โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

โกก๊อบ ยกระดับปลาแผ่นทอดกรอบในชุมชน สู่ขนมกินเล่นเพื่อสุขภาพ รายได้หลักแสน

พบกับธุรกิจช่วยยกระดับของดีของเด่นในชุมชน กับ “แบรนด์ โกก๊อบ ปลาแผ่นทอดกรอบ” การพัฒนาปลาหวานแบบเดิม ๆ ให้ตอบโจทย์คนรักสุขภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมวางจำหน่ายผ่านห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และส่งออกไปยังหลายประเทศ

 


คุณฮิม ธรรศวัจน์ ลือสุขประเสริฐ เจ้าของธุรกิจ Gokob (โกก๊อบ) ปลาแผ่นทอดกรอบ เล่าว่า โกก๊อบคือปลาหวานกรอบที่เป็นมากกว่าขนม “GoKob More than Snack” เพราะมีรสชาติอร่อยเกินต้าน จะกินรองท้องหรือจะกินกับเมนูไหนก็เริ่ด ธุรกิจนี้เริ่มต้นจากตนเองที่เกิดและอาศัยอยู่ในชุมชนชาวประมง ทำให้เห็นญาติพี่น้องทำธุรกิจปลาแปรรูปมาตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าจะเป็นการนำมาคลุกน้ำตาลปั้นเป็นก้อน หรือรีดเป็นแผ่นแล้วนำมาตากแดด ต่อด้วยนำไปทอดแล้วชุบน้ำจิ้มหวาน รวมถึงเสียบไม้ย่าง โดยเรียกรวม ๆ ว่า “ปลาหวาน” ซึ่งเป็นวิธีการถนอมอาหารแบบวิถีชาวบ้านในสมัยก่อน

 


ยุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนในกรรมวิธีผลิตปลาหวานมากขึ้น โดยมีปรับให้มีการผสมแป้งเพื่อเพิ่มความกรอบกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งญาติพี่น้องในชุมชนต่างเล่าขานต่อกันมาว่าบรรพบุรุษเราเป็นรายแรก ๆ ที่เริ่มนำแป้งเข้ามาใช้เพิ่มความกรอบนานกว่า 40-50 ปีมาแล้ว ตนเองจึงมองว่าปลาหวานกรอบ เป็นสินค้าพื้นถิ่นที่ดี ทำมาจากเนื้อปลาทะเลที่อุดมไปด้วยโปรตีนและสารอาหารมากมายที่ดีต่อสุขภาพ แต่กลับถูกละเลยขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2565 จึงเริ่มต้นนำมาพัฒนาต่อยอด ปรับรูปแบบให้ทันสมัยภายใต้ชื่อ “โกก๊อบ” ปลาแผ่นกรอบ ซึ่งมีให้เลือกชิมกว่า 3 รสชาติ ได้แก่ รสต้นตำรับ รสโนริสาหร่าย และ รสสไปซี่บาร์บีคิว ราคาขายขนาด 40 กรัม ราคาเพียง 35 บาท

 


ความว้าวของโกก๊อบ ปลาแผ่นทอดกรอบ ที่แตกต่างจากปลาหวานกรอบทั่วไปนั้นคือมีการผสมสัดส่วนเนื้อปลาทะเลมากถึง 80 % มีทั้งความอร่อยและอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ 2. ใช้น้ำมันรำข้าว และสลัดน้ำมันออกหมดจนหยดสุดท้าย ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ทำให้ส่งผลดีต่อสุขภาพ และ 3. การใช้นวัตกรรมที่ช่วยให้ผลิตภัณฑ์กรอบนาน และเก็บรักษาในบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหารได้นานถึง 1 ปี

หลังจากผลิตภัณฑ์ออกวางขายลูกค้าต่างให้การตอบรับดีมาก โดยมีขายมีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไม่ว่าจะในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำอย่าง Tops, Tops daily, Lemon Farm, Golden Place และร้านกาแฟพันธุ์ไทย ส่วนในต่างประเทศ ได้แก่ กัมพูชาและลาว โดยยอดขายเฉลี่ยอยู่ที่หลักแสนต่อเดือน นอกจากนี้ทางแบรนด์ยังมีส่วนช่วยรับซื้อสินค้าของชาวประมงพร้อมสร้างอาชีพให้กลุ่มชาวบ้านในชุมชนอีกด้วย

 


สำหรับการเข้าร่วมโครงการที่ทางธนาคารออมสินจัดอบรมร่วมกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ในการส่งเสริมผู้ประกอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์จำหน่ายที่ Tops ท้องถิ่นนั้น ทำให้มองเห็นโอกาสในการพัฒนาสินค้ามากมาย โดยเฉพาะการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามดึงดูดลูกค้า พร้อมช่วยผลักดันธุรกิจให้สามารถนำสินค้าเข้าไปขายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำอย่าง Tops กว่า 50 สาขา ส่วนใครที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ แนะนำให้เริ่มต้นจากความชอบและมองหาสิ่งใกล้ตัว เนื่องจากประเทศไทยมีวัตถุดิบคุณภาพจำนวนมาก ควรนำสิ่งเหล่านั้นมาพัฒนาต่อยอดให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคในแง่มุมต่าง ๆ พร้อมปรับเปลี่ยนรูปแบบกันนำเสนอให้เข้ากับยุคสมัย

ผู้ที่สนใจสั่งซื้อโกก๊อบ สามารถติดต่อได้ที่ Facebook: GoKob โกก๊อบ ปลาแผ่นปรุงรส หรือโทร 081-616-6355 ส่วนใครที่มีไอเดียสุดว้าวในการทำธุรกิจ แต่ยังขาดเงินทุน สามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการลงทุน หรือสินเชื่อ SMEs ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา และสอบถามหรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Website: www.gsb.or.th , Facebook: GSB Society และ GSB Contact Center: 1115

สนับสนุนการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม