดิม

6. เข้าใจในการเปลี่ยนแปลง

การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดในการทำงาน ดังนั้นถ้าคุณเข้าใจวัฏจักรนี้ได้ คุณก็จะเข้าใจในเรื่องของปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้มากขึ้น ซึ่งคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าวันไหนอะไรจะเกิดขึ้น คุณทำได้แต่ใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างเต็มที่ พยายามโอบกอดการเปลี่ยนแปลงเอาไว้เสมอ คนส่วนใหญ่มักจะกลัวมัน แต่ถ้าคุณเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันได้ คุณก็จะไม่ทุกข์เมื่อการเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้อีกต่อไป

ข้อสุดท้าย Let it be 

ปล่อยทุกอย่างให้มันเป็นไปตามทางของมัน ฃ่างมันบ้าง อย่าถือหรือแบกเอาไว้ทุกอย่าง แล้วชีวิตจะมีความสุข