โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“ท่องเที่ยวป่าสักหลวง” วิสาหกิจชุมชนยั่งยืน มนต์เสน่ห์อารยธรรม วิถีชีวิต งานคราฟท์

รู้จัก “วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวป่าสักหลวง” การรวมตัวกันของคนหลากหลายเจนเนอเรชั่นเพื่อยกระดับชุมชนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นไปด้วยเสน่ห์ ผ่านการหลอมหลวมของดีในท้องถิ่น ตั้งแต่แหล่งอารยธรรม วิถีชีวิต งานคราฟท์ มาช่วยเปิดประสบการณ์อันน่าประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว

 


คุณเมืองชื่น จินดาธรรม ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวป่าสักหลวง เล่าว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวชุมชนป่าสักหลวง ตั้งอยู่ บ้านป่าสักหลวง ตำบลจันจว้าใต้ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โดยเริ่มดำเนินกิจการกลุ่มมาตั้งแต่ 11 พฤศจิกายน 2565 จากการรวมตัวของคนหลากหลายวัยในชุมชนที่มองเห็นถึงศักยภาพชุมชนอันมีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ เสน่ห์วิถีชีวิตชาวบ้านแบบดั้งเดิม และประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ผ่านการดำเนินกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ ยั่งยืน พร้อมเกิดประโยชน์ต่อชุมชน โดยค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวแบบ One Day Trip อยู่ที่ราคา 990 บาท รวมอาหารกลางวันและของที่ระลึก



หมู่บ้านป่าสักหลวงอยู่บนพื้นที่แอ่งอารยธรรมโบราณที่มีอายุมากกว่า 1,500 ปี มีชื่อเมืองว่า “โยนกนาคพันธุ์” ในบริเวณที่เรียกว่าเวียงหนองหล่ม (พื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่ที่สุดของอำเภอแม่จัน) จึงเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ วิถีชีวิต ความเป็นชุมชนชนบท ตำนาน ประวัติศาสตร์ และทรัพยากรธรรมชาติอันประเมินค่าไม่ได้ ปัจจุบันเวียงหนองหล่มเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ของ 2 อำเภอ 4 ตำบล รวมทั้งหมู่บ้านป่าสักหลวงด้วย โดยหมู่บ้านป่าสักหลวงเป็นแหล่งพื้นที่รู้แหล่งธรณีวิทยา บ่อโคลนน้ำร้อนพาดผ่านของรอยเลื่อนแม่จันกลางเวียงหนองหล่ม มีปลาท้องถิ่นและพืชพันธุ์พื้นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ พื้นที่ชุ่มน้ำแหล่งที่อยู่ของนกอพยพ โดยเฉพาะป่าโกงกางน้ำจืดบริเวณเวียงหนองหล่มที่มีแห่งเดียวในโลก วิถีชีวิตการทำประมงพื้นบ้านด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน พื้นที่เลี้ยงควายขนาดใหญ่ที่เรียกว่า “ปางควายป่าสักหลวง” โดยใช้ภูมิปัญญาการเลี้ยงควายจากบรรพชนกว่า 300 ตัว นอกจากนี้ บ้านป่าสักหลวงยังมีมุมท่องเที่ยวอีกมากมาย เช่น วัดพระธาตุดอยกู่แก้ว, ตำนานการกินปลาไหล, หอการเรียนรู้ธรณีวิทยาเวียงหนองหล่มคูเมืองโบราณ, พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นที่เก็บรวบรวมวัตถุโบราณเวียงหนองหล่ม และการสาธิตผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เรียบง่ายพอเพียง

 


ที่ผ่านมาทางกลุ่มฯ ยังได้เข้าร่วมกิจกรรมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาศักยภาพให้พร้อมรองรับการท่องเที่ยวในอนาคต โดยเฉพาะการได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ Step and Boost up Program 2023 ของธนาคารออมสิน ซึ่งได้ความรู้มาใช้ในการผลิตสื่อโซเชียลเพื่อทำให้คนนอกพื้นที่รู้จักชุมชนและเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น เกิดการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนทุกเจนเนอเรชั่น เพื่อช่วยกันต่อการจัดกิจกรรมและพัฒนางานหัตถกรรม (Craft) เช่น กระบวยน้ำไม้อั้น จากต้นโกงกางน้ำจืดที่เกิดขึ้นในเฉพาะเวียงหนองหล่มเท่านั้น, พัดด้านไม้อั้น พัดโบราณของชาวล้านนาที่ด้ามผลิตจากไม้อั้น, ตาแหลว เครื่องรางของชาวล้านนาสำหรับใช้ปกป้องผีปีศาจและสัตว์ร้าย, ผ้าพื้นเมืองปักลายเวียงหนองหล่ม และงานแกะสลักไม้อั้นที่มีเรื่องราวของเวียงหนองหล่ม เช่น ควาย ปลาเวียงหนองหล่ม


ในอนาคตทางกลุ่มฯ มุ่งหวังให้ผู้คนในชุมชนมีส่วนร่วมและรับผลประโยชน์มากขึ้น จึงวางแผนพัฒนาทางด้านอื่นเพิ่ม เช่น การจัดกิจกรรมชุมชนแบบปลอดภัยไร้คาร์บอนและส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด การต่อยอดธุรกิจโฮมสเตย์ และผลิตผู้นำเที่ยวชุมชน เช่น เยาวรุ่นนำเที่ยว ผู้ชรานำเที่ยว ส่วนใครที่ต้องการพัฒนาชุมชนเป็นแหล่งท่องเที่ยว แนะนำให้เริ่มต้นด้วยใจรัก การมีจิตอาสาต่อชุมชน เข้าใจสภาพแวดล้อมและต้นทุนของชุมชนอย่างชัดเจน ที่สำคัญต้องมีความมุ่งมั่นเพื่อให้ชุมชนได้รับประโยชน์ร่วมกัน

 


สนใจอยากท่องเที่ยวเชิงศิลปะวัฒนธรรมที่ “วิสาหกิจท่องเที่ยวชุมชนป่าสักหลวง” ติดต่อได้ที่ Facebook: ท่องเที่ยวป่าสัก หรือโทร 091-857-0358 ส่วนใครที่มีไอเดียสุดว้าวในการทำธุรกิจ แต่ยังขาดเงินทุน สามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการลงทุน หรือสินเชื่อ SMEs ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา และสอบถามหรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Website: www.gsb.or.th, Facebook: GSB Societyและ GSB Contact Center: 1115

สนับสนุนการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม