โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

132 ปี แป้งเย็นตรางู กายานั้นเป็นไทยแต่ดวงจิตดวงใจมาจากฝรั่ง

กระป๋องเล็ก ๆ สีขาว ทรงเหลี่ยมที่คุ้นเคย ชื่อของมันคือ แป้งเย็นตรางู ชื่อที่เกิดมาก็แทบจะคุ้นหูตั้งแต่เด็กเพราะไม่พ่อก็แม่ก็ต้องหยิบติดมือมาใช้อย่างแน่นอน และเชื่อว่าหลายบ้านในประเทศไทยต่างก็เลือกใช้ แป้งเย็นตรางู มันดีขนาดนั้นเลยหรอ? แล้วแบรนด์นี้มาได้ยังไง? ทำไมบ้างก็ว่าเป็นของไทย บ้างก็ว่าเป็นของอังกฤษ วันนี้เราจะพาไปชมว่า แป้งเย็นตรางู ถือกำเนิดมาได้อย่างไร?

 

วงล้อแห่งการถือกำเนิดของ แป้งเย็นตรางู

 

วงจรชีวิตของ “แป้งเย็นตรางู” ต้องย้อนกลับไปในปีพ.ศ. 2535 ในขณะนั้นโรงพยาบาลศิริราชที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นานได้ว่าจ้างนายแพทย์โธมัส เฮย์วาร์ด เฮส์ หรือเรียกกันว่า หมอเฮย์ จากคณะมิชชันนารีคณะเพรสไบที่เรียนมาดำรงตำแหน่งเป็นแพทย์ใหญ่ที่โรงพยาบาลศิริราชและอาจารย์สอนวิชาแพทย์แผนใหม่คนแรกของโรงเรียนฝึกหัดวิชาแพทย์ ในขณะเดียวกันหมอเฮย์ก็มีการตั้งร้านขายยาของตัวเองขึ้นด้วย โดยร่วมลงทุนกับนายแพทย์ปีเตอร์ กาแวน แพทย์เมืองผู้ดี มีชื่อร้านว่า British Dispensary ใช้สัญลักษณ์เป็นรูปงูถูกศรปักที่หัว แต่คนไทยไม่สามารถออกเสียงได้ จึงเรียกร้านนี้ตามสัญลักษณ์ว่า “ห้างขายยาอังกฤษ ตรางู”

 

ห้างขายยา ตรางู แรกเริ่มตั้งที่ถนนสุรวงศ์ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เป็นแหล่งที่ชาวต่างชาติอาศัยอยู่ค่อนข้างมาก กิจการก็เจริญรุ่งเรืองดี สร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าได้เพราะใช้ความรู้แพทย์ในการทำยาและยังมีการสั่งยามาจากต่างประเทศด้วย จนมาในปีพ.ศ.2449 หมอเฮย์ขายกิจการให้กับนายแมคเบธ ที่ทำงานกับหมอเฮย์มาอย่างยาวนาน ย้ายร้านจากเดิมที่เปิดอยู่มุมถนนสุรวงศ์ไปที่หัวมุมถนนเจริญกรุงตัดกับถนนสี่พระยา

 

ผลิตภัณฑ์ของห้างขายยาอังกฤษ ตรางู นั้นโด่งดังและมีหลากหลายทั้งสบู่เซนลุกซ์ น้ำมันเซนลุกซ์ น้ำมันตับปลา และยังมียาแก้ปวดเพอร์รี่เดวิสอีกด้วย วันเวลาล่วงเลยมา 36 ปีที่ก่อตั้งร้านนี้ขึ้น นายแมคเบธก็ต้องการขายกิจการ ทรัพย์สิน รวมถึงลิขสิทธิ์ต่าง ๆ ทั้งหมดรวมมูลค่า 1 แสนบาท เหตุผลเพราะต้องการกลับประเทศบ้านเกิด แล้วก็เป็นนายล้วน ว่องวานิช ที่รับซื้อกิจการต่อมาในปีพ.ศ. 2471

 

นายล้วน ว่องวานิช หรือเรียกกันสั้น ๆ ว่า หมอล้วน เพราะเขาเริ่มสนใจการผสมยาอย่างจริงจัง จึงใฝ่หาความรู้ ค้นคว้าตำรับตำราต่าง ๆ มาศึกษาด้วยตัวเอง อีกทั้งยังได้รับวิชาความรู้จากนายแพทย์ชไนเดอร์ ชาวเยอรมัน ที่บ่มเพาะวิชาความรู้ทางการแพทย์ให้อีกด้วย หลังจากที่หมอล้วนควบคุมกิจการแล้วก็ได้มีการปรับปรุงสูตรแป้งน้ำนามว่า “มะโนลา” โดยเพิ่มสารที่ให้ความเย็นและความหอมเพิ่มขึ้น แล้วเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “แป้งน้ำควินนา” ต่อมาสูตรนี้ได้พัฒนามาเป็น แป้งฝุ่นเด็กเซนลุกซ์ และ แป้งเย็นปริกลี่ฮีทตรางู ตามลำดับ แล้วก็กลายเป็นจุดเริ่มต้น แป้งเย็น ตรางู ที่คนในปัจจุบันรู้จักกันเป็นอย่างดี

 

ความหมายของสัญลักษณ์ “แป้งเย็น ตรางู”

