โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เรื่องราว 64 ปีที่อายิโนะโมะโต๊ะ สูนย์รวมรสชาติของอูมามิอยู่คู่เมนูอาหารไทย สร้างรสชาติที่ใคร ๆ ต่างก็หลงรัก

อายิโนะโมะโต๊ะ ชื่อนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก อยู่มา 60 กว่าปีแน่นอนเลยว่าต้องมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย บ้างก็เรียกผงชูรส บ้างก็เรียกผงนัวร์ แต่ที่แน่ ๆ คือเจ้าผงสีขาวที่ให้รส “อูมามิ” นี้คือเบื้องหลังความอร่อยของเมนูอาหารในประเทศไทยมากมาย เห็นได้ชัดคือ ส้มตำ ของดีของเด็ดแดนอีสาน ที่สามารถเสริมความนัวร์ ความแซ่บ ความปังให้เมนูนี้ได้อย่างดี แต่เจ้าผงตัวนี้มาได้ยังไง มาจากไหน วันนี้เราจะมาย้อนดูที่มาที่ไปของ อายิโนะโมะโต๊ะ กัน!

 

 ก้าวแรกของ “อายิโนะโมะโต๊ะ” เจ้าของขุมทรัพย์อาหารอย่าง “อูมามิ”

 

ต้นกำเนิดอาณาจักรเสริมความอร่อยนี้มาจาก ศ.ดร.คิคุนาเอะ อิเคตะ มหาวิทยาลัยโตเกียว ที่วันนึงดันเกิดข้อสงสัยว่าทำไมน้ำซุปจากการต้มสาหร่ายคมบุถึงมีรสชาติที่อร่อย หอม กลมกล่อม จึงนำหัวข้อสงสัยตัวเองไปศึกษาหาความรู้ ไปทดลอง จนมาเจอกับเจ้าสารตัวหนึ่งชื่อว่า “กลูตาเมต” เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่สามารถนำสร้างรสชาติใหม่ในขณะนั้นได้ จึงเกิดเป็นการทำอุตสาหกรรมผลิตเครื่องปรุงรสชาติอุมามิขึ้นมาในปี 2452 หรือประมาณ 115 ปีก่อน ภายใต้ชื่อแบรนด์ว่า “อายิโนะโมะโต๊ะ”

 

เมื่อธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ถึงเวลาที่ต้องออกสู่โลกกว้าง ในวันที่ 29 เมษายน พ.ศ.2503 อายิโนะโมะโต๊ะก็มาตั้งโรงงานนอกประเทศญี่ปุ่นแห่งแรก แล้วเขาก็มาที่ประเทศไทยที่ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ใช้ชื่อบริษัทว่า บริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยคุณภาพที่คับแก้วขนาดนี้ก็สามารถครองใจคนไทยได้ไม่ยาก บริษัทฯ มีกิจการที่เจริญแบบสุด ๆ มีพนักงานเกือบ 7 พันคน ครองตลาดทั้งด้านเครื่องปรุง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง รวมไปถึงเครื่องดื่มด้วย

 

ส่วนประกอบสำคัญในการทำผงชูรสในประเทศไทยคือ มันสำปะหลัง ถือเป็นพืชเศรษฐกิจลำดับต้น ๆของประเทศ ส่งผลดีที่ไม่ต้องนำวัตถุดิบจากต่างประเทศเข้ามา รายได้หมุนเวียนในประเทศและยังสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวไทยได้อีกด้วย และเพื่อสร้างการรับรู้และกระจายความรู้จึงได้ทำนิตยสารอาหารและการเรือนในชื่อที่รู้จักกันดีอย่าง “แม่บ้านในฝัน” หรืออีกชื่อคือ “แม่บ้านที่รัก” เพื่อเผยแพร่ความรู้อาหารและโภชนาการสู่สายตาประชาชนทั่วไป

 

