ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

“31 ธันวา” เอกลักษณ์เครื่องหนัง ตีตลาดไฮเอนด์เมืองนอก


คุณบุณยนุช วิทยสัมฤทธิ์ กรรมการ บริษัท 31 ธันวา จำกัด และดีไซเนอร์แบรนด์ 31 ธันวา เผยถึงเส้นทางธุรกิจว่า เข้ามารับช่วงต่อธุรกิจเป็นรุ่นที่ 3 จึงมีแนวคิดที่อยากจะพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลาย โดยต่อยอดเครื่องหนัง ทำเป็นกระเป๋าส่งไปขายยังต่างประเทศ ในกลุ่มอาเซียน ยุโรป ตะวันออกกลาง และสหรัฐอเมริกา ซึ่งสินค้าของ 31 ธันวา จะอยู่ในระดับไฮเอนด์ ฉะนั้นสินค้าจะต้องมีคุณภาพ การทำการค้ากับต่างประเทศไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องใส่ใจกับรายละเอียดมาก

 

จุดเด่นที่ทำให้ 31 ธันวา สามารถเจาะตลาดอาเซียน ยุโรป ตะวันออกกลาง และสหรัฐอเมริกาได้นั้น คุณบุญยนุช บอกว่า สิ่งหนึ่งที่จะต้องมีในตัวสินค้าคือ “เอกลักษณ์” ทำอย่างไรก็ได้เมื่อลูกค้าเห็นสินค้าแล้วสามารถรู้ได้เลยว่านี่คือ 31 ธันวา เน้นความละเอียดและสวยงาม ซึ่งขั้นตอนการทำก็ไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างเช่น การทำหูกระเป๋าจะเน้นการเจาะรูเพื่อร้อยสายหนังถักให้เป็นหูหิ้ว ในขั้นตอนนี้จะยากและใช้เวลาทำนานมาก เมื่อลูกค้าได้เห็นก็จะทราบถึงมูลค่า และคุณค่าที่ทำออกมา

 

“ตลาดต่างประเทศ SMEs จะต้องศึกษาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้ดีเสียก่อน นั่นจะทำให้การตัดสินใจซื้อสินค้าของเรามีมากขึ้น เพราะเรารู้แล้วว่าเขาต้องการอะไร อย่างในกลุ่มอาเซียน แต่ละประเทศมีความต้องการไม่เหมือนกัน อย่างมาเลเซีย จะไม่ชอบสินค้าที่เป็นสีแดง ทั้งในเรื่องของวัฒนธรรม ภาษาที่ใช้ แน่นอนว่าภาษาอังกฤษ ถือเป็นภาษาหลักที่ใช้ติดต่อสื่อสาร แต่ถ้าหากผู้ประกอบการสามารถพูดภาษาท้องถิ่นของแต่ละประเทศได้ จะทำให้เกิดความได้เปรียบเป็นอย่างมาก

 

การเดินตรงเข้าไปเพื่อจะไปทำธุรกิจหรือขายสินค้า หากขาดพาร์ทเนอร์แล้วก็จะเป็นเรื่องยากพาร์ทเนอร์ที่ดีจะต้องมีฐานธุรกิจในประเทศนั้นอยู่แล้วเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก และนำสินค้าของเราไปถูกที่ เหมาะกับผลิตภัณฑ์ และจะทำให้ลูกค้าในประเทศนั้นๆ เข้าถึงเราได้ง่ายขึ้น และตรงกลุ่ม”

 

สำหรับการเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบ คุณบุณยนุช บอกว่า จะต้องเพิ่มกำลังผลิตให้มากขึ้น เพราะในส่วนของกำแพงภาษีถูกตัดออกไป ลูกค้าก็จะให้ความสนใจและตัดสินใจซื้อสินค้าหรือร่วมทำธุรกิจกับไทยได้มากขึ้น แต่คู่แข่งสำคัญ คือ จีน มีต้นทุนการผลิตต่ำแต่มีกำลังการผลิตที่สูงมาก แน่นอนว่า คุณภาพของไทยดีกว่า แต่ในเรื่องของราคา จีนจะถูกกว่ามาก จึงต้องให้ผู้ประกอบการไทยปรับตัวในด้านฐานผลิตให้มีต้นทุนที่ต่ำลง

 

ภาครัฐก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะสามารถให้ความรู้ต่างๆ อีกทั้งยังเป็นตัวเชื่อมระหว่างคู่ค้าต่างประเทศ ซึ่งก็มีหลายหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน เช่น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นต้น แบรนด์ 31 ธันวา ได้เข้าร่วมโครงการดีไซเนอร์รูม ซึ่งเป็นโครงการที่ดีสอนทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นสร้างแบรนด์ ข้อกฎหมายที่ควรจะรู้รวมไปถึงการส่งออกที่มีขั้นตอนมากมาย การเตรียมเอกสารและการต่อรองเจรจาธุรกิจ        

 

“สิ่งสำคัญที่สุดในการทำการค้ากับต่างประเทศ ควรจะต้องศึกษาให้มีข้อมูลมากเพียงพอที่จะต่อรองหรือเจรจากับประเทศนั้นๆ อีกทั้งสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของเราจะต้องดีจริง มีคุณภาพ เพราะต่างประเทศจะเข้มงวดเรื่องนี้มาก และต้องสร้างแบรนด์ให้ชัดเจนเป็นที่จดจำว่าสินค้าของเรามีจุดเด่นอะไร ซึ่งถ้าหากทำได้นั่นคือจุดขายของเรา โดยที่เมื่อลูกค้าเห็นสินค้าเพียงผ่านๆ เขาก็จะรู้ว่าเป็นแบรนด์อะไร” คุณบุณยนุช กล่าว

 

สำหรับผู้ที่สนใจในสินค้าของแบรนด์ 31 ธันวา สามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่ www.31thanwa.com, Facebook: 31ThanwaShop