แป้งเย็น ตรางู

แป้งเย็น ตรางู


ทุกคนมักคุ้นเคยกับสัญลักษณ์ของแป้งเย็นตรางูเป็นอย่างดีว่าเป็น “งูถูกศรปักที่หัว” ซึ่งมันมีความหมายนัยยะแฝงว่า “งู” เปรียบเสมือน โรคภัยไข้เจ็บ “ลูกศร” เปรียบเสมือน ยารักษาโรค สัญลักษณ์ “งูถูกศรปักที่หัว” จึงหมายถึงภาพสัญลักษณ์ของคุณภาพ

 

สินค้าที่น่าสนใจของแบรนด์ “แป้งเย็น ตรางู”

 

แป้งเย็นตรางู ปริกลี่ฮีท คลาสสิค : ต้นตำรับแป้งเย็นที่ให้ความเย็นสดชื่น สบายผิว ช่วยลด ผด ผื่น คัน และอาการระคายเคืองตามผิวหนังที่เกิดจากอากาศร้อน มีกลิ่นหอมสดชื่นของน้ำมันหอมระเหยจากเอสเซน เชียลออยล์จากธรรมชาติ เหมาะเป็นแป้งเย็นประจำครอบครัว

แป้งเย็นตรางู ปริกลี่ฮีท คลาสสิค

แป้งเย็นตรางู ปริกลี่ฮีท คลาสสิค

 

แป้งเย็นตรางู ปริกลี่ฮีท รีแล็กซิ่ง : ต้นตำรับแป้งเย็นที่ให้ความเย็นสดชื่น สบายผิว ช่วยลด ผด ผื่น คัน และอาการระคายเคืองตามผิวหนังที่เกิดจากอากาศร้อน มีกลิ่นหอมสดชื่น ช่วยให้ผ่อนคลาย และปรับสมดุลของอารมณ์ ด้วยระดับความเย็นที่พอเหมาะกับผิว ให้คุณใช้ได้ทั้งปี

แป้งเย็นตรางู ปริกลี่ฮีท รีแล็กซิ่ง

แป้งเย็นตรางู ปริกลี่ฮีท รีแล็กซิ่ง

 

ไวลด์ ทานาคา : ให้ความสดชื่น สบายผิว ช่วยลดผดผื่น และอาการระคายเคืองตามผิวหนังที่เกิดจากอากาศร้อน ช่วยให้คุณรู้สึกเบิกบานใจได้ตลอดทั้งวัน

แป้งเย็น ตรางู ไวลด์ ทานาคา

แป้งเย็น ตรางู ไวลด์ ทานาคา

 

แป้งเย็นตรางูแอคทีฟ เดลี่เฟรช : ความเย็นสดชื่นใหม่ เย็นนาน หอมนาน ปกป้องนาน ให้คุณกระฉับกระเฉงตื่นตัวในทุกครั้งที่เคลื่อนไหว

แป้งเย็นตรางูแอคทีฟ เดลี่เฟรช

แป้งเย็นตรางูแอคทีฟ เดลี่เฟรช

 

แป้งเด็กเซนลุกซ์ : แป้งฝุ่นโรยตัวสำหรับเด็ก ผลิตจากแป้งที่มีเนื้อละเอียดอ่อนผสมด้วยหัวน้ำหอม ที่ไม่ระคายเคืองต่อผิว เหมาะสำหรับทารก และเด็กซึ่งมีผิวละเอียดอ่อนและเหมาะสำหรับผู้ใหญ่

แป้งเด็กเซนลุกซ์

แป้งเด็กเซนลุกซ์

 

แป้งน้ำควินนา : กลิ่นชวนชื่น ช่วยให้ใบหน้าขาวเนียน ผุดผ่องนวลใย ไร้สิวฝ้า มีส่วนผสมจาก เครื่องหอมนานาชนิด ที่ทำให้กลิ่นหอมติดกาย ทาตามร่างกายช่วยให้สดชื่น เย็นสบาย หายผดผื่นคัน

แป้งน้ำควินนา

แป้งน้ำควินนา

 

เนเชอรัล คูล เฮลธี้ คลาสสิค เฟรช : เจลอาบน้ำอนามัย เพื่อผิวสะอาดหมดจดอย่างเป็นธรรมชาติ เจลอาบน้ำเนื้อสีฟ้าใส กลิ่นหอมเย็นสดชื่นเป็นพิเศษในแบบตรางู ช่วยป้องกันผด ผื่น คัน ปริมาณฟองหนานุ่ม ล้างออกง่าย และวิตามินอี ช่วยลดอาการระคายเคืองของผิว บำรุงผิวให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื่น สดใส เปล่งปลั่ง

เนเชอรัล คูล เฮลธี้ คลาสสิค เฟรช

เนเชอรัล คูล เฮลธี้ คลาสสิค เฟรช

 

รายได้ของ บริษัท อังกฤษตรางู (แอล.พี.) จำกัด

 

รายได้และกำไรของ บริษัท อังกฤษตรางู (แอล.พี.) จำกัด อ้างอิงจากเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในช่วงปี 2564-2565 รายได้รวมปี 2564 อยู่ที่ 478,890,459.16 บาท มากกว่าปี 2563 อยู่ที่ 16.88% มีกำไร(ขาดทุน) สุทธิ 39,108,228.97 บาท มากกว่าปี 2563 อยู่ที่ 1,063.01%
ในขณะที่รายได้รวมปี 2565 อยู่ที่ 475,178,660.19 บาท น้อยกว่าปี 2564 อยู่ -0.77 % มีกำไร(ขาดทุน) สุทธิ - 230,372,883.70 บาท น้อยลงจากปีก่อน -689.06 %

 

ที่มาของข้อมูล
http://www.britishdispensary.com/about.php
https://www.silpa-mag.com/history/article_49206
https://brandinside.asia/open-the-legend-of-snake-brand-cooling-powder-130/