เขาบินไปเมืองจีน นำแบบเสื้อที่ได้ลองดีไซน์ไปเจรจากับโรงงานผลิตซึ่งเพื่อนได้ช่วยติดต่อไว้ให้ ความจริงลงทุนผลิตที่เมืองไทยก็ได้ เพราะต้นทุนไม่หนีกันนัก แต่คุณศตวรรษเลือกจะผลิตที่จีน เนื่องจาก “ความเร็ว” ในเทคโนโลยีการผลิตที่เมืองจีน เร็วและล้ำหน้ากว่าบ้านเรา ทำให้การผลิตง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น
“เราเริ่มต้นธุรกิจในวันที่ตลาดยังไม่ได้บูมนัก ประมาณปลายปี 2551 ตอนนั้นคิดว่าปีหนึ่งขายเสื้อได้ 1,000 ตัว ก็ถือว่ามากแล้ว แต่วันนี้ตลาดขยายตัวต่อเนื่อง ยอดขายเราก็โตขึ้นเรื่อยๆ สมัยก่อนขายได้เดือนละไม่กี่หมื่น ขยับเป็นเดือนละไม่กี่แสน แล้วก็แตะหลักล้าน ช่วงครึ่งปีหลังนี้ยอดขายเราอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านบาทต่อเดือน”
จุดแข็งที่บรรดานักปั่นให้การยอมรับในเสื้อจักรยานแบรนด์ BOMBBIKE คือ ดีไซน์ ฝีมือการตัดเย็บ และแพทเทิร์นอันโดดเด่น แตกต่างจากเสื้อจักรยานที่มีขายทั่วไปในท้องตลาด นอกเหนือจากเนื้อผ้าที่มีคุณสมบัติแห้งเร็ว นิ่ม ยืดหยุ่น แต่ไม่ย้วย บางคอลเล็กชั่นเน้นเรียบ บางคอลเล็กชั่นเน้นสนุกสนาน จับกลุ่มนักปั่นทั้งผู้ชายและผู้หญิงที่สนุกกับการแต่งตัว
ชุดจักรยานที่ คุณศตวรรษ ออกแบบจะเน้นเข้ารูปเป็นหลัก เพื่อโชว์หุ่นหล่อสวยสุขภาพดีของนักปั่นกำลังซื้อสูง เฉพาะเสื้ออย่างเดียวก็ราคา 1,000 บาทขึ้นไป แต่เมื่อเทียบกับดีไซน์ที่แตกต่าง คุณภาพการผลิตที่ได้มาตรฐาน หลายคนก็ยอมจ่ายเพื่อไปจับคู่กับกางเกงตัวที่ชอบ เหนืออื่นใดคือต้องใส่ในชีวิตประจำวันได้ด้วย อย่างกางเกงต้องไม่รัดหรือเน้นส่วนสัดเกินไป จนคนใส่ไม่กล้าเดินไปไหนมาไหน ชุดจักรยานของ BOMBBIKE ใส่แล้วต้องมั่นใจ
“ตอนนี้เราจะเน้นหนักตลาดเสื้อจักรยานแฟชั่นสำหรับผู้หญิง เนื่องจากผู้หญิงเริ่มปั่นจักรยานมากขึ้น ที่สำคัญที่สุดคือ ผู้หญิงมีกำลังซื้อมากกว่า และตัดสินใจซื้อง่ายกว่าผู้ชาย อย่างเวลาออกบูธทีก็มาซื้อกันคนละ 1-2 ตัว”
ในวันเริ่มต้นธุรกิจ BOMBBIKE ไม่มีหน้าร้านเป็นของตนเอง คุณศตวรรษ เริ่มต้นขายเสื้อจักรยานออนไลน์ผ่าน www.thaimtb.com แต่พอมีเฟซบุ๊ก ช่องทางนี้ก็กลายเป็นช่องทางขายหลัก ควบคู่ไปกับการออกบูธตามงานอีเวนท์ปีละ 3 ครั้ง ไม่เพียงได้ขายปลีก โปรโมตแบรนด์ เท่านั้น ยังได้เจรจาธุรกิจขายส่งกับผู้ที่สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า
“เมื่อก่อนร้านจักรยานร้านใดสนใจนำเสื้อเราไปขายเสริมรายได้ในร้าน เราก็ขายส่งให้หมด แต่ช่วงปีที่ผ่านมา เราคัดเลือกร้านมากขึ้น อยากทำธุรกิจกับคนที่คิดเหมือนกัน จำนวนร้านไม่ใช่ประเด็น คนที่ชอบแฟชั่นจริง และขายจริง มันจะมียอดเข้ามาทุกเดือน ดีกว่าปล่อยสินค้าให้กับทุกร้าน นอกจากยอดไม่เดิน ของยังเละ แถมตัดราคากันอีกต่างหาก”
ขณะเดียวกัน เขายังรับออกแบบและผลิตเสื้อจักรยาน สำหรับใช้เป็นชุดทีม ชุดชมรม โดยมียอดขั้นต่ำอยู่ที่ 15 ตัว ด้วยงบตั้งต้นประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป ใครต้องการดีไซน์และคุณภาพที่แตกต่าง คุณศตวรรษพร้อมจัดให้
“แนวโน้มของตลาดเสื้อผ้าจักรยาน คนจะเห็นกระแสและลงทุนทำตามกันมากขึ้น ก็ต้องวัดกันว่าสุดท้ายใครจะอยู่รอด ถ้าขายแบรนด์คนอื่น วันหนึ่งมีโอกาสพัง หากคนที่มีทุนหนามาเทคโอเวอร์ตลาดที่คุณทำไว้เอสเอ็มอีจึงควรมีแบรนด์ของตัวเอง พึ่งตัวเองให้มากที่สุด แล้วค่อยๆ ทำ ค่อยๆ โตจะมั่นคงกว่า”
เจ้าของแบรนด์ BOMBBIKE เผยว่า ยอดขายปีนี้เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีที่แล้ว และกำลังจะเตรียมเปิดหน้าร้านในกรุงเทพฯ จำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับจักรยานแบบครบวงจร ส่วนปีหน้ายอดขายในไทยคงไม่ก้าวกระโดดมากไปกว่านี้ ดังนั้นตลาดที่ท้าทายมากกว่าคือประเทศจีน ซึ่งปลายปีนี้เขาจะบินไปเปิดสำนักงานทางโน้นและเปิดขายสินค้าผ่านทางออนไลน์