ถึงจุดหนึ่งที่แบรนด์สามารถโตได้ดี ติดตลาด ผู้คนให้ความนิยมแล้ว ในปีพ.ศ. 2522 ก็ได้ผลิตผงปรุงรสแบบใหม่ที่ใส่ส่วนผวมของเนื้อสัตว์เข้ามาด้วยเพื่อความสะดวกในการปรุงอาหารในชื่อ “รสดี” นั่นเอง ต่อมาปีพ.ศ. 2540 ได้ตั้งโรงงานกำแพงเพชรเพื่อผลิตผงชูรสแห่งที่ 2 และก่อตั้งบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ คาสพิธ เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อผลิตเครื่องดื่มขวัญใจมหาชนอย่าง “กาแฟ Birdy” หนึ่งในใจคุณ และก็เติบโตมีการสร้างโรงงานเพิ่มอีกหลายแห่งโดยเฉพาะที่หนองแคที่เป็นฐานการผลิตอาหารที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทฯ ในทวีปเอเชีย จนในปัจจุบันก็ผ่านมา 64 ปีแล้วแต่ความนิยมในแบรนด์ต่าง ๆ ของเครืออายิโนะโมะโต๊ะก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องไปอีกยาวนาน

อายิโนะโมะโต๊ะ

อายิโนะโมะโต๊ะ

 

รสชาติ “อูมามิ” คืออะไร?

 

เราอาจเคยได้ยินว่า อูมามิ แปลว่า อร่อย ซึ่งถูกต้องเพราะมันมีรากศัพท์มาจาก 2 คำคือ อุไม่ (UMAI) แปลว่า อร่อย และคำว่า มิ (MI) แปลว่า แก่นแท้ รวมกันแล้วก็แปลกลาง ๆ ได้ว่า แก่นแท้ของความอร่อย นั่นเอง

 

รสอูมามิ หรือ รสอร่อยกลมกล่อม เป็นรสชาติของ “กลูตาเมต” กรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นองค์ประกอบของโปรตีนที่พบได้ทั่วไปในวัตถุดิบธรรมชาติต่างๆ เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทะเล นม รวมถึงเครื่องปรุงรสที่ผ่านกระบวนการหมัก หรือ บ่ม อาทิ กะปิ น้ำปลา ปลาร้า บูดู ถั่วเน่า ซีอิ๊ว นอกจากนี้ ยังสามารถพบได้ในพืชผักบางชนิดที่มีโปรตีนเป็นองค์ประกอบเช่น มะเขือเทศ เห็ดหอม หัวไชเท้า หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวโพด

 

สินค้าในเครือของ อายิโนะโมโต๊ะ

 

ผงชูรส อายิโนะโมะโต๊ะ

ผงชูรส อายิโนะโมะโต๊ะ

 ผงชูรส อายิโนะโมะโต๊ะ : ผงชูรสแท้ที่มีความบริสุทธิ์มากกว่า 99.0% ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ได้แก่ แป้งมันสำปะหลังและอ้อย อายิโนะโมะโต๊ะ ช่วยเพิ่มรส "อูมามิ" ให้กับอาหารจานโปรดของคุณ อร่อยกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น สามารถใช้ได้กับอาหารนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัด แกง ทอด ยำ หรือน้ำจิ้ม

 

รสดี ผงปรุงรส

รสดี ผงปรุงรส

 รสดี : ผงปรุงรสที่ช่วยเติมความหอม อร่อยกลมกล่อม ให้กับทุกเมนูอาหาร ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด ไม่ว่าเมนูไหน ด้วยส่วนผสมคุณภาพอย่างผงเนื้อสัตว์สูตรเฉพาะที่เราทำเองผสมผสานกับเครื่องเทศชั้นดีทั้งกระเทียมและพริกไทย พร้อมเครื่องปรุงอย่างดีผสมมาอย่างลงตัว

 

