โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ครม. เห็นชอบ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ต่อวัน นำร่อง 10 จังหวัด เริ่ม 13 เม.ย. 67 นี้

ครม.รับทราบการปรับค่าแรงขั้นต่ำตามมติคณะกรรมการค่าจ้าง ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนำร่อง 10 จังหวัด ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ด้านนายพิพัฒน์กล่าวว่า หลังอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ผ่าน ครม.แล้วจะประกาศให้มีผลบังคับใช้ได้ทันวันที่ 13 เม.ย.67 นี้ เป็นของขวัญเทศกาลสงกรานต์

ขณะที่นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า นายพิพัฒน์ได้รายงาน ครม.ว่าจากนี้ต่อไปจะมีการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีทุกเดือนเพื่อพิจารณาขึ้นค่าแรง โดยจะพิจารณาว่าอุตสาหกรรมใด พื้นที่ไหนสามารถปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทได้อีก ฉะนั้นไม่ต้องรอปีละครั้ง แต่ปีหนึ่งจะปรับขึ้นได้หลายครั้ง

สำหรับมติที่คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 เมื่อ 26 มี.ค.67 เห็นชอบกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสำหรับนายจ้างและลูกจ้างที่ทำงานในโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป โดยปรับค่าจ้างขั้นต่ำ เป็นเงินวันละ 400 บาท นำร่องเขตพื้นที่จังหวัด 10 จังหวัด ดังนี้

กรุงเทพมหานคร เขตปทุมวันและวัฒนา จ.กระบี่ เฉพาะเขตตำบลอ่าวนาง จ.ชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา จ.เชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลเชียงใหม่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน จ.พังงา เฉพาะเขตเทศบาลคึกคัก จ.ภูเก็ต จ.ระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ จ.สงขลา เฉพาะเขตหาดใหญ่ จ.สุราษฎร์ธานี เฉพาะเกาะสมุย.