โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ กฎ 5 ชั่วโมง ที่จะเปลี่ยนคนธรรมดาให้ประสบความสำเร็จ

คนเราต้องมีการเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนา ซึ่งหลักปฏิบัติก็ไม่ยาก เพียงแค่คุณใช้เวลาเพียงสัปดาห์ละ 5 ชั่วโมง ลุกขึ้นมา 5 สิ่งนี้เป็นประจำ รับรองว่าจะสามารถพลิกชีวิตของคุณจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว ลองไปฝึกทำกันเลย

1.การอ่านหนังสือ

การอ่าน คือกิจวัตรที่คนประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ทำกัน เพราะมันคือวิธีที่ง่ายที่สุดในการเรียนรู้ ลองพกหนังสือติดกระเป๋าไว้ และตั้งเป้าการอ่านไว้ทุกอาทิตย์ คุณอาจจะตั้งเป้าว่าต้องอ่านให้ได้หนึ่งบท ต่อวัน หรือกำหนดจำนวนหน้าที่จะอ่านภายใน 1 เดือน ไม่งั้นก็ลองเลือกอ่านหนังสือ e-book อีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้คุณอ่านหนังสือได้ในทุกที่ บิล เกตส์เองก็เป็นนักอ่านตัวยง เขาอ่านหนังสือมากกว่า 50 เล่มต่อปี และยังยกให้การอ่านเป็นหนึ่งในเคล็ดลับการเรียนรู้ที่สำคัญที่สุดของเขาด้วย

2.การทบทวนตัวเอง

การทบทวน คือ กุญแจแห่งการเรียนรู้ ถ้าคุณพยายามรับข้อมูลเข้ามามากจนเกินไป โดยไม่ทบทวน คุณอาจรู้สึกล้นจนไม่สามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่ต้องแบ่งเวลาไว้สำหรับมันบ้าง พยายามจดบันทึกเข้าไว้ คุณจะได้ทบทวนตัวเองว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง เมื่อกลับไปอ่านซ้ำ และนอกจากนี้ มันยังทำให้คุณได้คิดถึงบทเรียนที่เพิ่งได้และนำไปต่อยอดได้ในอนาคต

3.การทดลอง

การทดลอง คือ ส่วนสำคัญของความก้าวหน้าในชีวิต แบ่งเวลาแต่ละสัปดาห์เพื่อทดลองทฤษฎี หรือไอเดียใหม่ๆ แม้มันจะดูบ้าแค่ไหนก็ตาม ผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกนั้น ล้วนเป็นผลจากการทดลองมาก่อนทั้งสิ้น เพราะการค้นพบสิ่งใหม่ๆ ไม่เคยมาจากการทำสิ่งเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แม้ว่าการทดลองของคุณจะล้มเหลว แต่รับรองได้เลยว่าคุณจะได้รับบทเรียนที่คุ้มค่า อย่างแน่นอน

4. ‘การเรียนรู้’ กับ ‘การทำงาน’ ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน

เป็นเรื่องง่ายที่จะเผลอคิดว่าการทำงานคือการเรียนรู้ และนี่คือเหตุผลที่ทำให้คุณหยุดอยู่กับที่ คุณอาจจะคิดว่าการทำงาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์นั้นเพียงพอแล้วสำหรับการพัฒนาตนเอง แต่การที่ต้องโฟกัสกับปัญหาวันต่อวันทำให้คุณไม่มีเวลาให้ตัวเองได้พัฒนาและเติบโตเลย

กฎ 5 ชั่วโมง คือการมุ่งมั่นในการเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย ไม่ใช่แค่การไปทำงานทุกวัน และหวังว่าอาจจะเรียนรู้อะไรสักอย่าง ดังนั้น ลองหาเวลาและตั้งเป้าหมายการเรียนรู้ให้เฉพาะเจาะจง ให้เวลาตัวเองได้บรรลุเป้าหมาย แล้วคุณจะได้เห็นการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ของตัวเอง

5. โฟกัสไปที่การพัฒนา ไม่ใช่แค่ตั้งหน้าตั้งตาทำอย่างเดียว

คุณอาจจะเชื่อว่ายิ่งคุณทำมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมีส่วนต่อความสำเร็จก็จริงอยู่ แต่อย่าลืมว่ามันจะไม่มีค่าเลย ถ้าปราศจากการเรียนรู้ระยะยาว หากคุณกำลังโฟกัสเฉพาะหน้าที่การงานที่กำลังอยู่ มากกว่าการพัฒนาตนเองในระยะยาว คุณก็คงไปไหนได้ไม่ไกลหรอก การใช้เวลา 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ไปกับการเรียนรู้ที่ไม่เห็นผลทันทีทันใดอาจเป็นเรื่องยาก แต่เชื่อเถอะว่าในอนาคตคุณจะรู้สึกขอบคุณตัวเอง จงมองไปให้ไกลกว่าเรื่องเงินเดือน แล้วพยายามพัฒนาตัวเองให้ดีที่สุดในแบบของตนเองจะดีกว่า

ลองหาแรงบันดาลใจจากบรรดาคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลก แล้วใช้เวลา 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ไปกับการเรียนรู้ ในไม่ช้าคุณก็จะพัฒนาไปไกลกว่าคนรอบข้าง และก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด