โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ยาสีฟันลาวัณ ผสานสมุนไพรไทยและนวัตกรรม เพื่อบรรเทาอาการปวดแผลในช่องปาก

ไม่มีปัญหาใดที่ยากเกินจะแก้ไข พบกับการคิดค้นผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเพื่อผู้ป่วยมะเร็งโดยเฉพาะกับ แบรนด์ “ลาวัณ” ยาสีฟันสำหรับผู้ที่มีปัญหาช่องปากและผู้ป่วยมะเร็ง จากการสร้างสินค้ามาเพื่อแก้ปัญหาให้กับตัวเอง สู่สินค้าขายดีครองใจผู้ป่วยเฉพาะกลุ่ม

 


คุณหนุ่ย รวิราวรรณ์ คชสาร เจ้าของธุรกิจยาสีฟันลาวัณ เล่าว่า ธุรกิจนี้เริ่มต้นจากตนเองซึ่งป่วยเป็นโรคมะเร็งในช่องปากระยะสุดท้าย ซึ่งหลังได้รับเคมีบำบัดทั้งแบบฉีด แบบกิน และพ่นยาสเตียรอยด์เพื่อบรรเทาอาการหอบ เนื่องจากมะเร็งลามไปที่ปอดทั้ง 2 ข้าง บวกกับผลข้างเคียงจากยาเคมีและยาสเตียรอยด์ ทำให้ช่องปากเกิดแผลขนาดใหญ่ มีกลิ่นเหม็น คออักเสบจนกินข้าวไม่ได้ ขณะเดียวกันก็ต้องแปรงฟันหลังพ่นยาวันละ 6-7 ครั้งต่อวัน ซึ่งการใช้ยาสีฟันเด็กก็ไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่คิด เนื่องจากมีโซเดียมลอริลซัลเฟตซึ่งเป็นสารทำให้เกิดฟอง ส่งผลให้ระคายเคืองต่อช่องปาก และยังปวดแสบปวดร้อน จนถึงขั้นนอนไม่ได้

 


หลังจากพัฒนาผงยาสีฟันลาวัณขึ้นมาก็ทำให้ช่วยลดการปวดแสบปวดร้อน และส่งผลให้แผลหายเร็วขึ้น สามารถทานข้าวได้ปกติ จนอาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยาสีฟันแบบผงใช้งานค่อนข้างยาก จึงต้องการต่อยอดธุรกิจโดยก่อตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านหนองอุ่มขึ้นมา พร้อมนำเสนอไอเดียเพื่อขอทุนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หลังจากพัฒนาสูตรนานกว่า 2 ปี ก็เกิดเป็นยาสีฟันลาวัณสำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่ใช้แล้วปลอดภัยไม่มีสารเคมีอันตราย เห็นได้จากตนเองใช้แล้วดีขึ้น จึงเริ่มผลิตและวางขายในช่วงเดือนธันวาคมปี 2564 หลังจากเริ่มขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยขนาด 30 กรัม ขายเพียงหลอดละ 80 บาท ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้การตอบรับดีเกินคาด มีการบอกต่อกันในกลุ่มผู้ป่วย ทำให้เกิดการกลับมาชื้อซ้ำจำนวนมาก นอกจากนี้ทางวิสาหกิจชุมชนยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยอีกหลายประเภท เช่น สบู่ ยาสระผม


สำหรับความว้าวของยาสีฟันลาวัณประกอบไปด้วย 3 เรื่อง 1. มีวิจัยรองรับมากมาย 2. ความพิถีพิถันทั้งการคัดเลือกส่วนประกอบและกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน และ 3. ผลิตภัณฑ์ไม่มีสารเคมีปนเปื้อน ใช้สมุนไพรล้วน ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกลือ ช่วยรักษาสมดุลในช่องปาก เป็นผงขัด ขจัดคราบหินปูน รักษาอาการเสียวฟันซึ่งเกิดจากผิวเคลือบฟันถูกทำลายอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การใช้ยาสีฟันที่มีสารเคมี การบดเคี้ยวอาหารมากเกินไป เกลือยังช่วยเรื่องเหงือกบวม เลือดออกตามไรฟัน, ใบข่อย ช่วยลดการอักเสบและลดจำนวนเชื้อแบคทีเรียที่ก่อโรคในช่องปากอย่างมีนัยสำคัญ, ใบฝรั่งพันธุ์พื้นบ้าน ช่วยลดการอักเสบของเหงือก ต้านเชื้อแบคทีเรีย ระงับกลิ่นปาก, ผักคราดหัวแหวน ช่วยลดอาการปวดฟัน และกานพลู ช่วยลดกลิ่นปาก ลดคราบฟันเหลือง ลดอาการเสียวฟัน ลดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้ลมหายใจสดชื่น

 


เพราะความรู้และพาร์ทเนอร์ที่ดีมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ยั่งยืน คุณหนุ่ยจึงเข้าร่วมโครงการ Step & Boost up Program 2023 กับธนาคารออมสิน ซึ่งช่วยให้ได้รับคำแนะนำในการปรับปรุงพัฒนาสินค้า ช่วยประชาสัมพันธ์แบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ที่สำคัญยังได้รับคัดเลือกเป็น “สุดยอด GSB Change Maker 2023” ทำให้ได้รับเงินทุนจากธนาคารออมสินมาใช้ต่อยอดในการปรับขนาดของสินค้าให้มีความหลากหลายเพื่อเตรียมวางขายในร้านค้าปลีกชั้นนำต่าง ๆ ส่วนใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจจากสมุนไพรควรศึกษาหาความรู้และเริ่มต้นมองหาธุรกิจที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้คน พร้อมลงมือทำด้วยใจรัก

ผู้ที่สนใจสั่งซื้อยาสีฟันลาวัณ สามารถติดต่อได้ที่ Facebook: ลาวัณ ยาสีฟันสำหรับผู้ที่มีปัญหาช่องปากและผู้ป่วยมะเร็ง, LINE: @121zclow, โรงพยาบาลมหาสารคาม หรือโทร 084-264-9686 ส่วนใครที่มีไอเดียสุดว้าวในการทำธุรกิจ แต่ยังขาดเงินทุน สามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการลงทุน หรือสินเชื่อ SMEs ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา และสอบถามหรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Website: www.gsb.or.th, Facebook: GSB Society และ GSB Contact Center: 1115

สนับสนุนการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม