โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ 8 ข้อ การบริหารเงินสำหรับผู้ประกอบการรายเล็ก ให้ธุรกิจราบรื่นไม่สะดุด

รู้หรือไม่ว่าโยส่วนใหญ่ผู้ประกอบการ SME หรือผู้ประกอบการรายเล็กมักจะตกม้าตายในเรื่องของการบริหารจัดการการเงิน ซึ่งผู้ประกอบการายเล็กมักจะชอบมองข้ามรายละเอียด จนก่อให้เกิดปัญหาเรื้อรังสุดท้ายแล้วทำให้ธุรกิจสะดุด ซ้ำร้ายไปกว่านั้นอาจะจะทำกิจการต่อไม่ได้ วันนี้ ชี้ช่องรวย มี 8 ข้อ การบริหารเงินสำหรับผู้ประกอบการรายเล็ก ให้ธุรกิจราบรื่นไม่สะดุด เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1.อย่าเอาค่าใช้จ่ายส่วนตัวมาปะปนกับทุน

ไม่ควรนำทุนในการประกอบกิจการกับค่าใช้จ่ายส่วนตัวมาปะปนกัน เพราะตัวผู้ประกอบการจะไม่สามารถคำนวณรายรับ-รายจ่าย ผลกำไรขาดทุนและภาษีอย่างแน่นอนได้เลย

2.เจรจาต่อรองกับคู่ค้าทุกครั้ง

หากกิจการนั้นๆ มีคู่ค้า เช่น ผู้ขาย วัตถุดิบ หรือขายสินค้าในราคาส่งให้ ดังนั้นควรต่อรองเพื่อขอลดราคา หรือขอสิทธิประโยชน์อื่นๆ ให้ได้ เพราะจะทำให้ช่วยประหยัดเงินลงทุน แต่จะต้องมีศิลปะในการต่อรองสักหน่อย มิเช่นนั้น คู่ค้าอาจไม่ต้องการทำธุรกิจด้วยต่อไปในระยะยาว เช่น อาจจะเสนอสิ่งตอบแทนที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้คู่ค้าบ้าง เป็นต้น

3.ชำระหนี้ให้ตรงเวลา

การชำระหนี้ให้ตรงเวลา นอกจากจะทำให้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยในข้อหาผิดนัดแล้ว ยังทำให้มีเครดิตที่ดีอีกด้วย คู่ค้าก็อยากทำธุรกิจกันต่อๆ ไป ซึ่งการจ่ายหนี้ให้ตรงเวลา นอกจากจะช่วยประหยัดเงินแล้ว ยังช่วยให้มีโอกาสในการทำธุรกิจต่อไปในอนาคตเช่นกัน

4.ฝึกฝนนิสัยประหยัด

โดยไม่จำเป็นต้องประหยัดเงินแบบสุดๆ ในการทำธุรกิจก็ได้ เพียงแต่จะต้องรู้จักประหยัดในสิ่งที่ควรประหยัด เช่น การซื้อเฟอร์นิเจอร์เพื่อใช้ในสำนักงานหรือร้านค้า ก็อาจเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์มือสองที่สภาพยังคงทนแข็งแรง แทนการซื้อ
ของใหม่ก็เป็นได้ จะทำให้ประหยัดเงินลงทุนไปได้มากเลยทีเดียว

5.เรียนรู้การทำบัญชี

การเรียนรู้การทำบัญชี สามารถทำให้ประหยัดเงินในการจ้างนักบัญชีได้ด้วย และข้อดีของกิจการขนาดเล็กก็คือ ไม่จำเป็นต้องใช้นักบัญชีหลายคน เพราะเพียงคนเดียวก็สามารถทำบัญชีของกิจการเล็กๆ ได้หมด ดังนั้นผู้ประกอบกิจการ
ขนาดเล็กควรเรียนรู้การทำบัญชีไว้บ้างก็เป็นเรื่องที่ดี และลดต้นทุนในการจ้างพนักงานอีกด้วย

6.ใช้เทคโนโลยีให้เป็น

การใช้เทคโนโลยีให้เป็น จะทำให้สามารถประหยัดเงินลงทุนไปได้อีกมาก คนทำธุรกิจบางคนมีเพียงคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียวกับอินเทอร์เน็ต ก็สามารถทำธุรกิจออนไลน์ได้แล้ว ตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีให้เป็นก็อย่างเช่น การส่งอีเมลแทนการส่งไปรษณีย์หรือการจ้างคนไปส่ง การใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคน จะทำให้ประหยัดเงินลงทุนในระยะยาวได้ดีกว่าการจ้างแรงงานคน เป็นต้น

7.หาช่องทางลดภาษี

“ภาษี” เป็นสิ่งที่ทุกคนหนีไม่พ้น แต่อย่างไรก็ตาม มีช่องทางลดภาษีได้อีกหลายช่องทาง เช่น การบริจาคเงินให้แก่องค์กรการกุศล หรือทำ CSR ก็สามารถนำไปขอลดหย่อนภาษีได้ ทำให้เหลือเงินที่จะใช้ลงทุนต่อไปมากขึ้น

8.ประหยัดเท่าที่ประหยัดได้

จำเป็นต้องคิดไว้เสมอว่า.. สิ่งใดบ้างที่จำเป็นหรือไม่จำเป็นสำหรับธุรกิจของตัวเอง เพื่อที่จะไม่ทำให้เผลอใช้จ่ายเงินอย่างสุรุ่ยสุร่าย เช่น ในธุรกิจขนาดเล็ก อาจไม่ต้องจ้างที่ปรึกษามานั่งประจำก็ได้ หรืออาจไม่ต้องจ้างนักบัญชีหรือนักกฎหมายจากบริษัทใหญ่มาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องก็ได้ เป็นต้น