ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

5 วิธีวางแผนการตลาดออนไลน์ เสริมธุรกิจให้แข็งแกร่ง พร้อมสู้ศึกการแข่งขัน

5 วิธีวางแผนการตลาดออนไลน์เสริมธุรกิจให้แข็งแรง

1.ต้องรู้จักทั้งตัวเองและกลุ่มเป้าหมาย

การทำธุรกิจนั้นต้องรู้ก่อนว่าแบรนด์ตัวเองคืออะไร ขายอะไร ลักษณะโดยรวมเป็นแบบไหน ต่อมาก็ต้องรู้อีกว่าสิ่งที่ทำนั้นต้องการขายให้ใคร ใครคือกลุ่มเป้าหมาย ต้องสำรวจทั้งอายุ เพศ อาชีพ พฤติกรรมการซื้อสินค้า เพื่อให้ง่ายต่อการนำมาใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์การขาย

2.วิเคราะห์จุดแข็ง – จุดอ่อนของธุรกิจ

การที่รู้ว่าตัวเองมีดีเรื่องใด และยังขาดสิ่งใดอยู่ ทำให้เรามีสิทธิ์ได้รู้ว่าต้องทำธุรกิจไปในทิศทางใด ต้องอุดรูรั่วตรงไหน หรือเรียกว่าใช้ SWOT นั่นเอง และนับเป็นการมองหาโอกาสใหม่ ๆ ได้ด้วย

3.กำหนดเป้าหมายทางธุรกิจ

การมีเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้รู้ว่าทั้งตัวเองและทีมงานควรวางแผนอย่างไรเพื่อให้ถึงเป้าหมาย เช่น ตั้งเป้าขายสินค้าออนไลน์ ไลฟ์ขายของแล้วต้องการเงิน 100,000 บาทขึ้นไปใน 1 เดือน ก็นำมาวิเคราะห์วิธีการว่าจะทำอย่างไรได้บ้างให้ถึงตามเป้าหมายอาจเพิ่มการทำคอนเทนต์ลงโซเชี่ยลมีเดีย หมั่นไลฟ์ให้มากขึ้นขะได้มีการมองเห็นจากลูกค้ามากขึ้นด้วย

4.ลงมือทำตามแผน

วางแผนมาอย่างไรก็ทำตามนั้น ทำตามเป้าหมายที่กำหนด ทำคอนเทนต์เสิร์ฟลูกค้า ช่วงแรกอาจมีการลองผิดลองถูกมากสักหน่อยเพราะยังไม่มั่นใจว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการคอนเทนต์แบบไหน หรือจะคีย์เวิร์ดที่คนสนใจจาก Google trend หรือ keyword planner ก็จะช่วยให้รู้ได้ว่าช่วงนี้คนสนใจเรื่องไหน แล้วดัดแปลงนำมาทำคอนเทนต์

5.ติดตามและวัดผล

ไม่ว่าจะคอนเทนต์หรือไลฟ์สด เมื่อออกสู่โลกโซเชี่ยลแล้วก็ต้องมาตรวจความผิดพลาดจากผลงานที่ทำหรือดูจากคอมเมนต์ว่ามีคำติชมอะไรบ้าง แล้วนำมาปรับปรุงเพื่อทำผลงานให้ดีขึ้นต่อไป