โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ Food Truck เริ่มต้นอย่างไร ทำแบบำหนธุรกิจถึงจะประสบความสำเร็จ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมากระแสธุรกิจ Food Truck ได้รับความนิยมอย่างมากไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีธุรกิจอยู่แล้วนำมาต่อยอดเป็น หรือ นักธุรกิจหน้าใหม่ที่เลือกจะลงทุนกับ Food Truck โดยตรง วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาแนะนำ 6 เรื่องต้องรู้ Food Truck เริ่มต้นอย่างไรให้ธุรกิจไปได้สวย เรามาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.เลือกประเภทธุรกิจให้เหมาะสมกับ Food Truck

จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่แล้วรถบรรทุกขนาดเล็กจะนิยมทำเป็นรถขายอาหาร และเครื่องดื่ม โดยกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายของธุรกิจ คือกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบความชิค ๆ คูล ๆ มานั่งชิวกับเพื่อน ๆ แต่ทั้งนี้การตั้งธีมของ Food Truck อาจจะไม่ใช่แค่อาหารทานง่ายทานไวอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้วสามารถทำเป็นรถบริการเคลือนที่ ขายสินค้าอื่นๆ ก็ได้ ฉะนั้นก่อนตัดสินใจซื้อรถผู้ลงทุนจะต้องรู้ว่าจะขายอะไร

2.เลือกซื้อรถที่เหมาะสมมาดัดแปลง

ในข้อนี้ผู้ลงทุนควรจะดูรายละเอียดให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็น ขนาดของรถที่สามารถรองรับหรือตอบโจทย์ร้านของคุณได้หรือไม่ ซึ่งจะเลือกซื้อเป็นรถ มือ 1 หรือ มือ 2 ก็ได้ แต่แนะนำว่าให้เลือกซื้อรถมือ 1 จะดีกว่า เพราะจะมีการรับประกันและมีการดูแลหลังการขายที่ดีกว่า โดยราคาของรถบรรทุกขนาดเล็กจะเริ่มต้นที่ 300,000 – 450,000 บาท บริษัท ที่จัดจำหน่ายก็มีให้เลือกไม่น้อย เช่น ตงฟง, ซูซูกิ แครี่, TATA SUPER ACE, และ ฉางอาน เป็นต้น

3.การออกแบบตกแต่ง Food Truck

การออกแบบตกแต่งควรจะทำให้โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ จะช่วยสร้างแรงดึงดูดและความน่าสนใจจากลูกค้าได้ โดยการเริ่มต้นเราจะต้องวางคอนเซ็ปต์ของร้าน เพื่อให้มีทิศทางในการออกแบบเป็นไปตามที่ต้องการ โดยงบประมาณการลงทุนเริ่มต้นที่ประมาณ 100,000 บาท หรืออาจจะมากกว่านี้ขึ้นอยู่กับวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาตกแต่ง หรืออุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการขาย

4.การเลือกทำเลในการขาย

ถึงแม้ Food Truck จะสามารถเคลือนที่ไปไหนก็ได้ แต่การมีสถานที่ขายเป็นหลักแหล่งก็เป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งในช่วงเริ่มแรกการทำให้เป็นที่รู้จักนั้นสำคัญมาก โดยควรจะเน้นการออกงานตามเทศกาลต่างๆ เช่น งาน ART box, งาน Food Truck หรือ งานแสดงสินค้าอื่นๆ ที่เปิดโอกาสให้เข้าร่วมซึ่งนอกจากจะขายสินค้าได้แล้วยังเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ไปในตัว

5.มุ่งเน้นการทำตลาดแบบออนไลน์

นอกจากการออกงานตามสถานที่ต่างๆ การทำการตลาดออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งโซเชียลจะช่วยให้ผู้คนรู้ว่าเราขายอะไร และขายอยู่ที่ไหน โดยพยายามสื่อให้เห็นถึงความแตกต่างของร้าน Food Truck เราสิ่งสำคัญคือทำอย่างไรเพื่อให้ลูกค้ารู้ว่าเราขายอะไร อยู่ที่ไหน ในเวลาไหน เพื่อให้คนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงได้แวะเข้ามาหาเราได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังใช้ช่องทางออนไลน์อัพเดทโปรโมชั่นเพื่อเรียกความน่าสนใจมากขึ้น

6.ต่อยอดธุรกิจให้เติบโตแบบยั่งยื่น

จากหัวข้อด้านบนทั้งหมดหากทำครบแล้วเชื่อว่าธุรกิจของคุณก็สามารถเติบโตได้แล้วในระดับหนึ่ง ลองประเมินดูว่าธุรกิจของเรานั้นสามารถขยายออกไปอีกได้หรือไม่ การขยายธุรกิจในรูปแบบของแฟรนไชส์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดดได้เลยทีเดียว