ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ARCOPONIC สมาร์ทฟาร์มมะเขือเทศสดหวาน สร้างยอดขายหลักล้าน


สายสุขภาพที่ชอบความหวานอร่อยและความแปลกใหม่ไม่ควรพลาด รู้จักธุรกิจมะเขือเทศสดหวาน 100% แบรนด์ ARCOPONIC การพัฒนาสมาร์ทฟาร์ม โดยใช้เทคนิคการแกล้งมะเขือเทศให้ขาดน้ำเพื่อเกิดความหวานมากขึ้น เจ้าแรกที่สามารถทำให้มะเขือเทศหวานกว่าของประเทศญี่ปุ่นถึง 2 เท่า จนสร้างยอดขายสูงถึงหลักล้าน

 

คุณมล พิมล ทัดศรี เจ้าของธุรกิจมะเขือเทศสดหวาน 100% แบรนด์ ARCOPONIC เล่าว่า จุดเริ่มต้นธุรกิจนี้มาจากการได้เห็นเกษตรกรในประเทศญี่ปุ่นปลูกมะเขือเทศ โดยใช้เทคนิคการแกล้งมะเขือเทศให้ขาดน้ำเพื่อเกิดความหวานมากขึ้น ผลที่ตามมาคือช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้มะเขือเทศสูงขึ้น ขณะเดียวกันตนเองมีประสบการณ์และเป็นอาจารย์สอนทางด้าน Automation ระบบควบคุมการจ่ายน้ำ ด้วย Controller อยู่แล้ว จึงหลอมรวมองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมวิศวกรรมมาทำเป็นงานวิจัย พร้อมทดลองพัฒนา จนสามารถทำให้มะเขือเทศหวานกว่าของประเทศญี่ปุ่นถึง 2 เท่า ปัจจุบันมะเขือเทศหวาน 100% แบรนด์ ARCOPONIC ได้ทำการจดสิทธิบัตรเป็นของตนเองแล้ว และถือเป็นเจ้าแรกในประเทศไทยที่พัฒนามะเขือเทศรูปแบบนี้ขึ้นมา

 

สำหรับความว้าวหรือความโดดเด่นของ ARCOPONIC คือ 1. แน่นอนว่ามะเขือเทศของเราหวานกว่าเจ้าอื่น ๆ ในท้องตลาด ซึ่งโดยทั่วไปจะหวานอยู่ที่ 5-6 บริกซ์ แต่ของเราหวานถึง 15-20 บริกซ์ และหวานกว่ามะเขือเทศญี่ปุ่นถึง 2 เท่า 2. มะเขือเทศทั่วไปจะปลูกได้แค่หลังเดือนเมษายน แต่ ARCOPONIC สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี เนื่องจากใช้เทคโนโลยีชิลเลอร์ไฮโดรโปนิกส์ หรือฟาร์มเกษตรไร้ดิน ที่ต้องควบคุมอุณหภูมิของโรงเรือนเกษตร น้ำเลี้ยง ผลผลิตคุณภาพดีมีขนาดที่เหมาะสม และใช้เวลาในการเก็บเกี่ยวลดลง

 

หลังจากเริ่มปลูกมะเขือเทศในพื้นที่บริเวณบ้านตัวเองและได้วางขาย ลูกค้าให้การตอบรับดีเกินคาด ทำให้ผลผลิตที่ออกมาไม่เพียงพอต่อความต้องการตลาด จึงปรับรูปแบบการเพาะปลูกในเชิงพาณิชย์ ผ่านการเช่าและลงทุนพื้นที่ 1 ไร่ เพื่อเพาะปลูกมะเขือเทศมากกว่า 2,000 ต้น ให้ได้ผลผลิต 5 ตันต่อเดือน ซึ่งปีแรกสามารถสร้างรายได้สูงกว่า 1.5 ล้านบาท และปี 2566 สร้างรายได้สูงกว่า 1.7 ล้านบาท โดยมะเขือเทศสดหวาน 100% แบรนด์ ARCOPONIC ราคากิโลกรัมละ 500 บาท เนื่องจากผ่านการเพาะปลูกที่มีคุณภาพและความหวานที่หาจากไหนไม่ได้ ส่วนเป้าหมายในอนาคตต้องการจัดจำหน่ายมะเขือเทศภายในห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์คนรักสุขภาพที่ชื่นชอบความแปลกใหม่ พร้อมมุ่งหวังให้พื้นที่เพาะปลูกของเราเป็นศูนย์เรียนรู้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่

 

เพราะความรู้และพาร์ทเนอร์ที่ดีมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ คุณมลเป็นอีกหนึ่งคนที่ได้เข้าร่วมโครงการ Step & Boost up Program 2023 กับธนาคารออมสิน ทำให้ได้เรียนรู้เพื่อนำมาพัฒนาศักยภาพ ได้คอนเนคชั่น และคำปรึกษาจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ที่สำคัญยังได้รับเงินทุนสนับสนุน ผ่านการถูกคัดเลือกเป็น 1 ใน 10 ผู้ประกอบการในการประกวด สุดยอด GSB Change Maker 2023 ซึ่งได้นำเงินทุนส่วนนี้มาพัฒนาขยายโรงเรือนปลูกมะเขือเทศให้รองรับกับความต้องการของตลาด ต้องขอขอบคุณโครงการดี ๆ จากทางธนาคารออมสินมาก ๆ

ผู้ที่สนใจมะเขือเทศสดหวาน 100% แบรนด์ ARCOPONIC โทร. 082-207-9003 ส่วนใครที่มีไอเดียสุดว้าวในการทำธุรกิจ แต่ยังขาดเงินทุน สามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการลงทุน หรือสินเชื่อ SMEs ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา และสอบถามหรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: GSB Society, Website: www.gsb.or.th และ GSB Contact Center: 1115

สนับสนุนการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม