ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ชี้ช่อรวย แนะ 6 ประเภทธุรกิจ เลือกทำเลแบบไหนถึงจะเหมาะสม ธุรกิจรุ่งประสบความสำเร็จแน่นอน


การทำธุรกิจอะไรก็ตามแต่ การมีทำเลที่ดี ก็จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น ดั่งคำที่ว่า “ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” แต่รู้หรือไม่ว่าต่อให้ทำเลดีแค่ไหน หากไม่เหมาะกับธุรกิจนั้นๆ มันก็ไม่มีประโยชน์ วันนี้ ชี้ช่องรวยจึงอยากจะมาแนะนำ 6 ประเภทภาพรวมว่าควรจะเลือกทำเลแบบไหนถึงจะดีที่สุด

1.โฮมออฟฟิศ

ปัจจุบันโฮมออฟฟิศเป็นที่นิยมมากของผู้ประกอบการรายใหม่ โดยการดัดแปลงห้องภายในบ้านให้กลายเป็นที่ทำงาน แน่นอนว่าการใช้ที่พักอาศัยเป็นที่ทำงานจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่ข้อเสียที่ต้องทำใจคือ อาจพักผ่อนได้ไม่เต็มที่เพราะหันไปทางไหนก็มีแต่กองงาน และอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน เพราะทำให้ขาดแรงกระตุ้น แรงบันดาลใจต่างๆ

ดังนั้นคุณควรช่างน้ำหนักให้ดีว่าจะเลือกความเป็นส่วนตัวหรือเลือกงาน หากเลือกความเป็นส่วนตัวก็ควรเลือกทำที่สงบ ถ้าต้องการมีแรงกระตุ้นในการทำงาน ควรเลือกทำเลที่มีคนพลุกพล่าน นอกจากนี้คุณควรคำนึงถึงหลักกฎหมายด้วยว่าบ้านของคุณสามารถดัดแปลงเป็นที่ทำงานได้หรือไม่

2. แฟรนไชส์ ร้านค้าปลีก หรือการบริการต่างๆ

รูปแบบนี้เราอาจจะพบเห็นกันโดยทั่วไป ซึ่งหลักการสำหรับร้านขายปลีก และร้านบริกานั้นจะต้องเป็นจุดสังเกต ดึงดูดลูกค้า เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ ตลาด ย่านชุมชน หรือเลือกทำเลที่อยู่ใกล้กับกลุ่มเป้าหมาย เช่น หากเปิดร้านเครื่องเขียนก็ควรตั้งอยู่ใกล้โรงเรียน ร้านเสื้อผ้าแฟชั่นควรตั้งอยู่ในศูนย์การค้า ร้านอาหารตามสั่งอยู่ในแหล่งที่มีหอพัก เป็นต้น ทั้งนี้ข้อควรระวังอีกอย่างคือ อย่าตั้งร้านใกล้ร้านดังที่ขายสินค้า และบริการแบบเดียวกับคุณเด็ดขาด เพราะมีความเสี่ยงที่ลูกค้าจะไม่ใช้บริการร้านเปิดใหม่ของคุณ

3.ธุรกิจเคลื่อนที่ หรือ Food truck

หากคุณจะทำธุรกิจเคลื่อนที่ คุณจำเป็นต้องมีพาหนะที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณเสียก่อน ซึ่งพาหนะนี่แหละที่จะพาสินค้าและบริการของคุณไปสู่ทำเลที่ดี และตรงไปยังย่านที่มีกลุ่มเป้าหมายของคุณอาศัยอยู่ หากทำธุรกิจรถเข็นขายอาหาร คุณอาจมีจุดประจำที่ตั้งร้านอยู่ที่ตลาด แต่ระหว่างทาง คุณจะสามารถขายให้กับลูกค้าหน้าหมู่บ้าน หรือขาจร แต่ข้อระวังคือควรศึกษาว่าแต่ละจุดสามารถขายของได้หรือไม่

4.สำนักงานธุรกิจ

อาคารและสำนักงานให้เช่าถือเป็นที่นิยมกันมากในหมู่ธุรกิจที่ดำเนินการเป็นสำนักงาน สิ่งที่ทำให้อาคารให้เช่าเป็นที่แพร่หลายนั้นคือ เจ้าของอาคารจะจัดเตรียมทุกสิ่งเกี่ยวกับการจัดการ และการบริการไว้ให้คุณ นอกจากนี้การที่รวมหลายๆ บริษัทมาไว้ภายใต้ชื่ออาคารเดียวกัน ยังช่วยส่งเสริมให้ออฟฟิศของคุณมีภาพลักษณ์ที่ดี ดูเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น การเลือกทำเลสำนักงานจึงไม่จำเป็นต้องอาศัยที่ดึงดูดคนมากนัก แต่ควรเน้นความสะดวกของคุณเป็นหลัก และเลือกอาคารที่เหมาะสมกับขนาดกิจการของคุณ

5.โรงงานอุตสาหกรรม

การเลือกทำเลโรงงานอุตสาหกรรม ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงคือ อยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่ทันเวลา และประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ทั้งยังต้องมีสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ อย่างครบถ้วนอีกด้วย แต่โดยปกติทำเลของโรงงานอุตสาหกรรมมักจะจัดอยู่นอกแหล่งชุมชน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ต้องมีการควบคุมเรื่องมลพิษต่างๆ เป็นพิเศษ เช่น นิคมอุตสาหกรรมบางชัน นิคมอุตสาหกรรมลากระบัง นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เป็นต้น