ทาคูมิ อายิ

ทาคูมิ อายิ

ทาคูมิ อายิ : ผลิตจากซอสถั่วเหลืองคุณภาพดี หมักโดยวิธีธรรมชาติ ใช้เทคโนโลยีการผลิตจากญี่ปุ่น รสชาติหอมหวาน กลมกล่อม เหมาะสำหรับใช้ทั้งเหยาะ จิ้ม ผัด ต้ม ตุ๋น สามารถใช้ปรุงอาหารแทนซีอิ๊วขาว หรือซอสปรุงรส ทำได้หลากหลายเมนูทั้งเมนูไทยและเมนูญี่ปุ่น

 

กาแฟ เบอร์ดี้

กาแฟ เบอร์ดี้

กาแฟเบอร์ดี้ : กาแฟกระป๋องยอดขายอันดับหนึ่งที่อยู่เคียงข้างคนไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยความเข้มข้นถึงใจของกาแฟคุณภาพ เป็นกาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่ม พัฒนาขึ้นอย่างพิถีพิถันให้เหมาะสมกับผู้บริโภค พร้อมดื่มสะดวก

 

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยำยำ จัมโบ้

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยำยำ จัมโบ้

ยำยำ จัมโบ้ : บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบซอง ให้คุณอร่อยเต็มอิ่มกับเส้นที่เหนี่ยวลื่นนุ่ม อร่อยลงตัว เข้มข้นถึงเครื่องจากส่วนผสมจริง

 

เกี๊ยวซ่าต้นตำรับญี่ปุ่น

เกี๊ยวซ่าต้นตำรับญี่ปุ่น

เกี๊ยวซ่าต้นตำรับญี่ปุ่น : ผลิตจากวัตถุดิบที่ผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดี เพิ่มความกลมกล่อมของรสชาติด้วยเครื่องปรุงต่าง ๆ ที่ผสมผสานอย่างลงตัว นำมาห่อด้วยแผ่นแป้งสูตรพิเศษที่เหมาะสำหรับการทอดสไตล์ญี่ปุ่น ทอดน้ำมันท่วม ต้มและนึ่งได้ตามความชื่นชอบ

 

อะมิโนไวทัล

อะมิโนไวทัล

อะมิโนไวทัล : เป็นเจลพลังงานพร้อมทานที่มีส่วนผสมของกรดอะมิโนสูงถึง 3,000 ม.ก. โดยมีกรดอะมิโนหลัก คือ BCAAs มากกว่า 50% ของกรดอะมิโนทั้งหมด ซึ่งเป็นกรดอะมิโนจำเป็น 3 ชนิด ที่ร่างกายสร้างขึ้นเองไม่ได้ ได้แก่ แอล-ลูซีน, แอล-ไอโซลูซีน และ แอล-วาลีน ทั้งยังให้พลังงานถึง 110 กิโลแคลลอรี่ต่อถุ เหมาะกับกีฬาที่ต้องใช้กล้ามเนื้อและพลังงานอย่างหนักและต่อเนื่อง

 

รายได้ของ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด

 

รายได้และกำไรของ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด อ้างอิงจากเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในช่วงปี 2564-2565 รายได้รวมปี 2564 อยู่ 31,288,639,263.00 บาท มากกว่าปี 2563 อยู่ที่ 20.09% มีกำไร(ขาดทุน) สุทธิ 12,512,232,431.00 บาท มากกว่าปี 2563 อยู่ที่ 145.08%


ในขณะที่รายได้รวมปี 2565 อยู่ที่ 33,600,652,273.00 บาท มากกว่าปี 2564 อยู่ 7.38% มีกำไร(ขาดทุน) สุทธิ 14,138,863,033.00 บาท มากขึ้นจากปีก่อน 13.00%

 

ในปี 2566 มีรายได้รวมอยู่ที่ 34,401,077,548.00 บาท มากกว่าปี 2565 อยู่ที่ 2.38% มีกำไร(ขาดทุน) สุทธิ 12,705,921,754.00 น้อบลงไป -10.13%

 

ที่มาข้อมูล
https://www.ajinomoto.co.th/th