ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

MeMore เห็ดเทมปุระกรอบ จากของดี 3 จังหวัดชายแดนใต้ สู่ขนมขบเคี้ยวทางเลือกใหม่ สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน


พบกับธุรกิจที่สุดว้าวกับแบรนด์ MeMore เห็ดเทมปุระกรอบ ซึ่งเป็นการยกระดับของดีอย่างเห็ดนางฟ้าที่นิยมเพาะปลูกในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านการแปรรูปเป็นขนมขบเคี้ยวทางเลือกใหม่ จนสามารถเพิ่มมูลค่าได้มากกว่า 10 เท่าตัว และสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

คุณซัน มนตรี ประดิษฐ์ผล เจ้าของธุรกิจ MeMore เห็ดเทมปุระกรอบ เล่าว่า จุดเริ่มต้นธุรกิจนี้ มาจากสาเหตุที่ว่าพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้น ซึ่งชื่อว่าเป็นพื้นที่เหมาะสมที่สุดในการเพาะเห็ดนางฟ้า เนื่องจากธรรมชาติอุดมสมบูรณ์เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของเห็ด ทำให้เห็ดนางฟ้ามีคุณภาพดีกว่าพื้นที่อื่น แต่ในขณะเดียวกันราคาขายกลับไม่เป็นไปตามคุณภาพ เราจึงต้องการเพิ่มมูลค่าด้วยการแปรรูปเป็นขนมขบเคี้ยวทางเลือกใหม่ สำหรับคนรุ่นใหม่ พร้อมร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อส่งเสริมให้เกิดอาชีพใหม่ เช่น อาชีพเพาะเห็ดที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล จนสามารถยกระดับอุตสาหกรรมได้ในอนาคต ปัจจุบันราคาเห็ดนางฟ้าสดจากเดิมสามารถขายได้กิโลกรัมละ 40-45 บาท เมื่อนำมาแปรรูปเป็นขนมขนมเคี้ยว ก็สามารถเพิ่มรายได้สูงถึงกิโลกรัมละ 650-750 บาท หรือสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้กว่า 15 เท่า

สำหรับความว้าวหรือความโดดเด่นของ MeMore เห็ดเทมปุระกรอบ ประกอบด้วย 6 เรื่อง ได้แก่ 1. ใช้วัตถุดิบพรีเมี่ยม และเป็นเห็ดนางฟ้าออร์แกนิก 100% 2. คัดสรรผลผลิตจากเกษตรกรจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วยสร้างรายได้กลับสู่ชุมชน 3. ใช้นวัตกรรมการทอดแบบ ORFB ทำให้เกิดการคายน้ำมันออกแทนการดูดน้ำมันเข้า เห็ดจึงไม่อมน้ำมัน 4. สินค้าสด สะอาด ทุกกรรมวิธี ไม่ใส่ผงชูรส และวัตถุกันเสีย 5. ได้รับมาตราฐาน อย., GMP และฮาลาล (Halal) 6. อายุเก็บรักษา 6-8 เดือน

 

MeMore เห็ดเทมปุระกรอบ มีให้เลือกทั้งสิ้น 3 รสชาติ คือ รสต้มยำที่ถึงเครื่องต้มยำไทยแท้ ๆ รสบาร์บีคิวมีความเข้มข้นกลิ่นหอมรมควันจากเตาถ่านสไตล์อเมริกัน และรสชีสให้ความหอมหวานมันจากชีสนำเข้า หลังจากผลิตออกวางจำหน่าย ลูกค้าให้การตอบรับดีเกินคาด โดยมียอดขายเฉลี่ยสูงกว่า 70,000-120,000 บาทต่อเดือน เป้าหมายต่อไปในอนาคตวางแผนปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์เป็นแบบมาตรฐานทั้ง 3 รสชาติ พร้อมกระจายสินค้าไปวางจำหน่ายใน Modern Trade และส่งออกต่างประเทศ

 

เพราะความรู้และพาร์ทเนอร์ที่ดีมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ คุณซันเป็นอีกหนึ่งคนที่ได้เข้าร่วมโครงการ Step & Boost up Program 2023 กับธนาคารออมสิน ทำให้ได้ความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และภาพลักษณ์ของแบรนด์ ที่สำคัญยังได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดผู้ประกอบการของธนาคารออมสินหรือ GSB Change Maker 2566 พร้อมรับทุนสนับสนุน โดยได้นำไปต่อยอดด้านการตลาดออนไลน์และต่อยอดธุรกิจผ่านการออกบูธตามสถานที่ต่าง ๆ ต้องขอขอบคุณโครงการดี ๆ จากทางธนาคารออมสินมาก

 

ผู้ที่สนใจ MeMore เห็ดเทมปุระกรอบ สามารถหาซื้อได้ที่ร้าน Amazon Café, Inthanin Café และร้านขายของฝากประจำ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โทร. 096-886-3152 หรือพิมพ์คำค้นหา MeMore Club ในช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ส่วนใครที่มีไอเดียสุดว้าวในการทำธุรกิจ แต่ยังขาดเงินทุน สามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการลงทุน หรือสินเชื่อ SMEs ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา และสอบถามหรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ GSB Contact Center: 1115 , Website: www.gsb.or.th และ Facebook: GSB Society
สนับสนุนการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม