ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

บริษัทใหม่กับเครื่องหมายการค้า


ดังนั้นการวางกลยุทธ์ด้านเครื่องหมายการค้าอาจจะต้องแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ คือ เครื่องหมายการค้าสำหรับบริษัท และเครื่องหมายการค้าสำหรับสินค้าที่เราจำหน่าย ผมขอเริ่มจากเครื่องหมายการค้าที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แสดงแทนบริษัทก่อนนะครับ

 

กลยุทธ์ประการแรกเลย คือ จะต้องคิดค้นเครื่องหมายการค้าที่สามารถทำให้ผู้บริโภคเห็นแล้วคิดถึงบริษัทของเราทันที โดยไม่ต้องใช้เวลาคิดนาน ซึ่งอาจจะเป็นคำหรือภาพตัวอักษรแสดงชื่อของบริษัท หรืออาจเป็นภาพที่สื่อถึงกิจการของบริษัททางอ้อมก็ได้ แต่คำหรือภาพเหล่านั้น จะต้องไม่เป็นคำสามัญทั่วไป หรือไม่ควรเป็นอักษรย่อ 2-3 คำ เพราะคำและอักษรในลักษณะนี้จะไม่สามารถนำมาจดทะเบียนได้ เพราะเป็นคำทั่วไปหรือเป็นอักษรที่มีคนใช้เยอะแยะอยู่แล้ว

 

ประการต่อมา คือ การตรวจสอบเบื้องต้นก่อนจดทะเบียนเพื่อดูว่า เครื่องหมายที่เราออกแบบมานั้นไปคล้ายกับของคนอื่นบ้างหรือไม่ โดยค้นหาจากอินเทอร์เน็ตและฐานข้อมูลที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา และหากบริษัทของเรามีแผน ที่จะขยายกิจการหรือส่งสินค้าไปขายยังประเทศอาเซียนหรือประเทศอื่นๆทั่วโลก ก็ควรจะลองเข้าไปดูฐานข้อมูลของกรมทรัพย์สินทางปัญญาประเทศนั้นๆ

 

เพราะอย่าลืมว่าเครื่องหมายการค้าพอใช้ไปแล้ว จะเปลี่ยนแปลงลำบากและพอเปลี่ยนครั้งหนึ่ง ก็จะมีค่าใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ลูกค้ารู้จักและจดจำติดตามมา ซึ่งอาจจะเป็นจำนวนที่สูงมาก หากสินค้าของเราส่งไปจำหน่ายในหลายประเทศ ดังนั้นจึงควรใช้เวลาในการค้นหาข้อมูลในตอนแรกให้ดีเสียก่อน เพราะจะประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้มาก

 

กลยุทธ์ประการที่สาม คือ เครื่องหมายการค้านั้น จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในตัวเองก็ต่อเมื่อมีการใช้เยอะๆ ยิ่งเราใช้เครื่องหมายการค้าได้มากเท่าไหร่ มูลค่าในตัวเองสูงขึ้นก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นท่านจะต้องแสดงเครื่องหมายการค้า ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น กระดาษหรือปากกาของสำนักงาน เรื่อยไปจนถึงในงานแสดงสินค้าและการโฆษณาต่างๆ แต่จะต้องไม่ลืมว่า หากมีคนมาเลียนแบบ เราจะต้องรีบดำเนินการทันที มิฉะนั้นเครื่องหมายการค้าของเราจะมีโอกาสเสื่อมมูลค่าสูงมาก ซึ่งจะส่งผลถึงธุรกิจของเราด้วย