ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

อบจ.ชุมพร ขานรับ คุณวุฒิวิชาชีพ เติมทักษะคนทำมาหากิน ต่อยอดรายได้สร้างอาชีพยั่งยืน


นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมคณะ เข้าร่วมประชุมกับนายนพพร อุสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร เพื่อหารือความร่วมมือการพัฒนายกระดับการประกอบอาชีพของประชาชนในจังหวัดชุมพร เป็นการสานต่อความร่วมมือที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้ทำร่วมกับสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย เพื่อความร่วมมือในการส่งเสริม พัฒนา และยกระดับการประกอบอาชีพของประชาชนไปสู่ท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศ

 

 

นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัด ถือเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพี่ใหญ่ในแต่ละพื้นที่ มีภารกิจในการส่งเสริมให้เกิดการนำมาตรฐานอาชีพที่เกี่ยวข้อง ไปพัฒนาผู้ประกอบอาชีพในท้องถิ่น ให้สอดคล้องความต้องการตามบริบทของแต่ละพื้นที่ เนื่องจากการให้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพแก่คนในท้องถิ่น เป็นเสมือนการพัฒนาและยกระดับคุณภาพกำลังคนในการทำงาน ดังนั้น สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมที่จะทำงานร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร จัดกิจกรรมยกระดับพัฒนาผู้ประกอบอาชีพในท้องถิ่นที่สอดคล้องตามความต้องการตามบริบทของแต่ละพื้นที่อย่างแท้จริง

 

 

นายนพพร กล่าวว่า ปัจจุบันองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพรมีภารกิจที่ดำเนินการในการพัฒนาการประกอบอาชีพของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในอาชีพที่เป็นที่นิยมของประชาชนในพื้นที่ และอาชีพที่ตอบโจทย์สภาพพื้นที่ในชุมชน เช่น อาชีพนักตัดคัดแยกทุเรียน ซึ่งเป็นผลไม้ท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชุมพร มีการจัดอบรมไปแล้วกว่า 3,000 คน ในส่วนของความร่วมมือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ถ้าสามารถเติมเต็มช่องว่างที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อสร้างอาชีพให้แก่กลุ่มผู้เพาะปลูกพืชสมุนไพรพื้นถิ่น ให้สามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชน ต่อยอดการอบรมเสริมให้สามารถเข้าถึงการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ได้ จะสามารถช่วยเหลือกลุ่มชาวบ้านกลุ่มนี้ให้มีอาชีพที่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ต่อไป ทั้งนี้ จะได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อบูรณาการการพัฒนาการประกอบอาชีพของประชาชนร่วมกันระหว่างสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร และภาคส่วนต่างๆ เพื่อประสานความร่วมมือการพัฒนาอาชีพของประชาชนให้มีมาตรฐานได้รับการรับรองเป็นที่ยอมรับและเชื่อมั่นต่อไป